Thủ tướng Đức tìm cách lôi kéo Ấn Độ trong việc cô lập Nga

0
0

 - Thủ tướng Đức Olaf Scholz hồi cuối tuần vừa rồi đã có chuyến thăm đến Ấn Độ trong một nỗ lực nhằm tìm kiếm sự đảm bảo từ New Delhi trong việc quốc gia Nam Á này sẽ hỗ trợ, hoặc ít nhất là không ngăn cản, những bước đi của phương Tây nhằm cô lập Nga vì đã tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

 

Sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Thủ tướng Đức Scholz nhấn mạnh rằng các nước đang phát triển đang bị ảnh hưởng tiêu cực bởi tình trạng thiếu năng lượng và lương thực do chiến tranh gây ra và hy vọng rằng Ấn Độ sẽ giúp đảm bảo nguồn cung cấp thiết yếu cho châu Á, châu Phi và châu Mỹ.

Ông Modi duy trì cách tiếp cận thận trọng và cho biết Ấn Độ muốn chấm dứt xung đột thông qua đối thoại và ngoại giao. "Ấn Độ sẵn sàng đóng góp cho bất kỳ sáng kiến ​​hòa bình nào", Nhà lãnh đạo Ấn Độ nói thêm.

Thủ tướng Modi không chỉ trích công khai Nga về cuộc chiến ở Ukraine vì Moscow là nhà cung cấp vũ khí, dầu mỏ chính và các nhu cầu kinh tế khác cho Ấn Độ. Hai nước Nga và Ấn Độ có mối quan hệ truyền thống gắn bó tốt đẹp và lâu đời.

Thủ tướng Đức Scholz nói rằng cuộc chiến của Nga ở Ukraine "vi phạm nguyên tắc cơ bản mà tất cả chúng ta đều đồng ý là không thay đổi biên giới thông qua việc sử dụng bạo lực."

Trong khi hai nhà lãnh đạo của Đức và Ấn Độ không tiếp nhận câu hỏi nào từ giới truyền thông sau cuộc gặp nói trên thì Thủ tướng Scholz sau đó đã nói với các phóng viên Đức rằng ông và người đồng cấp Modi đã thảo luận về cuộc chiến ở Ukraine “rất rộng rãi và rất căng thẳng”, nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết, viện dẫn đến tính chất bí mật của các cuộc đối thoại.

Thủ tướng Scholz - người đã đến thủ đô của Ấn Độ vào thứ Bảy (25/2), cũng đã thảo luận với người đồng cấp Modi về những cách thức để thúc đẩy hợp tác kinh tế, bao gồm thông qua một hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu (EU) với Ấn Độ. Ông Scholz nói rõ rằng ông ủng hộ một thỏa thuận thương mại tự do và nói rằng cá nhân ông “sẽ đảm bảo rằng các cuộc đàm phán sẽ không kéo dài”.

Chuyến công du lần này của Thủ tướng Đức là chuyến thăm chính thức đầu tiên của ông Scholz tới Ấn Độ, mặc dù đây là cuộc gặp thứ tư của ông với người đồng cấp Modi kể từ khi Nhà lãnh đạo Đức lên nhậm chức vào năm 2021. Chuyến thăm này nhấn mạnh đến sự quan tâm của Đức trong việc tiếp cận New Delhi.

“Có tiềm năng rất lớn để Đức tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, hydro, di động, dược phẩm và kinh tế kỹ thuật số” với Ấn Độ, Thủ tướng Scholz đã phát biểu như vậy trong một cuộc trả lời phỏng vấn được tờ The Times of India đăng tải hồi cuối tuần vừa rồi.

Sau cuộc hội thảo qua truyền hình với các nhà lãnh đạo đồng nghiệp từ Nhóm G7, Thủ tướng Scholz cho biết trước khi rời Berlin rằng “trên bình diện quốc tế, chúng tôi đang nỗ lực để làm rõ rằng Nga đứng một mình trên thế giới với hành động gây hấn chống lại Ukraine.”

Ông Philipp Ackermann - Đại sứ Đức tại Ấn Độ, cho biết ông hiểu tại sao Ấn Độ mua số lượng lớn dầu từ Nga.

"Đó là điều mà chính phủ Ấn Độ quyết định và khi các bạn mua nó với giá rất, rất thấp, các bạn biết đấy, tôi không thể đổ lỗi cho chính phủ Ấn Độ vì đã mua nó," Đài truyền hình New Delhi dẫn lời ông Ackermann nói.

Đức đang thúc đẩy đa dạng hóa các mối quan hệ kinh tế khi nước này và các nước châu Âu khác cố gắng tránh phụ thuộc vào Trung Quốc, một quan chức Đức giấu tên cho biết.

Ông Modi cho biết phái đoàn doanh nghiệp Đức tháp tùng Thủ tướng Scholz đang tìm cách ký kết các thỏa thuận với Ấn Độ về hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ kỹ thuật số, lĩnh vực viễn thông và đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Nhiều nạn nhân "sập bẫy", mất tiền tỷ khi làm cộng tác viên online

(VnMedia) - Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng...

Giá vàng bất ngờ đi xuống sau 2 phiên tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (17/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ giảm giá sau 2 phiên tăng liên tiếp...

Google vá lỗ hổng zero-day Chrome thứ ba bị khai thác trong một tuần

(VnMedia) - Google đã phát hành bản cập nhật bảo mật khẩn cấp mới cho Chrome để giải quyết lỗ hổng zero-day thứ ba, CVE-2024-4947, bị khai thác trong các cuộc tấn công trong vòng một tuần.

Giá xăng tiếp tục giảm, RON95 lùi về sát mức 23.000 đồng/lít

(VnMedia) – Kể từ 15h chiều nay (16/5), giá xăng tiếp tục được điều chỉnh giảm với mức từ 409 đồng/lít -  508 đồng/lít. Trong đó, xăng RON95 xuống còn 23.135 đồng/lít.

Cảnh báo giả danh Bảo hiểm Xã hội yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân

(VnMedia)-  Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thông tin hiện tại Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố không có chủ trương điện thoại hay nhắn tin yêu cầu người dân cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID.