Mỹ cảnh báo về tình trạng lách giá trần đối với dầu của Nga

0
0

 - Bộ Tài chính Mỹ vừa lên tiếng cảnh báo các công ty của nước này không được tìm cách lách giá trần đối với dầu của Nga được xuất khẩu qua hệ thống đường ống dẫn Đông Siberia Thái Bình Dương (ESPO) và các cảng ở Viễn Đông của Nga.

 

Văn phòng kiểm soát tài sản nước ngoài (OFAC) thuộc Bộ Tài chính Mỹ nghi ngờ rằng một số mặt hàng xuất khẩu dầu thô lấy từ ESPO và vận chuyển qua các cảng Thái Bình Dương, đặc biệt là Kozmino, có thể được giao dịch trên mức trần giá mà phương Tây bắt đầu áp đặt dối với dầu của Nga từ năm ngoái.

Vào tháng 12, Liên minh châu Âu (EU), G7 và các nước đồng minh đã áp đặt mức giá trần 60 USD/thùng đối với dầu của Nga. Dự luật này cấm các công ty về vận chuyển và bảo hiểm của phương Tây xử lý hàng hóa của Nga trừ khi chúng được bán ở mức giá giá trần hoặc thấp hơn. Một biện pháp trừng phạt tương tự đã được đưa ra vào tháng Hai đối với việc xuất khẩu các sản phẩm xăng dầu của Nga.

OFAC cho biết các thực thể của Mỹ có thể đã “không biết rằng họ đang cung cấp các dịch vụ được bảo hiểm liên quan đến dầu của Nga được mua trên giá trần, vì những người không phải là người Mỹ tham gia vào hoạt động xuất khẩu có thể đã cung cấp tài liệu không đầy đủ hoặc sai lệch hoặc sử dụng các hành vi lừa đảo khác”.

Trong văn bản cảnh báo - văn bản đầu tiên thuộc loại này liên quan đến giá trần, cơ quan phụ trách các biện pháp trừng phạt của Mỹ cáo buộc rằng một số tàu chở dầu của Nga có thể đang thao túng hệ thống nhận dạng tự động của họ để che giấu các hoạt động của họ tại Kozmino hoặc các cảng khác. Theo OFAC, hoạt động này được gọi là “giả mạo”.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.

Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số phát triển ngành logistics

(VnMedia) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics là nhiệm vụ chiến lược, bắt buộc. Bởi ngành hàng hải, ngành hàng không đòi hỏi tính hội nhập cao và sự tuân thủ các quy định của quốc tế.

Nhiều nạn nhân "sập bẫy", mất tiền tỷ khi làm cộng tác viên online

(VnMedia) - Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng...

Google vá lỗ hổng zero-day Chrome thứ ba bị khai thác trong một tuần

(VnMedia) - Google đã phát hành bản cập nhật bảo mật khẩn cấp mới cho Chrome để giải quyết lỗ hổng zero-day thứ ba, CVE-2024-4947, bị khai thác trong các cuộc tấn công trong vòng một tuần.