Phương Tây chia rẽ về việc tịch thu tài sản của Nga

0
0

 - Bloomberg mới đây đưa tin, rạn nứt đang gia tăng giữa các đồng minh phương Tây về việc tịch thu tài sản bị đóng băng của Nga để giúp đỡ Ukraine khi họ tiếp tục tranh cãi về cách sử dụng hợp pháp số tiền này.

 

Phương Tây đã đóng băng khoảng 300 tỷ USD tài sản thuộc về Ngân hàng Trung ương Nga kể từ khi cuộc xung đột ở Ukraine nổ ra.

Mỹ và Anh đang thúc đẩy các hành động nhằm tịch thu hoàn toàn số tiền này để tài trợ cho chính phủ ở Kiev.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen tuần trước nhấn mạnh rằng cơ sở pháp lý và đạo đức cho việc tịch thu tài sản là rất vững chắc, trong khi Thủ tướng Anh Rishi Sunak tuần trước kêu gọi các nước phương Tây “táo bạo” hơn trong nỗ lực tịch thu khối tài sản của Nga.

Tuy nhiên, EU đã cảnh báo về những tác động pháp lý và tài chính của động thái như vậy. Phát biểu bên lề cuộc họp của các Bộ trưởng Tài chính thuộc nhóm các nền kinh tế lớn toàn cầu G20 ở Sao Paulo hồi giữa tuần, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire đã công khai thách thức quan điểm của bà Yellen về việc khai thác các quỹ của Nga là hợp pháp, bộc lộ sự chia rẽ sâu sắc giữa các nước G7.

Bộ trưởng Le Maire nói: “Hiện tại chúng tôi không có cơ sở pháp lý để tịch thu tài sản của Nga. Chúng ta cần phải làm việc nhiều hơn.”

Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner nói với các phóng viên rằng EU đang xem xét "một bước đi an toàn về mặt pháp lý cũng có thể được thực hiện trong thời gian ngắn" để sử dụng số tiền thu được như tiền lãi thu được từ tài sản bị phong tỏa để hỗ trợ Kiev.

Doanh thu từ tài sản bị đóng băng của Nga tạo ra năm ngoái lên tới 4,4 tỷ euro (4,8 tỷ USD). Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen đề nghị sử dụng số tiền thu được để tài trợ cho việc cung cấp vũ khí cho Kiev.

Tuy nhiên, theo Bloomberg, Pháp và Đức, cùng với Ngân hàng Trung ương châu Âu, bày tỏ nhiều lo ngại nhất về việc thu giữ các tài sản của Nga có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự ổn định tài chính và làm xói mòn niềm tin vào vị thế đồng tiền dự trữ của đồng euro.

Moscow đã nhiều lần cảnh báo rằng bất kỳ hành động nào do Mỹ hoặc đồng minh thực hiện đối với tài sản của mình đều được coi là hành vi "trộm cắp", nhấn mạnh rằng việc tịch thu tiền hoặc bất kỳ động thái tương tự nào sẽ vi phạm luật pháp quốc tế và làm suy yếu các đồng tiền dự trữ, hệ thống tài chính toàn cầu và nền kinh tế thế giới.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


"0888000666 - Đầu số gia hạn thanh toán duy nhất của VNPT Hà Nội

(VnMedia) - Từ 1/4/2024 hưởng ứng công tác chuyển đổi số Quốc Gia, VNPT Hà Nội cho ra mắt đầu số gọi mời gia hạn thanh toán với một đầu số duy nhất - 0888000666. 

Cảnh báo trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Các lỗ hổng bộ định tuyến D-Link đang bị tin tặc khai thác trong thực tế

(VnMedia) - Thứ Năm tuần trước, cơ quan An ninh cơ sở hạ tầng và an ninh mạng Mỹ (CISA) đã bổ sung hai lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng đến bộ định tuyến D-Link vào danh mục Các lỗ hổng bị khai thác đã biết (KEV).

04 dấu hiệu nhận diện doanh nghiệp 'ma' mua bán hóa đơn giá trị gia tăng

(VnMedia) - Các “doanh nghiệp ma” thường đăng ký kinh doanh nhiều ngành nghề, trong đó phổ biến nhất là dịch vụ tổng hợp, kinh doanh thương mại, hoặc những ngành nghề không phải đăng ký vốn pháp định hay phải được cấp chứng chỉ nghề nghiệp.

Cử tri lo ngại những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng

(VnMedia) - Cử tri và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, góp phần phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân cho rằng vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng…