Cơ quan bầu cử xác nhận chiến thắng của Tổng thống Erdogan

0
0

 - Người đứng đầu Hội đồng bầu cử tối cao của Thổ Nhĩ Kỳ vừa thông báo rằng Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã đắc cử nhiệm kỳ thứ ba, sau khi đánh bại đối thủ Kemal Kilicdaroglu trong cuộc bầu cử vòng hai.

Tổng thống Erdogan
Tổng thống Erdogan

Chủ tịch Hội đồng bầu cử tối cao Ahmet Yener nói với các phóng viên vào tối ngày hôm qua (28/5) rằng Tổng thống Erdogan đã giành được 52,14% phiếu bầu so với 47,86% của ông Kilicdaroglu. Theo số liệu do Hội đồng công bố, ông Erdogan đã đánh bại đối thủ của mình với cách biệt khoảng 2,2 triệu phiếu bầu.

Chiến thắng của Tổng thống Erdogan gần như đã được đảm bảo vài giờ trước khi ông Yener nói chuyện với báo chí. Số liệu thống kê của hãng tin Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy khoảng cách không thể lấp đầy giữa ông Erdogan và đối thủ Kilcdaroglu trong vòng vài giờ sau khi các cuộc thăm dò kết thúc sớm hơn vào tối Chủ nhật hôm qua.

Tính đến thời điểm khoảng 98% số phiếu được kiểm, Tổng thống Erdogan đã tuyên bố giành chiến thắng trong một cuộc mít tinh bên ngoài dinh thự ở Istanbul, trong đó ông cảm ơn “từng và mọi thành viên của quốc gia” đã tham gia cuộc bầu cử.

Cuộc bầu cử lần này là cuộc bầu cử thứ hai của Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều tuần, sau khi ông Erdogan đứng đầu trong vòng bỏ phiếu đầu tiên vào ngày 14/5 nhưng không vượt qua ngưỡng 50% cần thiết để tránh vòng bỏ phiếu thứ hai. Với việc ứng cử viên thứ ba Sinan Ogan bị loại, vòng thứ hai được tổ chức vào Chủ nhật (28/5).

Nắm giữ chức vụ Tổng thống từ năm 2014 và Thủ tướng trong 11 năm trước đó, Tổng thống Erdogan là một người bảo thủ xã hội, người đã đẩy Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi hội nhập với EU trong khi củng cố quyền lực của mình và thúc đẩy các chính sách Hồi giáo ôn hòa ở quê nhà. Ông đã phát triển các mối quan hệ ngoại giao và thương mại chặt chẽ với Nga và Trung Quốc đồng thời khẳng định mình là một nhà hòa giải tiềm năng trong các cuộc xung đột khu vực, bao gồm cả ở Ukraine.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới đảo chiều giảm, vàng nhẫn tròn trơn còn 75 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (3/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm hơn 20 USD/ounce sau 1 phiên tăng mạnh trước đó.

Cảnh báo chiến dịch tấn công mới nhắm vào các thiết bị mạng Cisco

(VnMedia) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông, ghi nhận chiến dịch tấn công mạng ArcaneDoor ảnh hưởng đến các thiết bị mạng Cisco.

Ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch Quốc hội

(VnMedia) -  Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội.

Giá xăng RON95 đảo chiều tăng, lên sát mức 25 nghìn đồng/lít

(VnMedia) – Kể từ 15h chiều nay (2/5), giá xăng dầu được các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh. Trong đó, xăng E5RON92 giảm 08 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành còn 23.911 đồng/lít, còn xăng RON95 lại tăng 40 đồng/lít lên mức 24.955 đồng/lít.

Công cụ hiệu quả trong cuộc chiến chống tin nhắn rác và cuộc gọi rác

(VnMedia) - Trong cuộc sống hiện đại số ngày nay, cuộc chiến chống lại các tin nhắn và cuộc gọi rác trở nên ngày càng gay gắt. Đối diện với sự quấy rối này, việc thúc đẩy sử dụng tên định danh đang nổi lên như một giải pháp tiềm năng...