Xuất khẩu khí đốt qua đường ống của Nga giảm mạnh

0
0

 - Xuất khẩu khí đốt qua đường ống của Nga trong năm nay sẽ giảm tới 34% so với năm trước, nhật báo kinh doanh RBK trích dẫn các dự báo mới nhất do công ty tư vấn chiến lược Yakov & Partners đưa ra cho hay.

 

Theo các nhà phân tích, việc cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga thông qua các đường ống đã giảm gần 50% vào năm 2022, từ 206 tỷ mét khối (bcm) vào năm 2021 xuống còn 122 bcm. Các nhà phân tích cho rằng, nguyên nhân của sự sụt giảm nói trên là do áp lực từ các biện pháp trừng phạt vì cuộc chiến ở Ukraien và do những yêu cầu của Moscow đòi người mua EU phải thanh toán cho nguồn cung cấp khí đốt của Nga bằng đồng rúp thay vì đồng đô la Mỹ hoặc euro.

Các chuyên gia dự đoán năm nay, lưu lượng khí qua đường ống dự kiến ​​sẽ giảm xuống còn 80 bcm, đồng thời cho biết thêm rằng việc mất thị trường EU được coi là nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm này.

Công ty tư vấn cho biết thêm: “Sự sụt giảm sản lượng khí đốt bắt buộc vào năm 2023 trong bối cảnh mất đi thị trường xuất khẩu chính là EU có thể lên tới gần 30 bcm”.

Năm 2022, doanh thu xuất khẩu khí đốt của Nga tăng vọt lên 138 tỷ USD, do giá nhiên liệu ở EU tăng vọt và sự bấp bênh liên quan đến việc chuyển nguồn cung sang các thị trường mới.

Năm nay, doanh thu xuất khẩu khí đốt dự kiến ​​sẽ giảm 68,8% xuống còn 43 tỷ USD trong bối cảnh giá nhiên liệu giảm và sản lượng bán ra giảm. Ngoài ra, các nhà phân tích dự đoán thu nhập từ xuất khẩu sẽ chỉ phục hồi ở mức 55 tỷ USD vào năm 2030.

Sau khi các lệnh trừng phạt được áp đặt, nguồn cung cấp qua Ukraine và qua một trong hai luồng của đường ống Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ vẫn là tuyến đường duy nhất còn lại để khí đốt của Nga chảy vào EU. Tuyến thứ hai của đường ống được sử dụng để vận chuyển khí đốt đến Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi Trung Quốc đang tăng cường nhập khẩu khí đốt tự nhiên của Nga thông qua đường ống Power of Siberia.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


"0888000666 - Đầu số gia hạn thanh toán duy nhất của VNPT Hà Nội

(VnMedia) - Từ 1/4/2024 hưởng ứng công tác chuyển đổi số Quốc Gia, VNPT Hà Nội cho ra mắt đầu số gọi mời gia hạn thanh toán với một đầu số duy nhất - 0888000666. 

Cảnh báo trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Các lỗ hổng bộ định tuyến D-Link đang bị tin tặc khai thác trong thực tế

(VnMedia) - Thứ Năm tuần trước, cơ quan An ninh cơ sở hạ tầng và an ninh mạng Mỹ (CISA) đã bổ sung hai lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng đến bộ định tuyến D-Link vào danh mục Các lỗ hổng bị khai thác đã biết (KEV).

04 dấu hiệu nhận diện doanh nghiệp 'ma' mua bán hóa đơn giá trị gia tăng

(VnMedia) - Các “doanh nghiệp ma” thường đăng ký kinh doanh nhiều ngành nghề, trong đó phổ biến nhất là dịch vụ tổng hợp, kinh doanh thương mại, hoặc những ngành nghề không phải đăng ký vốn pháp định hay phải được cấp chứng chỉ nghề nghiệp.

Cử tri lo ngại những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng

(VnMedia) - Cử tri và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, góp phần phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân cho rằng vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng…