Các chỉ số chứng khoán thế giới cần thiết cho nhà đầu tư hiện nay

0
0

 

 - Để tham gia đầu tư và lựa chọn những loại cổ phiếu phù hợp cũng như có tiềm năng tăng trưởng, thì việc nắm bắt và hiểu biết các chỉ số chứng khoán là yếu tố quan trọng. Các chỉ số khi giao dịch thường gặp như Dow Jones, FTSE 100, CAC 40,... Nhờ các chỉ số chứng khoán này sẽ hỗ trợ người tham gia dự đoán, đánh giá được tình hình hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Từ đó giúp họ phân tích có nên đầu tư cổ phiếu vào những công ty này hay không. 

Chứng khoán là gì?

Chứng khoán được hiểu là loại tài sản gồm cổ phiếu, trái phiếu, chứng khoán phái sinh,... Đặc biệt, những loại tài sản này được xem là bằng chứng sở hữu hợp pháp của nhà đầu tư đối với tài sản của doanh nghiệp hay tổ chức phát hành.

Nhằm tránh rủi ro biến động thị trường chứng khoán, nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ về các chiến lược để có lợi nhuận mong muốn. Ngoài ra, thị trường Forex cũng phổ biến trong sinh lợi hiện nay. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần tìm hiểu trước kiến thức về thị trường này như ngoại hối là gì, cách đầu tư an toàn,...

Chỉ số chứng khoán là gì?

Chỉ số chứng khoán giúp thể hiện được giá trị của một nhóm cổ phiếu cụ thể trên thị trường. Thông thường, những cổ phiếu này sẽ được nhóm theo cùng ngành kinh doanh, lĩnh vực hoạt động, quốc gia,... và số lượng của các nhóm cổ phiếu sẽ dựa vào quy định của mỗi quốc gia. Mục đích nhóm các cổ phiếu này lại để giao dịch như một công cụ tài chính.

Với chỉ số chứng khoán, các nhà đầu tư có thể đưa ra dự đoán tương lai, phân tích diễn biến tình hình thị trường chứng khoán tương lai.

Các chỉ số chứng khoán thế giới quan trọng

Ngoài ra, nắm bắt được các chỉ số chứng khoán nổi bật, quan trọng trên thế giới trong thị trường chứng khoán cũng giúp người tham gia dễ dàng tiếp cận nhanh với những công cụ đầu tư sinh lời hiệu quả, uy tín.

Chỉ số Dow Jones của Mỹ

Tên tiếng Anh đầy đủ của chỉ số này là Dow Jones Industrial Average (viết tắt DJIA), còn được gọi là Dow 30. Chỉ số được tạo bởi ông Charles Dow - người đồng sáng lập công ty Dow Jones & Company thế kỷ 19 và đồng thời là chủ tờ báo The Wall Street Journal. 

Chỉ số Dow Jones được xác định với giá trị của 30 công ty cổ phần lớn nhất trên các sàn chứng khoán của Mỹ, một số doanh nghiệp tiêu biểu thuộc chỉ số này gồm có: Coca - Cola, Nike, Intel.

Chỉ số Nasdaq 100 và Nasdaq Composite

Chỉ số Nasdaq (National Association of Securities Dealers Automated Quotation) là sàn giao dịch chứng khoán lớn thứ 2 của Mỹ, thành lập vào năm 1971 bởi NASD - Hiệp hội Quốc gia các Nhà buôn chứng khoán Mỹ.

Chỉ số Nasdaq Composite đại diện cho hơn 3000 doanh nghiệp thuộc những lĩnh vực khác nhau, đa dạng. Ví dụ như: hàng tiêu dùng, dầu khí, công nghiệp,...

Đối với chỉ số Nasdaq 100 - được tính dựa trên 100 công ty lớn về lĩnh vực công nghệ và được niêm yết trên sàn giao dịch Nasdaq. Doanh nghiệp nổi bật thuộc chỉ số này có Microsoft. 

Nếu chỉ số Nasdaq Composite được theo dõi bởi các nhà đầu tư thị trường nói chung, thì Nasdaq 100 (NDX) là chỉ số trọng vốn hóa để theo dõi các công ty phi tài chính lớn nhất và được tạo vào năm 1985.

Chỉ số S&P 500

Chỉ số S&P 500 tên tiếng Anh đầy đủ là Standard & Poor’s 500 Stock Index. Chỉ số này đại diện cho hơn 500 doanh nghiệp có vốn hóa thị trường lớn nhất, được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán NYSE, NASDAQ. Những doanh nghiệp lớn, tiêu biểu thuộc chỉ số này gồm có Apple, Netflix, Facebook.

Bên cạnh đó, chỉ số S&P 500 được các nhà đầu tư dành sự quan tâm lớn, bởi nó được xem là thước đo bao quát tốt và ổn định trong thị chứng khoán của Hoa Kỳ. Song song đó, S&P 500 là chỉ số chủ đạo của nền kinh tế Mỹ.

Chỉ số FTSE 100 của Anh

FTSE 100 - Financial Times Stock Exchange 100 Index, là chỉ số được tính dựa trên 100 công ty có giá trị vốn hóa thị trường lớn tại Anh và được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán London. Các doanh nghiệp lớn thuộc chỉ số FTSE 100 này có thể kể đến như Prudential, HSBC, Coca - Cola,...

Chỉ số CAC 40

Chỉ số CAC 40 thuộc thị trường chứng khoán của Pháp, với 40 cổ phiếu có vốn hóa thị trường lớn của sàn EuroNext. Dù CAC 40 chỉ bao gồm các công ty Pháp, tuy nhiên các doanh nghiệp này thuộc tầm cỡ của đa quốc gia. 

Vì thế, khi mua cổ phiếu của các công ty thuộc chỉ số này thì đồng nghĩa không chỉ đầu tư vào thị trường nước Pháp mà còn là thị trường trên thế giới. Vinci, Credit Agricole, Engie,.. thuộc những doanh nghiệp lớn đại diện cho chỉ số CAC 40 này.

Bên cạnh đó còn có những chỉ số chứng khoán thế giới quan trọng khác như chỉ số DAX của Đức, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản, chỉ số Hang Seng Index của Hồng Kông.

PV

Ý kiến bạn đọc


Giá vé máy bay tăng cao có phải do thuế, phí?

(VnMedia) - Một số dư luận cho rằng, nguyên nhân đẩy giá vé máy bay tăng cao quá mức là do mức thu thuế, phí hiện nay không hề nhỏ. Hiện các hãng hàng không phải gánh trên 20 loại phí cả trực tiếp và gián tiếp.

Phát triển vùng đồng bằng sông Hồng dựa vào khoa học công nghệ và chuyển đổi số

(VnMedia) - Vùng đồng bằng sông Hồng sẽ được phát triển và cơ cấu lại kinh tế vùng dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số... Đây là một trong những định hướng quan trọng tại Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng vừa được Thủ tướng phê duyệt.

Đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(VnMedia) - Lực lượng Công an các đơn vị và Công an tỉnh Điện Biên đã đảm bảo quân số, trang thiết bị, cơ sở vật chất, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa để có kịch bản ứng phó phù hợp

(VnMedia) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa thế giới và trong nước để chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời.

Nắng nóng diện rộng chấm dứt từ ngày mai (5/5)

(VnMedia) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ ngày 05/5, nắng nóng diện rộng ở các khu vực trên cả nước có khả năng kết thúc.