Nga cam kết cắt giảm lớn sản lượng dầu

0
0

 - Nga vẫn cam kết cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện là 500.000 thùng mỗi ngày (bpd), Phó Thủ tướng Nga Aleksandr Novak hôm qua (4/5) đã tuyên bố như vậy để đáp trả các “tin đồn được đăng tải trên một số phương tiện truyền thông”.

 

Tờ Bloomberg trước đó đưa tin rằng không có bằng chứng nào cho thấy Moscow đang thực hiện cắt giảm sản lượng dầu. Tờ báo này đã trích dẫn dữ liệu theo dõi tàu chở dầu để đưa ra kết luận nói trên. Tổng lưu lượng dầu thô của Nga đã tăng lên 4,08 triệu thùng/ngày trong bảy ngày tính đến ngày 28/4, nguồn tin từ Bloomberg cho hay.

Phản ứng trước những thông tin mà Bloomberg đưa tin, Phó Thủ tướng Nga Novak đã lập luận rằng các phương tiện truyền thông đã không tính đến “sự sụt giảm đáng kể” trong nguồn cung cấp dầu thông qua đường ống cho EU, mà theo ông đã giảm hơn 2/3 và chỉ “được bù đắp một phần bởi các chuyến hàng bằng đường biển”.

 “Mức mục tiêu của việc giảm sản lượng dầu tự nguyện lên tới 500.000 thùng mỗi ngày từ mức tháng 2 cho đến cuối năm 2023,” ông Novak lưu ý, đồng thời cho biết thêm rằng “việc giám sát sẽ được thực hiện bởi các nguồn độc lập.”

Vào tháng 2, Nga đã cam kết tự nguyện giảm sản lượng dầu 500.000 thùng/ngày bắt đầu từ tháng 3. Động thái này là nhằm để trả đũa các lệnh trừng phạt, trong khi Moscow cũng ngừng bán cho những nước nhập khẩu dầu tuân thủ mức giá trần do phương Tây áp đặt là 60 USD/thùng.

 Theo Bloomberg, không có dầu thô nào của Nga được vận chuyển đến các nước Bắc Âu trong 4 tuần tính đến ngày 28/4. Xuất khẩu dầu bằng đường biển của Moscow sang các nước châu Âu giảm xuống còn 63.000 thùng/ngày trong 28 ngày tính đến ngày 28/4, với Bulgaria vẫn là điểm đến duy nhất, tờ Bloomberg cho biết .

Nga đã đa dạng hóa nguồn cung cấp năng lượng của mình để đáp trả các biện pháp trừng phạt của phương Tây kể từ khi EU ngừng nhận dầu vận chuyển bằng đường biển của nước này. Ông Novak tiết lộ vào tuần trước rằng Moscow sẽ định tuyến lại hơn 60% lượng dầu và sản phẩm dầu mỏ xuất khẩu từ EU sang châu Á trong năm nay. Theo quan chức này, trong số 220 triệu tấn sản phẩm thô và tinh chế trước đây dành cho EU, Nga sẽ chuyển 140 triệu tấn sang châu Á.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Xuất khẩu tới hầu hết các thị trường lớn tăng trưởng cao

(VnMedia) - Xuất khẩu sang hầu hết thị trường lớn tăng trưởng tốt, đặc biệt là các thị trường có ký kết FTA với Việt Nam như sang Asean tăng 10,5%; sang Nhật Bản tăng 3,3%, Hàn Quốc tăng 8,6%, EU tăng 15,1%, Australia tăng 22,6%.

Tội phạm trên không gian mạng với thủ đoạn ngày càng tinh vi

(VnMedia) - Thời gian qua, hoạt động sử dụng không gian mạng để thực hiện tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật tiếp tục diễn biến rất phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn mới, ngày càng tinh vi hơn.

Giới chuyên gia dự báo ‘sốc’ về giá vàng

(VnMedia) - Mất gần 100 USD/ounce trong vòng một tuần giao dịch, vàng đang trải qua những ngày biến động mạnh. Tuy vậy, một số chuyên gia đã lạc quan dự báo, giá kim loại quý này sẽ chạm mốc 3.000 USD/ounce trong tương lai không xa.

Hôm nay (27/5), Quốc hội dành cả ngày để thảo luận về Luật Bảo hiểm xã hội

(VnMedia) - Ngày hôm nay (27/5), Quốc hội sẽ dành cả ngày thảo luận tại Hội trường về Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), trong đó có các vấn đề được người dân đặc biệt quan tâm là lương hưu, hưởng bảo hiểm một lần...

Đừng bỏ lỡ những bộ phim truyền hình Việt Nam đặc sắc phát sóng trên MobileTV

(VnMedia) - Cùng điểm qua danh sách những bộ phim truyền hình Việt Nam phát sóng trên Truyền hình di động MobileTV trong tháng 5 này để bổ sung cho danh sách phim nhất định phải xem nhé.