Phần Lan hủy thỏa thuận cung cấp khí đốt qua đường ống với Nga

0
0

 - Công ty năng lượng nhà nước của Phần Lan - Gasum hôm qua (22/5) thông báo rằng họ đã chấm dứt hợp đồng khí đốt tự nhiên dài hạn với Gazprom Export của Nga sau khi các bên không thể giải quyết được vấn đề thanh toán.

 

Động thái này diễn ra sau khi Gazprom tạm dừng giao khí đốt tự nhiên qua đường ống cho Gasum vào tháng 5 năm 2022 do Gasum từ chối thanh toán bằng đồng rúp. Để đối phó với các biện pháp trừng phạt của Liên minh Châu Âu (EU) vào năm ngoái, Moscow đã yêu cầu những người mua ở các quốc gia ủng hộ các biện pháp trừng phạt thanh toán cho nguồn cung cấp khí đốt của Nga bằng đồng rúp thay vì bằng đông đô la Mỹ (USD) hoặc euro.

“Các bên đã không thể giải quyết tình huống trong khoảng thời gian do hội đồng trọng tài xác định…” tuyên bố của công ty Phần Lan cho hay.

Việc chấm dứt hợp đồng chỉ liên quan đến hoạt động cung cấp qua đường ống, trong khi “hợp đồng cung cấp LNG dài hạn mà Gasum có với Gazprom Export vẫn còn hiệu lực,” tuyên bố của công ty Phần Lan chỉ rõ.

Gazprom xác nhận họ đã được thông báo về quyết định của nhà cung cấp năng lượng Phần Lan và tập đoàn của Nga cho biết họ "đang tiến hành phân tích pháp lý về các bước tiếp theo trong vấn đề này", Reuters đưa tin.

Dữ liệu từ cơ quan hải quan Phần Lan cho thấy Gasum đã mua lượng khí đốt tự nhiên trị giá khoảng 188 triệu USD từ Nga kể từ tháng 2 năm 2022. Gazprom đã cung cấp cho công ty này 1,49 tỷ mét khối khí đốt vào năm 2021, chiếm 2/3 tổng lượng tiêu thụ của Phần Lan.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.

Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số phát triển ngành logistics

(VnMedia) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics là nhiệm vụ chiến lược, bắt buộc. Bởi ngành hàng hải, ngành hàng không đòi hỏi tính hội nhập cao và sự tuân thủ các quy định của quốc tế.

Nhiều nạn nhân "sập bẫy", mất tiền tỷ khi làm cộng tác viên online

(VnMedia) - Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng...

Google vá lỗ hổng zero-day Chrome thứ ba bị khai thác trong một tuần

(VnMedia) - Google đã phát hành bản cập nhật bảo mật khẩn cấp mới cho Chrome để giải quyết lỗ hổng zero-day thứ ba, CVE-2024-4947, bị khai thác trong các cuộc tấn công trong vòng một tuần.