WB: Mức nợ kỷ lục đe dọa các nước đang phát triển

0
0

 - Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB), các quốc gia đang phát triển đã chi kỷ lục 443,5 tỷ USD để trả nợ công bên ngoài và nợ công được bảo lãnh vào năm 2022 trong bối cảnh lãi suất toàn cầu tăng mạnh nhất trong 4 thập kỷ.

 

Nghiên cứu cho thấy sự gia tăng này đã chuyển các nguồn lực khan hiếm ra khỏi các nhu cầu quan trọng như sức khỏe, giáo dục và môi trường.

Báo cáo của WB cho thấy các khoản thanh toán dịch vụ nợ (cả gốc và lãi) đã tăng 5% so với năm trước đối với tất cả các nước đang phát triển. Nó còn chỉ ra rằng 75 quốc gia đủ điều kiện vay từ Hiệp hội Phát triển Quốc tế của Ngân hàng Thế giới - tổ chức hỗ trợ các nước nghèo nhất đã phải trả chi phí trả nợ kỷ lục 89 tỷ USD vào năm 2022.

Trong thập kỷ qua, các khoản thanh toán lãi suất của các quốc gia này đã tăng gấp bốn lần lên mức cao nhất mọi thời đại là 23,6 tỷ USD tính đến năm ngoái. Nhìn chung, chi phí trả nợ đối với 24 quốc gia nghèo nhất dự kiến ​​sẽ tăng vọt vào năm 2023 và 2024 – lên tới 39%, tổ chức tài chính quốc tế cho hay.

Ông Indermit Gill - chuyên gia kinh tế trưởng kiêm Phó Chủ tịch cấp cao của Ngân hàng Thế giới, cho biết: “Mức nợ kỷ lục và lãi suất cao đã đẩy nhiều quốc gia vào con đường khủng hoảng. Mỗi quý lãi suất vẫn ở mức cao sẽ khiến nhiều nước đang phát triển trở nên khó khăn hơn - và phải đối mặt với sự lựa chọn khó khăn giữa trả nợ công hoặc đầu tư vào y tế công cộng, giáo dục và cơ sở hạ tầng.”

Theo ông Gill, việc thiếu sự phối hợp hành động của các chính phủ mắc nợ, chủ nợ tư nhân và chính thức cũng như các tổ chức tài chính đa phương có thể dẫn đến “thập kỷ mất mát nữa”.

Ngân hàng Thế giới cho rằng lãi suất tăng cao đã làm tăng thêm nguy cơ nợ nần ở tất cả các nước đang phát triển. Chỉ trong ba năm qua, đã có 18 vụ vỡ nợ quốc gia ở 10 quốc gia đang phát triển, lớn hơn con số được ghi nhận trong hai thập kỷ trước. Báo cáo cảnh báo, hiện tại, khoảng 60% các quốc gia có thu nhập thấp có nguy cơ cao hoặc đã lâm vào cảnh khó khăn nợ nần.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò thanh toán đơn hàng nhận "hoa hồng"

(VnMedia) - Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng. Với lời quảng cáo việc nhẹ lương cao, chỉ cần ngồi một chỗ vẫn có thể kiếm tiền, nhiều nạn nhân đã sập bẫy thủ đoạn này.

Thí điểm "Sổ sức khỏe điện tử" phục vụ tích hợp trên ứng dụng VNelD

(VnMedia) -  Ngày 21/5/2024, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 1332/QĐ-BYT về việc ban hành "Sổ sức khỏe điện tử" phục vụ tích hợp trên ứng dụng VNeID.

Giá vàng thế giới đột ngột giảm sâu

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (23/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục có thêm một phiên giảm sâu, tới 39,97 USD/ounce, tương đương 1,65%,

Ở nơi bệnh viện không giấy tờ

(VnMedia) - Tại Bệnh viện Đa khoa Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, bệnh nhân đến khám không cần phải chờ xếp hàng lấy số, khi tái khám không cần mang theo hồ sơ bệnh án và các giấy tờ, bác sỹ không cầm mang trên tay những tập bệnh án dày để tra cứu...

Thanh toán không dùng tiền mặt tăng gần 57%

(VnMedia) - Theo số liệu thống kê, trong Quý I/2024, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tiếp tục đạt được những kết quả tích cực so với cùng kỳ. Giao dịch TTKDTM tăng 56,57% về số lượng và 31,35% về giá trị; qua kênh internet tăng 48,81% về số lượng và 25,73% về giá trị.