Tổng thống Putin tuyên bố nền kinh tế Nga vượt trội so với các đối thủ chính ở châu Âu

0
0

 - Nền kinh tế Nga đang phát triển với tốc độ chóng mặt và tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này có thể tăng hơn mức 3,5% ước tính trước đó vào năm 2023, Tổng thống Vladimir Putin hôm qua (11/1) tuyên bố.

 

Phát biểu với các đại diện doanh nghiệp vùng Viễn Đông của Nga tại thành phố Khabarovsk, Tổng thống Putin lưu ý rằng đây là một thành công “đáng kinh ngạc” khi nước này phải hoạt động dưới một loạt các biện pháp trừng phạt kinh tế chưa từng có của phương Tây nhằm vào Nga.

“Có vẻ như chúng tôi đang bị bóp nghẹt và đè bẹp từ mọi phía, nhưng chúng tôi đã trở thành nước đi đầu ở châu Âu về sản lượng kinh tế. Chúng tôi đã vượt qua Đức và chiếm vị trí thứ năm - Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản, Nga. Chúng tôi là số một ở Châu Âu,” ông chủ điện Kremlin nhấn mạnh. Nhà lãnh đạo nước Nga đang đề cập đến việc quốc gia của ông đã tiến lên vị trí thứ năm trong số các nền kinh tế thế giới - và nền kinh tế số 1 ở châu Âu - nếu tính bằng GDP trên cơ sở PPP (ngang giá sức mua). PPP là một thước đo phổ biến với nhiều nhà kinh tế để so sánh năng suất kinh tế và mức sống giữa các quốc gia bằng cách điều chỉnh sự khác biệt về chi phí hàng hóa và dịch vụ.

Tổng thống Putin lưu ý rằng sự sụt giảm của nền kinh tế Nga do các biện pháp trừng phạt của phương Tây vào năm ngoái hóa ra lại ít nghiêm trọng hơn so với ước tính trước đây.

“Chúng tôi luôn nghĩ rằng vào năm 2022, chúng tôi đã phải chịu mức giảm 2,1%, nhưng thực tế con số này hóa ra là 1,2%. Do đó, tăng trưởng GDP vào năm 2023 có thể cao hơn”, ông Putin cho hay đồng thời nói thêm rằng con số đó thậm chí có thể vượt quá 4%. Tuy nhiên, Tổng thống Putin tin rằng vẫn còn nhiều tiềm năng để cải thiện. “Về mặt PPP, chúng tôi đã vượt qua toàn bộ châu Âu, nhưng xét về GDP bình quân đầu người, chúng ta vẫn cần cố gắng hơn nữa”, Nhà lãnh đạo Nga nêu rõ.

Ông Putin cũng nhấn mạnh rằng chính sách thắt chặt tiền tệ được Ngân hàng Trung ương Nga áp dụng trong nhiều tháng qua chỉ là biện pháp tạm thời để kiềm chế lạm phát. Cơ quan quản lý đã tăng hơn gấp đôi tỷ lệ cơ bản vào năm 2023 lên 16% trong một loạt các đợt tăng liên tiếp, mặc dù theo dự báo chính thức, lạm phát hàng năm đã giảm đáng kể vào năm 2023 so với năm trước, xuống 7,5% từ mức gần 12%.

“Tỷ lệ lãi suất cơ bản ở dạng hiện tại chỉ mang tính chất tạm thời… Khi các vấn đề liên quan đến lạm phát được giải quyết, tình hình sẽ thay đổi”, ông Putin cam kết và cho biết thêm rằng nước này sẽ đạt được các chỉ số mục tiêu trong thời gian tới. Ngân hàng Trung ương Nga tháng trước dự đoán lạm phát có thể giảm xuống 4,0-4,5% vào năm 2024 và duy trì ở mức gần 4% trong tương lai.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


"0888000666 - Đầu số gia hạn thanh toán duy nhất của VNPT Hà Nội

(VnMedia) - Từ 1/4/2024 hưởng ứng công tác chuyển đổi số Quốc Gia, VNPT Hà Nội cho ra mắt đầu số gọi mời gia hạn thanh toán với một đầu số duy nhất - 0888000666. 

Cảnh báo trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Các lỗ hổng bộ định tuyến D-Link đang bị tin tặc khai thác trong thực tế

(VnMedia) - Thứ Năm tuần trước, cơ quan An ninh cơ sở hạ tầng và an ninh mạng Mỹ (CISA) đã bổ sung hai lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng đến bộ định tuyến D-Link vào danh mục Các lỗ hổng bị khai thác đã biết (KEV).

04 dấu hiệu nhận diện doanh nghiệp 'ma' mua bán hóa đơn giá trị gia tăng

(VnMedia) - Các “doanh nghiệp ma” thường đăng ký kinh doanh nhiều ngành nghề, trong đó phổ biến nhất là dịch vụ tổng hợp, kinh doanh thương mại, hoặc những ngành nghề không phải đăng ký vốn pháp định hay phải được cấp chứng chỉ nghề nghiệp.

Cử tri lo ngại những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng

(VnMedia) - Cử tri và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, góp phần phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân cho rằng vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng…