Thanh toán không dùng tiền mặt tăng gần 57%

0
0

- Theo số liệu thống kê, trong Quý I/2024, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tiếp tục đạt được những kết quả tích cực so với cùng kỳ. Giao dịch TTKDTM tăng 56,57% về số lượng và 31,35% về giá trị; qua kênh internet tăng 48,81% về số lượng và 25,73% về giá trị.

Thị trường thẻ tín dụng nội địa còn nhiều tiềm năng phát triển

Tại hội thảo “Phát huy tiềm năng thẻ tín dụng nội địa hướng tới xã hội không tiền mặt” vừa được tổ chức, ông Nguyễn Ngọc Hiển, Tổng biên tập báo Lao Động cho biết, phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, thúc đẩy tài chính toàn diện là những chủ trương, chính sách lớn được Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đặc biệt quan tâm.

Theo số liệu thống kê, trong Quý I/2024, hoạt động TTKDTM tiếp tục đạt được những kết quả tích cực so với cùng kỳ: Giao dịch TTKDTM tăng 56,57% về số lượng và 31,35% về giá trị; qua kênh internet tăng 48,81% về số lượng và 25,73% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng 58,70% về số lượng và 33,12% về giá trị. Theo xu hướng đó, thẻ tín dụng vừa là phương tiện thanh toán tiện lợi, vừa là công cụ để người dân tiếp cận dễ dàng với nguồn tín dụng của ngân hàng. Đặc biệt, thẻ tín dụng nội địa là sản phẩm tiện ích, an toàn bảo mật, hiệu quả chi phí nhắm đến phân khúc khách hàng thu nhập trung bình khá, góp phần phổ cập tài chính, hạn chế tín dụng đen.

Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN cho rằng, sản phẩm thẻ tín dụng nội địa có nhiều tiện ích, ưu đãi hấp dẫn không kém gì thẻ tín dụng quốc tế. Với những lý do tích cực như cơ cấu dân số trẻ, thu nhập người dân ngày càng tăng, xu hướng thương mại điện tử, hoạt động kinh tế số ngày càng thịnh hành thì thị trường thẻ tín dụng nội địa còn nhiều tiềm năng phát triển nữa. 

Tính đến tháng 3/2024, Việt Nam với quy mô dân số 100 triệu dân đã có trên 904,7 nghìn thẻ tín dụng nội địa đang lưu hành (tăng 18,37% so với cùng kỳ năm 2023, cao hơn mức tăng thẻ tín dụng quốc tế là 9,53%). Giao dịch thẻ tín dụng nội địa trong 3 tháng đầu năm 2024 đạt 1,3 triệu giao dịch với giá trị đạt 10 nghìn tỉ đồng (tăng 75,43% về số lượng và 89,85% về giá trị, cao hơn mức tăng tương ứng của thẻ tín dụng quốc tế là 27,26% và 25,1%).

 

Tiếp tục đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Phát biểu bế mạc Hội thảo, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng cho biết, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành và trình ban hành nhiều quy định để dần hoàn thiện hành lang pháp lý, các cơ chế, chính sách phù hợp, liên quan đến hoạt động thanh toán.

Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục triển khai nhiều thông tư hướng dẫn kịp cho Nghị định 52 mới đây của Chính phủ, trong đó có quy định về việc mở tài khoản bằng thẻ căn cước công dân gắn chip, trường hợp khách hàng không thể xác thực thông tin cần phải làm thủ tục trực tiếp tại quầy giao dịch. Thêm vào đó, từ ngày 1/7/2024, đối với những giao dịch thanh toán, chuyển khoản từ 10 triệu đồng trở lên, khách hàng bắt buộc phải xác thực sinh trắc học. 

“Hiện nay hạ tầng công nghệ của các TCTD đã được nâng cấp để đảm bảo việc hiện thực hóa các quy định trên, cho phép thực hiện sinh trắc học chỉ trong 1-2 giây, đảm bảo lợi ích về độ an toàn và tiết kiệm thời gian cho người sử dụng, ngăn chặn vấn nạn sử dụng giấy tờ giả, vấn nạn thuê, mượn tài khoản”, Phó Thống đốc cho biết.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo đối với ngành ngân hàng trong thời gian tới, Phó Thống đốc yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) và các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện tốt các công tác thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, thúc đẩy thẻ tín dụng nội địa; triển khai có hiệu quả Nghị định số 52/2024/NĐ-CP; dần hoàn thiện và ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn Nghị định này, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, hỗ trợ phát triển thẻ tín dụng nội địa.
Phó Thống đốc cho biết, về cơ bản, các hoạt động chủ chốt của ngành ngân hàng như thanh toán, cho vay, huy động đều đã có văn bản quy định, hướng dẫn cụ thể của NHNN.

NHNN với tư cách là cơ quan quản lý, đã xây dựng, triển khai xây dựng chính sách, cơ chế phù hợp, tổ chức các Hội thảo về chuyển đổi số, giải pháp tích hợp hạ tầng công nghệ,... với mục tiêu hỗ trợ và đồng hành cùng các TCTD trong vấn đề an ninh thông tin, an toàn tài sản. Do đó, Phó Thống đốc yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN và các TCTD cần đặc biệt lưu tâm, nghiên cứu các quy định để đảm bảo an toàn bảo mật cho hoạt động thanh toán, đặc biệt là Quyết định 2345/QĐ-NHNN về Triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, để phòng ngừa gian lận, lừa đảo, tăng cường lòng tin của người dùng khi sử dụng các phương tiện điện tử, khi vấn đề an ninh, an toàn bảo mật là một vấn đề hết sức quan trọng của ngành, trong bối cảnh gia tăng các hình thức lừa đảo phức tạp, khó kiểm soát và chủ yếu xuất hiện trên môi trường mạng như hiện nay.

Yến Nhi


Ý kiến bạn đọc


Người phụ nữ Hà Nội bị lừa 24 tỷ đồng khi đầu tư “sàn vàng online”

(VnMedia) - Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Hà Nội mới đây đã tiếp nhận đơn của chị T về việc bị chiếm đoạt 24 tỷ đồng khi tham gia đầu tư vàng online.

Các quy tắc AI mới của EU châm ngòi cho cuộc chiến về tính minh bạch dữ liệu

(VnMedia) - Một bộ luật mới quản lý việc sử dụng trí tuệ nhân tạo ở Liên minh châu Âu sẽ buộc các công ty phải minh bạch hơn về dữ liệu được sử dụng để đào tạo các hệ thống của họ, buộc họ phải công khai một trong những bí mật được bảo vệ chặt chẽ nhất của ngành.

Xem trọn vẹn vòng Chung kết Euro 2024 trên dịch vụ MyTV đa nền tảng của VNPT

(VnMedia) - Kỳ UEFA EURO 2024 sắp khởi tranh tại Đức với những đội tuyển bóng đá mạnh nhất lục địa già. Người hâm mộ tại Việt Nam có thể xem trọn vẹn sự kiện bóng đá sôi động nhất mùa hè này trên hệ thống dịch vụ MyTV của tập đoàn VNPT.

Giá vàng thế giới giảm sâu, trong nước đứng im

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (14/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ giảm sâu gần 19 USD/ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu và vàng miếng SJC vẫn giữ nguyên mức giá được niêm yết trước đó.

Lỗ hổng zero-day ảnh hưởng đến các thiết bị Pixel đã bị khai thác trong thực tế

(VnMedia) - Google đã phát hành bản vá cho 50 lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng đến các thiết bị Pixel của mình và cảnh báo rằng một trong số đó đã bị khai thác trong các cuộc tấn công có chủ đích dưới dạng zero-day.