Ukraine bắt đầu phản công, chọc thủng tuyến phòng thủ của Nga

0
0

 - Phóng viên chiến trường người Nga Evgeny Poddubny tối qua (11/5) đưa tin, các lực lượng Ukraine đã chọc thủng tuyến phòng thủ của Nga ở phía tây bắc thành phố Artyomovsk ở Donbass. Phóng viên này tin rằng đó là sự khởi đầu của chiến dịch tấn công mùa xuân mà Kiev quảng bá rầm rộ trong suốt thời gian qua.

 

Một số phóng viên chiến trường khác của Nga cho biết thêm, lực lượng Ukraine dường như đã tiến hành một loạt cuộc tấn công đồng thời ở phía bắc và phía nam Artyomovsk, còn được gọi là Bakhmut. Thành phố này là nơi giao tranh dữ dội giữa quân đội Nga và Ukraine trong nhiều tháng qua.

Ngoài ra, quân đội Kiev được cho là đã sử dụng xe tăng để tấn công thành phố Soledar. Nằm ở phía đông bắc của Artyomovosk, thành phố Soledar đã bị quân đội Nga chiếm giữ sau một trận giao tranh ác liệt vào tháng Giêng.

Trong khi đó, tại Vùng Zaporozhye, quân đội Kiev được cho là đã tấn công các vị trí của Nga gần thành phố Guliay-Pole. Phóng viên Poddubny giải thích rằng họ đang tìm cách chọc thủng tuyến phòng thủ đầu tiên của lực lượng Nga.

Một hàng dài các thiết bị quân sự hạng nặng cũng được cho là đã được phát hiện di chuyển về phía biên giới của Ukraine với Vùng Belgorod của Nga ở phía đông bắc.

Vào tối thứ Năm, Bộ Quốc phòng Nga cho biết “tình hình chung trong khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt đã được kiểm soát”. Phủ nhận các thông tin về việc quân đội Ukraine có bất kỳ bước "đột phá" nào trên chiến trường, Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh rằng có một trận đánh ác liệt gần làng Malo-Ilyinovka, phía tây bắc Artyomovsk.

Cho đến nay, Kiev vẫn chưa bình luận gì về các động thái diễn ra ngày hôm qua của họ. Trước đó cùng ngày, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky tuyên bố quân đội của ông vẫn cần thêm thời gian để chuẩn bị trước chiến dịch phản công.

Ông Zelensky đã nói với các cơ quan truyền thông nhà nước phương Tây rằng lực lượng của đất nước  ông nói chung đã “sẵn sàng” cho chiến dịch. Tuy nhiên, chi phí cho chiến dịch phản  công có thể sẽ quá cao vào thời điểm hiện tại. Tổng thống Zelensky nói: “Chúng tôi có thể tiến lên và tôi nghĩ là sẽ thành công. Nhưng chúng tôi sẽ mất rất nhiều người. Tôi nghĩ đó là điều không thể chấp nhận được. Vì vậy, chúng tôi cần phải chờ đợi.”

Chiến dịch phản công được chờ đợi từ lâu ban đầu dự kiến ​​diễn ra vào mùa xuân - thậm chí sớm nhất là vào cuối mùa đông - nhưng Kiev đã nhiều lần hoãn lại với lý do điều kiện thời tiết không thuận lợi và nhu cầu dự trữ thêm vũ khí và trang thiết bị của phương Tây trước chiến dịch.

Đầu tuần này, Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Đức - Tướng Carsten Breuer cũng nói rằng các điều kiện cho một chiến dịch quy mô lớn ở Ukraine "không phù hợp".

Thông tin về việc chiến dịch phản công nói trên được đưa ra trong bối cảnh Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Aleksey Danilov vừa lên tiếng tuyên bố cứng rắn rằng Kiev sẽ không đàm phán với Moscow trừ khi nó được thực hiện theo các điều khoản của chính họ. Ông Aleksey Danilov cũng tuyên bố một chiến dịch gây áp lực đang được tiến hành liên quan đến một số quốc gia khác để khởi động các cuộc đàm phán hòa bình.

“Tôi muốn các bạn nhận ra rằng họ gia tăng căng thẳng để khiến chúng ta ngồi vào bàn đàm phán về các điều khoản của Nga,” quan chức cấp cao này cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình quốc gia ngày hôm qua.

“Không ai sẽ bán rẻ lợi ích quốc gia của chúng tôi, bất kể có bao nhiêu đại diện của các quốc gia khác tham gia vào tiến trình này muốn điều đó xảy ra,” ông nói thêm. Ông Danilov không nêu tên bất kỳ quan chức hoặc quốc gia nào đang gây áp lực với Ukraine.

Kiev đã thề sẽ chiến đấu với Nga cho đến khi nước này giành lại toàn quyền kiểm soát các vùng đất đã bị Nga sáp nhập. Tổng thống Vladimir Zelensky cũng đã ký thành luật lệnh cấm đàm phán cũng như cấm mọi hình thức can dự với Nga chừng nào Tổng thống Vladimir Putin còn nắm quyền.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Cảnh báo doanh nghiệp Việt mắc bẫy các chiêu lừa đảo trong thương mại quốc tế

(VnMedia) - Thương vụ Việt Nam tại một số nước châu Âu đã thông tin cảnh báo về các hiện tượng lừa đảo, rủi ro khi doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu với các đối tác tại thị trường này.

Cảnh giác với loạt mã độc đánh cắp thông tin và trojan ngân hàng

(VnMedia) - Tin tặc đang lạm dụng GitHub và FileZilla để phát tán phần mềm độc hại Cocktail, một loạt mã độc đánh cắp thông tin và trojan ngân hàng...

Giá vàng đang tăng nhanh, vàng nhẫn tròn trơn giữ ở mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (21/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng gần 8 USD/ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn cũng giữ ở mức gần 78 triệu đồng/lượng khi chốt phiên làm việc cuối ngày hôm qua (20/5).

"0888000666 - Đầu số gia hạn thanh toán duy nhất của VNPT Hà Nội

(VnMedia) - Từ 1/4/2024 hưởng ứng công tác chuyển đổi số Quốc Gia, VNPT Hà Nội cho ra mắt đầu số gọi mời gia hạn thanh toán với một đầu số duy nhất - 0888000666. 

Cảnh báo trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.