Nga: Việc giới thiệu đồng tiền riêng của BRICS sẽ khó thực hiện trong thời gian ngắn

0
0

 - Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết việc giới thiệu một loại tiền tệ duy nhất trong nhóm các nước đang phát triển BRICS sẽ khó thực hiện trong thời gian ngắn.

Người phát ngôn điện Kremlin
Người phát ngôn điện Kremlin

Khối kinh tế bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi đã tranh luận về tính khả thi của việc tạo ra một loại tiền tệ chung cho thương mại toàn cầu thay thế cho đồng đô la Mỹ (USD). Ý tưởng này được ủng hộ bởi nhiều quốc gia khác muốn tham gia BRICS.

“Chắc chắn, các cuộc thảo luận chuyên môn đang được tiến hành về khả năng, tính thiết thực và tính khả thi của các kế hoạch giới thiệu đồng tiền quốc gia trong một kiểu quy trình hội nhập nào đó. Đây vẫn là một quá trình thảo luận; rõ ràng là nó sẽ bị kéo dài về thời gian,” ông Peskov nói.

Tuy nhiên, phát ngôn viên điện Kremlin nói thêm rằng mặc dù “trong ngắn hạn, điều này khó khả thi, nhưng việc sử dụng các loại tiền tệ quốc gia đã là một thực tế đang phát triển trên quy mô toàn cầu và cách làm này không chỉ được sử dụng bởi các quốc gia đang đối mặt với các hạn chế trừng phạt, mà những nước không bị trừng phạt”.

Theo ông Peskov, các quốc gia hiểu rõ lợi ích của việc này khi tiến hành hoạt động ngoại thương.

Các quốc gia BRICS đang tìm cách tránh xa đồng đô la Mỹ trong thương mại lẫn nhau, với xu hướng phi đô la hóa đang có đà sau các biện pháp trừng phạt đã cắt đứt Nga khỏi hệ thống tài chính phương Tây.

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đã tuyên bố rằng các quốc gia đang phát triển nên tránh xa đồng bạc xanh để ủng hộ đồng tiền của chính họ nhằm đẩy lùi sự thống trị của Mỹ đối với hệ thống tài chính toàn cầu.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Nam Phi Naledi Pandor đã nói rằng khối nên thảo luận cẩn thận về ý tưởng này, đồng thời cảnh báo rằng việc phi đô la hóa sẽ phức tạp và sẽ không có gì đảm bảo thành công.

Moscow đã đưa ra ý tưởng giới thiệu một loại tiền tệ BRICS vào năm ngoái. Tổng thống Vladimir Putin cho biết vào tháng 6 năm ngoái rằng các quốc gia thành viên đang nghiên cứu phát triển một loại tiền dự trữ mới dựa trên rổ tiền tệ quốc gia được sử dụng bởi khối năm quốc gia.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


"0888000666 - Đầu số gia hạn thanh toán duy nhất của VNPT Hà Nội

(VnMedia) - Từ 1/4/2024 hưởng ứng công tác chuyển đổi số Quốc Gia, VNPT Hà Nội cho ra mắt đầu số gọi mời gia hạn thanh toán với một đầu số duy nhất - 0888000666. 

Cảnh báo trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Các lỗ hổng bộ định tuyến D-Link đang bị tin tặc khai thác trong thực tế

(VnMedia) - Thứ Năm tuần trước, cơ quan An ninh cơ sở hạ tầng và an ninh mạng Mỹ (CISA) đã bổ sung hai lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng đến bộ định tuyến D-Link vào danh mục Các lỗ hổng bị khai thác đã biết (KEV).

04 dấu hiệu nhận diện doanh nghiệp 'ma' mua bán hóa đơn giá trị gia tăng

(VnMedia) - Các “doanh nghiệp ma” thường đăng ký kinh doanh nhiều ngành nghề, trong đó phổ biến nhất là dịch vụ tổng hợp, kinh doanh thương mại, hoặc những ngành nghề không phải đăng ký vốn pháp định hay phải được cấp chứng chỉ nghề nghiệp.

Cử tri lo ngại những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng

(VnMedia) - Cử tri và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, góp phần phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân cho rằng vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng…