Cuộc khủng hoảng mới nhất ở Trung Đông liệu có tác động đến thị trường dầu mỏ?

0
0

 - Các cuộc không kích tuần trước của Mỹ và Anh ở Yemen đang làm dấy lên mối lo ngại về tác động tiềm tàng đối với giá dầu. Bất chấp truyền thông mô tả tình trạng bất ổn, cần thận trọng trước khi sớm khẳng định giá dầu tăng đột biến.

 

Mức tăng 4% của giá dầu thô tương lai hồi cuối tuần vừa rồi nằm trong phạm vi biến động điển hình của thị trường. Điều quan trọng là phải tiếp cận tình huống này một cách thực tế, thừa nhận rằng các chiến lược giao dịch đang được điều chỉnh để ứng phó với các sự kiện đang diễn ra ở Biển Đỏ.

Các trường hợp lịch sử, chẳng hạn như cuộc tấn công năm 2019 vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Ả-rập Xê-út tại Abqaiq, đã khiến giá dầu thô tăng vọt trong thời gian ngắn. Thị trường hiện được dự đoán ​​sẽ có sự gián đoạn nguồn cung thực tế, hữu hình, khác với các sự cố ở Biển Đỏ. Việc mất nguồn cung liên tục ở Biển Đỏ được thị trường nhìn nhận theo cách khác. Bất chấp sự leo thang mới nhất khi Mỹ và Vương quốc Anh phản ứng với các sự kiện, chúng tôi chỉ quan sát thấy mức tăng khiêm tốn vì thị trường vẫn chưa nhận thấy nguồn cung bị mất đáng kể.

Thị trường dầu mỏ dường như đang đánh giá thấp nguy cơ xung đột Hamas-Israel làm gián đoạn nguồn cung dầu. Đây là điều dễ hiểu nhưng là sai lầm. Điều này đặc biệt có liên quan vì những tác động tiềm ẩn đối với Iran. Một yếu tố khác được giám sát chặt chẽ là Lebanon, nơi có khả năng xảy ra chiến tranh Israel-Lebanon, tạo ra một sự rung chuyển tiềm tàng trong bối cảnh dầu mỏ.

Tương tự như đầu những năm 1980, tình hình thị trường dầu mỏ hiện nay mang theo những dấu hiệu lạm phát kinh tế vĩ mô. Trong khi xem xét nhu cầu về dầu đắt đỏ đối với các nền kinh tế phương Tây, kỳ vọng hiện tại về giá dầu thô Brent tăng lên từ 82 đến 83 USD/thùng trong những tuần tới có thể còn hơi sớm.

Đầu những năm 1980 đánh dấu một kỷ nguyên then chốt đối với thị trường dầu mỏ toàn cầu khi nó chuyển từ giai đoạn gián đoạn của cuộc khủng hoảng năng lượng những năm 1970 sang thời kỳ ổn định và giá cả giảm. Dự trữ xăng dầu chiến lược nổi lên như những biện pháp bảo vệ quan trọng trong thời kỳ nguồn cung không ổn định. Tương tự với bối cảnh ngày nay, với các cuộc tấn công quân sự và căng thẳng địa chính trị leo thang, các bài học từ đầu những năm 1980 nhấn mạnh tầm quan trọng lâu dài của dự trữ chiến lược và sự cần thiết của các chiến lược năng lượng toàn cầu thích ứng để điều hướng những bất ổn hiện tại và duy trì nguồn cung dầu an toàn.

Sau những cú sốc những năm 1970, thị trường dầu mỏ đã trải qua một đợt tăng giá mạnh mẽ trong giai đoạn 1979-1980. Tuy nhiên, đầu những năm 1980 đã chứng kiến ​​sự đảo ngược đáng chú ý trong xu hướng này, đặc trưng bởi sự suy thoái đáng kể đạt đến đỉnh điểm trong vụ sụp đổ giá dầu khét tiếng năm 1986. Sự thay đổi quỹ đạo này nhấn mạnh động lực phức tạp của thị trường dầu mỏ trong thời kỳ đó, điều hướng thông qua sự biến động và cuối cùng là sự suy giảm.

Đỉnh điểm đã thúc đẩy một sự thay đổi khi người tiêu dùng chấp nhận các lựa chọn thay thế, dẫn đến mức tiêu thụ dầu nói chung giảm đáng kể. Đồng thời, tình trạng dư cung xuất hiện do sản lượng tăng cao từ các quốc gia ngoài OPEC, đặc biệt là Mỹ. Đáp lại, OPEC, dẫn đầu bởi Ả-rập Xê-út, đã ưu tiên thị phần hơn là hỗ trợ giá, khiến giá dầu lao dốc nhanh chóng. Sự hỗn loạn kinh tế sau đó đã tác động đến các nền kinh tế phụ thuộc vào dầu mỏ đồng thời thúc đẩy tăng trưởng ở các quốc gia nhập khẩu dầu. Bất chấp những nỗ lực của OPEC nhằm ổn định giá thông qua hạn ngạch sản xuất, động lực nội bộ trở nên phức tạp khi các nước thành viên theo đuổi các chiến lược khác nhau. Những bài học lâu dài từ những năm 1980 tiếp tục ảnh hưởng đến các chính sách năng lượng toàn cầu, nhấn mạnh đến khả năng thích ứng và đa dạng hóa trong ngành dầu mỏ luôn phát triển.

Tình hình ở Biển Đỏ đòi hỏi phải xem xét cẩn thận; sự gián đoạn đã ảnh hưởng đến cốt lõi của EU. Các báo cáo từ Reuters, chẳng hạn như việc Tesla tạm dừng công việc tại nhà máy Model Y gần Berlin do điều chỉnh chuỗi cung ứng do căng thẳng ở Biển Đỏ, nhấn mạnh tác động hữu hình của các sự kiện địa chính trị đối với các ngành công nghiệp.

Với khoảng 30% thương mại toàn cầu đi qua hành lang Biển Đỏ, bất kỳ sự xáo trộn nào trên tuyến đường quan trọng này đều gây ra rắc rối. Dữ liệu gần đây cho thấy khối lượng thương mại giảm gần một nửa, buộc các tàu phải thực hiện hành trình dài hơn. Đây không chỉ là sự bất tiện về hàng hải; nó là tiền thân tiềm tàng của áp lực lạm phát. Các tuyến đường biển dài hơn làm giảm khả năng vận chuyển hàng hóa kịp thời của đội tàu, một kịch bản đáng lo ngại đối với các quốc gia phụ thuộc nhiều vào hàng hóa nhập khẩu, như EU hay Anh.

Bất chấp những thách thức này, tác động lên giá dầu hiện nay dường như đã được hạn chế. Chúng vẫn ổn định, thậm chí thấp hơn so với vài tháng trước, trái ngược với sự hỗn loạn gây ra khi tàu container 'Ever Given' chặn kênh đào Suez trong sáu ngày vào tháng 3 năm 2021. Sự cố đó khiến hàng trăm tàu ​​mắc kẹt và được cho là đã giữ lại tăng 9 tỷ USD thương mại toàn cầu cho mỗi ngày ngừng hoạt động. Sự khác biệt nằm ở khả năng phục hồi hiện tại của chuỗi cung ứng, trái ngược với các mạng lưới gặp khó khăn trong quá khứ.

EU quan ngại chính đáng về những tác động tiềm ẩn của việc các tuyến thương mại bị gián đoạn, những điều chỉnh về chuỗi cung ứng và những rủi ro địa chính trị ở Biển Đỏ. Các nhà đầu tư, doanh nghiệp và chính phủ đang thận trọng theo dõi tình hình, nhận ra những hậu quả sâu rộng của nó đối với động lực thương mại toàn cầu.

Phản ứng của thị trường diễn ra nhanh chóng, với sự biến động gia tăng của giá dầu, thúc đẩy hành vi đầu cơ. Các nhà giao dịch đang định vị bản thân một cách chiến lược, thể hiện rõ qua việc mua chênh lệch quyền chọn mua đối với dầu thô Brent. Điều này tạo thêm một lớp khó lường cho thị trường dầu mỏ vốn đã năng động, ảnh hưởng đến cả nhà đầu tư và người tiêu dùng.

Ý nghĩa kinh tế còn vượt ra ngoài lĩnh vực dầu mỏ, khi coi vai trò của Biển Đỏ là một tuyến đường quan trọng cho thương mại toàn cầu, chịu trách nhiệm cho 15% lưu lượng vận tải biển trên thế giới. Sự bất ổn ngày càng gia tăng có thể làm gián đoạn dòng hàng hóa giữa châu Âu và châu Á, có khả năng gây ra sự gián đoạn chuỗi cung ứng với những tác động lan tỏa đến nhiều ngành công nghiệp và nền kinh tế khác nhau.

Căng thẳng ở Biển Đỏ đặt ra thách thức nhiều mặt, đòi hỏi các nhà kinh doanh dầu mỏ phải giám sát gần như hàng giờ. Trong khi chờ đợi những diễn biến tiếp theo, họ vẫn phải cảnh giác ở mức độ cao, sẵn sàng thích ứng với những rủi ro địa chính trị mới.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


"0888000666 - Đầu số gia hạn thanh toán duy nhất của VNPT Hà Nội

(VnMedia) - Từ 1/4/2024 hưởng ứng công tác chuyển đổi số Quốc Gia, VNPT Hà Nội cho ra mắt đầu số gọi mời gia hạn thanh toán với một đầu số duy nhất - 0888000666. 

Cảnh báo trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Các lỗ hổng bộ định tuyến D-Link đang bị tin tặc khai thác trong thực tế

(VnMedia) - Thứ Năm tuần trước, cơ quan An ninh cơ sở hạ tầng và an ninh mạng Mỹ (CISA) đã bổ sung hai lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng đến bộ định tuyến D-Link vào danh mục Các lỗ hổng bị khai thác đã biết (KEV).

04 dấu hiệu nhận diện doanh nghiệp 'ma' mua bán hóa đơn giá trị gia tăng

(VnMedia) - Các “doanh nghiệp ma” thường đăng ký kinh doanh nhiều ngành nghề, trong đó phổ biến nhất là dịch vụ tổng hợp, kinh doanh thương mại, hoặc những ngành nghề không phải đăng ký vốn pháp định hay phải được cấp chứng chỉ nghề nghiệp.

Cử tri lo ngại những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng

(VnMedia) - Cử tri và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, góp phần phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân cho rằng vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng…