Philippines, Mỹ cân nhắc cùng nhau tuần tra chung ở Biển Đông

0
0

 - Philippines và Mỹ đang thảo luận về việc tiến hành các cuộc tuần tra bảo vệ bờ biển chung, bao gồm cả ở Biển Đông, một quan chức Manila hôm qua (20/2) cho biết.

Philippines tố Trung Quốc chiếu tia laser vào tàu của họ ở Biển Đông
Philippines tố Trung Quốc chiếu tia laser vào tàu của họ ở Biển Đông

Ông Jay Tarriela - người phát ngôn của Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines (PCG) về các vấn đề Biển Đông, đã tiết lộ với hãng tin CNN Philippines rằng các cuộc đàm phán giữa Manila với Washington đã vượt qua giai đoạn ban đầu và khả năng hai bên tiến hành các cuộc tuần tra chung là rất cao.

Ông Tarriela không cung cấp thông tin chi tiết về quy mô hoặc thời gian của các cuộc tuần tra được đề xuất nói trên. Động thái trên diễn ra sau khi Lầu Năm Góc cho biết trong tháng này rằng Mỹ và Philippines đã "đồng ý khởi động lại các cuộc tuần tra hàng hải chung ở Biển Đông".

Ông Rommel Jude Ong - cựu Phó Chỉ huy Hải quân Philippines, hôm qua đã cho Reuters biết, ý tưởng triển khai lực lượng bảo vệ bờ biển ở Biển Đông thay vì hải quân sẽ "giảm thiểu mọi tính toán sai lầm và ngăn Trung Quốc tìm cớ leo thang căng thẳng" ở Biển Đông.

Trước đó, hồi đầu tháng này, Philippines đã cáo buộc lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc chiếu "tia laser cấp độ quân sự" vào tàu của họ đang hỗ trợ sứ mệnh tiếp tế cho quân đội trên một đảo san hô, khiến thủy thủ đoàn của họ bị mù tạm thời. Các nước trong đó có Nhật Bản, Australia và Mỹ, đã bày tỏ lo ngại về vụ việc này.

Tuy nhiên, Bắc Kinh bác bỏ những cáo buộc nói trên của phía Manila, khẳng định đó không phải là sự thật.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Xuất khẩu tới hầu hết các thị trường lớn tăng trưởng cao

(VnMedia) - Xuất khẩu sang hầu hết thị trường lớn tăng trưởng tốt, đặc biệt là các thị trường có ký kết FTA với Việt Nam như sang Asean tăng 10,5%; sang Nhật Bản tăng 3,3%, Hàn Quốc tăng 8,6%, EU tăng 15,1%, Australia tăng 22,6%.

Tội phạm trên không gian mạng với thủ đoạn ngày càng tinh vi

(VnMedia) - Thời gian qua, hoạt động sử dụng không gian mạng để thực hiện tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật tiếp tục diễn biến rất phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn mới, ngày càng tinh vi hơn.

Giới chuyên gia dự báo ‘sốc’ về giá vàng

(VnMedia) - Mất gần 100 USD/ounce trong vòng một tuần giao dịch, vàng đang trải qua những ngày biến động mạnh. Tuy vậy, một số chuyên gia đã lạc quan dự báo, giá kim loại quý này sẽ chạm mốc 3.000 USD/ounce trong tương lai không xa.

Hôm nay (27/5), Quốc hội dành cả ngày để thảo luận về Luật Bảo hiểm xã hội

(VnMedia) - Ngày hôm nay (27/5), Quốc hội sẽ dành cả ngày thảo luận tại Hội trường về Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), trong đó có các vấn đề được người dân đặc biệt quan tâm là lương hưu, hưởng bảo hiểm một lần...

Đừng bỏ lỡ những bộ phim truyền hình Việt Nam đặc sắc phát sóng trên MobileTV

(VnMedia) - Cùng điểm qua danh sách những bộ phim truyền hình Việt Nam phát sóng trên Truyền hình di động MobileTV trong tháng 5 này để bổ sung cho danh sách phim nhất định phải xem nhé.