Xe tăng tối tân nhất của Nga xung trận ở chiến trường ở Ukraine

0
0

 - Hãng thông tấn RIA Novosti mới đây dẫn một nguồn tin cho biết, các xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata tiên tiến nhất của Nga đã được triển khai để chiến đấu với quân đội Ukraine. Thông tin này được đưa ra khi Kiev đang lên kế hoạch phản công quyết liệt nhằm vào các lực lượng của Moscow.

Xe tăng Armata

“Các lực lượng Nga đã bắt đầu sử dụng những chiếc xe tăng Armata tối tân nhất để bắn vào các cứ điểm của Ukraine”, nguồn tin cho biết, đồng thời tiết lộ thêm rằng các xe tăng này “chưa tham gia vào các hành động tấn công trực tiếp”.

Theo nguồn tin nói trên, những chiếc xe tăng T-14 được trang bị thêm lớp bảo vệ chống lại các loại đạn chống tăng. Các đội xe tăng đã được huấn luyện tại một trong những nước cộng hòa vùng Donbass mới được sáp nhập vào Nga kể từ năm 2022. Hai nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk đã bỏ phiếu đồng ý sáp nhập vào Nga hồi tháng 9 năm 2022. Cả hai khu vực này đều ly khai khỏi Ukraine sau cuộc đảo chính năm 2014 ở thủ đô Kiev.

Vào tháng 2, một đoạn video đã được đăng trên mạng xã hội, trong đó cho thấy một chiếc xe tăng T-14 đang bắn súng 125mm “trong khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine”.

Ông Konstantin Sivkov - Phó Chủ tịch Viện Khoa học Tên lửa và Pháo binh Nga đã nói với trang web tin tức URA.ru ngày hôm qua rằng xe tăng T-14 sẽ chủ yếu đọ sức với các mẫu Challenger 2 của Anh và Leopard 2A6 do Đức sản xuất - hai loại xe tăng được các nước NATO cam kết cung cấp cho đồng minh Kiev. “Armata vượt qua cả hai loại xe tăng mới nhất nói trên của phương Tây về các đặc tính kỹ thuật”, ông Sivkov cho biết đồng thời nói thêm rằng T-14 có thể hoạt động như một " trung tâm chỉ huy" trong một nhóm xe tăng T-90M của Nga.

Nga đã lần đầu tiên trình làng siêu xe tăng tối mật T-14 Armata trong lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow vào ngày 9/5/2015. Chiếc xe tăng này lần đầu tiên được đưa vào chiến đấu là ở Syria - nơi Nga hậu thuẫn cho chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc chiến chống phe nổi dậy được hậu thuẫn bởi phương Tây.

Những sáng tạo, đột phá về công nghệ và kỹ thuật của xe tăng chiến đấu Armata khiến nó trở thành thứ vũ khí vô địch, không đối thủ so với những vũ khí cùng loại khác của phương Tây, một hãng tin Mỹ đã nhận xét như vậy.

Armata là loại xe tăng tác chiến chủ lực mới mang đặc tính kỹ-chiến thuật ưu việt như hệ thống tự động lên đạn, biên chế kíp lái và đầu đạn tác chiến mới. Đặc điểm chính của xe tăng mới là tháp pháo được điều khiển từ xa với kíp lái gồm 3 thành viên được bố trí ngồi ở một khoang bọc thép riêng biệt ở phía trước của thân xe tăng, tách khỏi khoang động cơ và khoang đạn. Khoang này được thiết kế để chịu đựng được những đòn hỏa lực trực diện của kẻ thù. Theo nhà sản xuất xe tăng Armata, hệ thống bảo vệ hiện đại giúp tăng độ an toàn cho kíp lái, đồng thời tăng hiệu quả bắn phá và có được sự linh hoạt trong khi chiến đấu.

Những đặc tính công nghệ và kỹ thuật được sử dụng trong thiết kế của xe tăng Armata khiến nó trở thành thứ vũ khí “độc cô cầu bại” so với vũ khí cùng loại của phương Tây, tờ AP đã nhận định như vậy.

Không chỉ có khả năng tự động lên đạn, xe tăng Armata còn có thể sử dụng đồng thời 32 loại đầu đạn tác chiến khác nhau và có thể tấn công đối phương ngay cả khi xe đang cơ động.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng nhà nước Việt Nam khẩn trương thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng theo đúng ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại các văn bản có liên quan, hoàn thành trong tháng 5/2024.

Tính năng Quick Assist của Microsoft bị lạm dụng trong các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Nhóm Tình báo mối đe dọa của Microsoft cho biết đã phát hiện một tác nhân đe dọa, được theo dõi dưới tên Storm-1811, đang lạm dụng công cụ quản lý khách hàng Quick Assist để nhắm mục tiêu vào người dùng trong các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội (social engineering).

Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.