Rút khỏi thị trường Nga khiến các công ty phương Tây thiệt hại hơn 100 tỷ USD

0
0

 - Reuters hôm qua (28/3) trích dẫn các tính toán dựa trên hồ sơ và báo cáo của các công ty cho biết các công ty phương Tây rời khỏi thị trường Nga đã phải gánh chịu thiệt hại hàng tỷ USD vì những hoản lỗ và mất doanh thu.

 

Mỹ và các đồng minh đã áp đặt các biện pháp trừng phạt chưa từng có đối với Nga trong hai năm qua để trả đũa hoạt động quân sự của Moscow chống lại Ukraine. Các biện pháp này đã gây ra những vấn đề lớn cho các công ty phương Tây hoạt động ở Nga, bao gồm cả vấn đề thanh toán và chuỗi cung ứng, trong khi một số công ty quốc tế cũng bị Ukraine và các lực lượng ủng hộ nước này buộc phải rời khỏi đất nước.

Theo Reuters, việc rời khỏi Nga đã khiến các công ty nước ngoài thiệt hại hơn 107 tỷ USD, tăng 30% kể từ thống kê trước đó của hãng tin này vào tháng 8. Báo cáo chỉ ra rằng khoản lỗ gia tăng phần lớn xuất phát từ các yêu cầu chặt chẽ của Moscow đối với các công ty muốn thoái vốn, bao gồm chiết khấu 50% tài sản của họ và một khoản phí bắt buộc đối với ngân sách Nga ít nhất là 10% giá trị.

Một số thương vụ thoái vốn đã được thực hiện với mức phí danh nghĩa chỉ khoảng 1 rúp, như trường hợp của nhà sản xuất ô tô Pháp Renault. Gã khổng lồ ô tô rời Nga vào tháng 5 năm 2022 và báo cáo khoản lỗ hơn 2 tỷ USD do rút khỏi thị trường lớn thứ hai.

Các báo cáo khác nhau về số lượng công ty đã rời khỏi Nga kể từ năm 2022. Trường Quản lý Yale đưa ra con số khoảng 1.000 công ty, trong khi dự án Leave Russia của KSE tuyên bố rằng chỉ có 372 công ty đã hoàn tất việc rút lui. Trong khi đó, hàng trăm công ty nước ngoài tiếp tục hoạt động tại nước này, bao gồm nhà bán lẻ Auchan của Pháp, gã khổng lồ đồ ăn nhẹ Mondelez International của Mỹ, Nestle và Unilever.

Nhiều nhà sản xuất hàng tiêu dùng và sản phẩm hàng ngày đã hạn chế rời khỏi thị trường Nga với lý do rằng người dân bình thường đang tin tưởng vào sản phẩm của họ. Một số người cũng thừa nhận rằng việc ra đi sẽ khiến họ phải trả giá quá đắt.

Moscow cho biết họ sẽ không ngăn cản các doanh nghiệp nước ngoài rời đi mà chỉ tuân theo các điều kiện của mình. Nga cũng coi việc rút lui của các công ty phương Tây là một cơ hội sinh lời cho các công ty trong nước, những công ty có thể mở rộng danh mục đầu tư của mình bằng cách mua lại tài sản của các công ty đã rút lui và tiếp tục hoạt động.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


TOP 10 lỗ hổng đáng chú ý trong tuần

(VnMedia) - Trong tuần từ 15/4 đến 21/4/2024, các tổ chức quốc tế đã công bố và cập nhật ít nhất 1.013 lỗ hổng, trong đó có 220 lỗ hổng mức Cao, 370 lỗ hổng mức Trung bình, 32 lỗ hổng mức Thấp và 391 lỗ hổng chưa đánh giá...

Nắng nóng khủng khiếp, cao hơn 42- 43 độ C ở nhiều khu vực

(VnMedia) - Nhiệt độ lúc 13h chiều ngày 28/4 có nơi trên 41 độ như: Yên Châu (Sơn La) 41.8 độ, Hương Khê (Hà Tĩnh) 42.4 độ, Đồng Hới (Quảng Bình) 42.0 độ, Đông Hà (Quảng Trị) 43.2 độ, Ba Tơ (Quảng Ngãi) 41.0 độ

Nhóm tấn công FIN7 sử dụng mã độc backdoor tấn công ngành công nghiệp ô tô tại Mỹ

(VnMedia) - Nhóm tấn công FIN7, nổi tiếng với các chiến dịch spear-phishing, đã nhằm vào ngành công nghiệp ô tô ở Mỹ để phát tán mã độc Carbanak (hay Anunak).

Mách bạn cách thanh toán nhanh chóng và tiện lợi cùng VNPT Money

(VnMedia) – Với 2 nguồn tiền chính bao gồm ví điện tử và tiền di động Mobile Money, khách hàng có thể dễ dàng dùng VNPT Money để thanh toán, nạp, nhận, chuyển tiền mọi lúc, mọi nơi nhưng vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho giao dịch.

Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua mốc 76 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (26/4).