Canada thừa nhận không thể đáp ứng đòi hỏi chi tiêu quốc phòng của NATO

0
0

 - Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã từng thừa nhận riêng với các quan chức NATO rằng Canada sẽ “không bao giờ” đạt được mục tiêu chi tiêu quân sự của khối đặt ra. Đây là thông tin được tiết lộ trong một tài liệu mật của Lầu Năm Góc bị rò rỉ mà tờ Washington Post có được.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau
Thủ tướng Canada Justin Trudeau

Mặc dù NATO yêu cầu các quốc gia thành viên chi ít nhất 2% GDP cho quốc phòng, nhưng Thủ tướng Trudeau đã thông báo với liên minh rằng “Canada sẽ không bao giờ đạt mức chi tiêu quốc phòng 2%”, tài liệu cho biết. Theo tài liệu này, ngân sách quân sự của Ottawa không vượt quá 1,4% GDP trong gần 30 năm qua.

Tài liệu mật của Lầu Năm Góc bị rò rỉ vào tháng 3 đã trích dẫn những phàn nàn của phía Mỹ về nước láng giềng phía bắc, nói rằng “sự thiếu hụt quốc phòng trên diện rộng cản trở khả năng của Canada, đồng thời gây sức ép lên các mối quan hệ đối tác cũng như sự đóng góp của các thành viên” trong NATO.

Tài liệu bị rò rỉ cũng đánh giá rằng những quyết định mua sắm vũ khí “mang động cơ chính trị” cũng khiến các đơn vị trong quân đội Canada thiếu trang bị. Theo quan sát của Lầu Năm Góc, hầu hết trong số 89 xe tăng Leopard 2 của Canada “cần được bảo dưỡng thường xuyên”. Trong một đơn vị gồm 40 xe tăng, chỉ có 9 chiếc đang hoạt động, trong khi quân đội hiện chỉ có một nửa số phi công cần thiết để sẵn sàng chiến đấu.

Tài liệu cho biết thêm, những khiếm khuyết “dài dằng dặc” đó đã khiến quân đội Canada hồi đầu năm nay đã đưa ra kết luận rằng họ “không thể tiến hành một chiến dịch lớn trong khi đồng thời duy trì vai trò lãnh đạo nhóm chiến đấu của NATO ở Latvia và viện trợ cho Ukraine”.

Khi được đề nghị bình luận về tình trạng thiếu hụt chi tiêu quân sự của Canada vào đầu tuần này, Thủ tướng Trudeau gần như bỏ qua câu hỏi, chỉ nói rằng Ottawa sẽ “làm phần việc của mình” trong khi giải thích rằng “các chính phủ đang gặp thách thức với rất nhiều ưu tiên khác nhau mà chúng tôi phải… tìm cách cân bằng ngay”.

Theo NATO, Canada hiện chi khoảng 1,29% GDP cho quốc phòng.

Khi được tờ Washington Post tiếp cận, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Daniel Minden cho biết Canada tiếp tục thực hiện “các khoản đầu tư mang tính bước ngoặt để trang bị cho các lực lượng vũ trang của chúng tôi”, trích dẫn việc mua 88 máy bay chiến đấu F-35 với giá 19 tỷ USD vào đầu năm nay. Mặc dù ông Minden nhấn mạnh thêm rằng chính sách hiện tại của Ottawa kêu gọi tăng 70% chi tiêu quốc phòng vào năm 2026, Canada vẫn sẽ không đáp ứng được yêu cầu 2% của NATO ngay cả khi đáp ứng được mục tiêu nước này đưa ra.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


5,75 triệu thuê bao sở hữu 4-9 SIM/1 giấy tờ đã được rà soát, chuẩn hóa thông tin

(VnMedia) - Các doanh nghiệp thông tin di động đã rà soát, làm rõ (chuẩn hóa lại thông tin, cam kết đang sử dụng đúng mục đích) khoảng 5,75 triệu thuê bao thuộc tập 4-9 SIM/1 giấy tờ.

Ngân hàng Nhà nước quyết tâm làm sạch dữ liệu khách hàng

(VnMedia) - Với ngành ngân hàng, mất thông tin, dữ liệu là mất tiền. Bởi vậy, thời gian tới đây Ngân hàng Nhà nước sẽ làm nhanh và siết chặt xác thực sinh trắc học và làm sạch dữ liệu khách hàng

Phần mềm phòng chống lừa đảo cho người dân sẽ được cung cấp miễn phí

(VnMedia) - Trong khuôn khổ Hội thảo Phòng chống lừa đảo trên không gian mạng do Hiệp hội An ninh mạng quốc gia tổ chức, Ban Nghiên cứu, Tư vấn, Phát triển công nghệ và Hợp tác quốc tế đã giới thiệu Phần mềm phòng chống lừa đảo cho người dân.

Điện tử, máy tính và linh kiện: Điểm sáng xuất khẩu Việt Nam!

(VnMedia) - Là mặt hàng chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng trưởng của mặt hàng điện tử, máy tính và linh kiện có ảnh hưởng khá lớn đến tăng trưởng chung của xuất khẩu cả nước.

Giá vàng SJC đang giảm mạnh sau phiên tăng lên đỉnh lịch sử

(VnMedia) - Sáng nay (13/5), giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn đang được niêm yết ở mức 88,5 triệu đồng/lượng ở mức bán ra, giảm mạnh tới 2,8 triệu đồng/lượng so với phiên trước đó.