Nga chuẩn bị cuộc chiến pháp lý liên quan đến 300 tỷ USD bị đóng băng

0
0

 - Bloomberg News mới đây đưa tin, Nga đang chuẩn bị tiến hành một cuộc chiến pháp lý để ngăn chặn viễn cảnh tài sản của họ bị đóng băng ở phương Tây bị tịch thu. Ước tính tài sản trị giá 300 tỷ USD của Nga đã bị phong tỏa vào tháng 3 năm ngoái như một phần của các biện pháp trừng phạt nhằm vào Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine.

 

Trong khi các quan chức Nga được cho là tin rằng nguy cơ bị tịch thu hoàn toàn là thấp, Ngân hàng Trung ương Nga đang tiến hành một thỏa thuận để giữ các công ty luật quốc tế đại diện cho đất nước trong trường hợp cuộc chiến kết thúc tại tòa án, theo hãng tin Bloomberg News.

Các quốc gia phương Tây đã áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt chưa từng có đối với Nga sau khi căng thẳng Nga-Ukraine leo thang mạnh mẽ vào tháng 2 năm 2022 nhưng phần lớn đã chùn bước trước ý tưởng chiếm giữ lượng tài sản dự trữ đáng kể của Moscow ở phương Tây.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nói rằng việc tịch thu số tiền này “không phải là điều được pháp luật cho phép ở Mỹ”.

Tuy nhiên, lập trường này dường như đang dịu đi. Một báo cáo của New York Times từ cuối tháng 12 chỉ ra rằng chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang “lặng lẽ ra tín hiệu hỗ trợ mới” cho việc tịch thu tài sản của Nga. Bài báo lưu ý rằng các cuộc thảo luận diễn ra vào thời điểm việc tập hợp hỗ trợ tài chính cho Ukraine ngày càng trở nên khó khăn.

Trong khi đó, Moscow đã cảnh báo về “những hậu quả nghiêm trọng” nếu các nước phương Tây thực hiện kế hoạch này. Bloomberg News dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin - ông Dmitry Peskov cảnh báo một động thái như vậy sẽ kéo theo “cái giá phải trả về pháp lý và tư pháp rất nghiêm trọng đối với những người đưa ra quyết định như vậy”.

Một báo cáo của Roscongress, một tổ chức phát triển của Nga, xuất bản vào tháng 12, đã xem xét các trường hợp xảy ra đối với các tài sản bị đóng băng khác – chẳng hạn như ở Triều Tiên và Iran – và nhận thấy rằng trong trường hợp của Nga, rủi ro bị tịch thu “vẫn ở mức thấp”.

Ý tưởng tịch thu tài sản của Nga vẫn còn gây tranh cãi ngay cả trong giới chính sách phương Tây. Một bài xã luận trên Bloomberg của Andreas Kluth vào cuối tháng 12 đã phản đối việc thu giữ dự trữ của Nga, lập luận rằng làm như vậy sẽ vi phạm luật pháp quốc tế và sẽ “phát đi tín hiệu với Trung Quốc và các quốc gia khác đang có quan hệ căng thẳng với Mỹ rằng tài sản ngân hàng trung ương của họ sẽ là đối tượng bị tịch thu tiếp theo.”

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Ngân hàng Nhà nước bán vàng giá 78,98 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Trưa nay (3/6), Ngân hàng Nhà nước đã thông báo giá vàng hôm nay bán trực tiếp cho ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty SJC là 78,98 triệu đồng/lượng. Giá bán vàng này đã được thống đốc Ngân hàng Nhà nước phê duyệt.

Xài dịch vụ Internet VNPT chất lượng cao chỉ từ 165 ngàn đồng/tháng

(VnMedia) - Với khả năng đáp ứng hạ tầng cáp quang tốt hơn, phủ rộng hơn, khách hàng có thể lựa chọn lắp mạng Internet ở bất cứ nơi nào, VNPT đều có thể hỗ trợ cho bạn ngay lập tức thông qua số điện thoại cung cấp dịch vụ viễn thông tại nhà...

8 kỹ năng nghề nghiệp vừa kiếm được nhiều tiền vừa an toàn trước AI

(VnMedia) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra tiếng vang cả về những gì nó có thể làm và cả về những người có thể bị nói thay thế. Tuy nhiên, có một số công việc có thu nhập cao nhất định vẫn thuộc về lĩnh vực chuyên môn của con người. Những vai trò này đòi hỏi sự kết hợp độc đáo giữa trí tuệ xã hội và cảm xúc, tính sáng tạo và tư duy phản biện.

Cách nào để bảo vệ điện thoại của bạn tốt hơn trước sự "nhòm ngó" của tin tặc?

(VnMedia) - Cơ quan an ninh quốc gia Hoa Kỳ (NSA) đã đưa ra những giải thích về việc người dùng có thể làm gì để bảo vệ điện thoại iOS hoặc Android của mình tốt hơn.

Giả danh nhân viên cơ quan bảo hiểm xã hội để chiếm đoạt tài sản

(VnMedia) - Nhiều phản ánh từ người dân khi nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại lạ: giả danh nhân viên cơ quan bảo hiểm xã hội lừa đảo thông qua những dịch vụ VssID…