Pakistan lần đầu tiên mua dầu mỏ của Nga

0
0

 - Pakistan đã đặt đơn hàng đầu tiên đối với dầu thô của Nga khi nước này tìm kiếm các lựa chọn năng lượng rẻ hơn trong bối cảnh phải đối mặt với những thách thức kinh tế vĩ mô, Bộ trưởng Dầu khí Pakistan Musadik Malik mới đây cho biết.

 

Theo thỏa thuận mới, Islamabad sẽ mua dầu thô của Nga với giá được chiết khấu. Nguồn cung dự kiến ​​đạt 100.000 thùng/ngày nếu giao dịch đầu tiên diễn ra suôn sẻ, vị quan chức của Pakistan tiết lộ với hãng tin Reuters.

Pakistan sẽ nhập khẩu hai loại dầu của Nga - dầu hỗn hợp Ural hàng đầu và dầu Sokol. Các sản phẩm dầu tinh chế không bao gồm trong hợp đồng, nhưng các chuyên gia trong ngành của Nga được cho là sẽ hỗ trợ hoạt động tinh chế dầu thô ở Pakistan. Theo Bộ trưởng Malik, chuyến hàng dầu đầu tiên sẽ đến cảng Karachi vào giữa tháng 5.

 “Đơn đặt hàng của chúng tôi đã có, chúng tôi đã đặt rồi,” ông Malik lên tiếng xác nhận về đơn hàng.

Bộ trưởng Dầu khí Pakistan nói thêm rằng Nhà máy lọc dầu của Pakistan (PRL) ban đầu sẽ xử lý dầu thô của Nga, sau đó sẽ đưa vào các nhà máy lọc dầu khác sau khi chạy thử.

Pakistan - quốc gia đông dân thứ năm trên thế giới, đã phải vật lộn với tình trạng thiếu năng lượng trầm trọng cũng như tình trạng giá dầu mỏ và khí đốt toàn cầu tăng cao. Điều đó đã làm tình hình ở Paksitan thêm trầm trọng. Nhập khẩu nhiên liệu đã trở nên đắt hơn từ năm đến mười lần do nhu cầu gia tăng ở EU.

Năm ngoái, Islamabad đã nhập khẩu 154.000 thùng mỗi ngày, chủ yếu từ Ả-rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Giờ đây, Pakistan đang tìm kiếm nguồn cung cấp tới 33% lượng dầu thô nhập khẩu từ Nga, nguồn cung của Trung Đông dự kiến ​​sẽ giảm.

Với việc được Nga chiết khấu giá dầu, đất nước đang thiếu tiền mặt  như Pakistan sẽ cảm thấy nhẹ nhõm khi đối mặt với cuộc khủng hoảng cán cân thanh toán và dự trữ ngoại hối cực kỳ thấp. Theo thống kê, nhập khẩu năng lượng chiếm phần lớn trong các khoản thanh toán bên ngoài của đất nước này.

Các giao dịch cung cấp năng lượng của Nga cho Pakistan sẽ được thanh toán bằng các loại tiền tệ khác, loại trừ đồng USD. Tuy nhiên, Bộ trưởng Malik từ chối cho biết liệu Moscow và Islamabad sẽ sử dụng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc hay đồng dirham của UAE. Ông này giải thích rằng ông sẽ không tiết lộ khía cạnh thương mại của thỏa thuận.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng liên tục tăng chóng mặt

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (16/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh thêm tới hơn 34 USD/ounce. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 15/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn lại vượt qua mức 90 triệu đồng/lượng.

Công khai mã khai thác lỗ hổng zero-day RCE trong bộ định tuyến D-Link EXO AX4800

(VnMedia) - Bộ định tuyến (router) D-Link EXO AX4800 (DIR-X4860) dễ bị tấn công bởi lỗ hổng thực thi lệnh từ xa không yêu cầu xác thực, cho phép kẻ tấn công có quyền truy cập vào cổng HNAP giành toàn quyền kiểm soát thiết bị.

Ứng dụng AI tái tạo giọng nói cho người bị mất giọng

(VnMedia) - Một nhóm bác sĩ ở Mỹ đang đưa công nghệ nhân bản giọng nói bằng trí tuệ nhân tạo (AI) vào giúp những bệnh nhân bị mất giọng do bệnh tật để có thể nói trở lại.

Cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo kêu gọi từ thiện trên mạng xã hội

(VnMedia) - Hiện nay tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường, liên tục xuất hiện nhiều thủ đoạn mới, tinh vi. Do đó để đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an thì mỗi người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tích cực đấu tranh với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng. 

Các gói cước ưu đãi hấp dẫn dành cho người dùng chuyển sang VinaPhone trả sau

(VnMedia) - Bên cạnh việc không cần phải nạp tiền trước để duy trì sử dụng, chuyển sang sử dụng sim trả sau VinaPhone còn mang lại cho người dùng nhiều ưu đãi hấp dẫn không nên bỏ lỡ…