Toyota Innova Cross mới - Sự Lúng túng hay sự Cẩn trọng của Toyota Việt Nam?

0
0

 - Toyota Innova Cross xuất hiện, vậy thế hệ cũ có bị khai tử? Vì sao mẫu MPV này lại chỉ có hai phiên bản? Innova Cross sẽ tập trung khách hàng cá nhân hay khách hàng kinh doanh vận tải? Vì sao mẫu MPV này lại có giá bán khác biệt so với những quảng cáo trước đó???... Có khá nhiều câu hỏi xung quanh sự xuất hiện của mẫu xe toàn cầu mới của Toyota tại Việt Nam chờ giải đáp.

Tấm vải che chiếc Innova Cross trở nên thừa thãi trong dịp chính thức ra mắt, khi mà bộ ảnh chi tiết của mẫu xe này đã lan rộng trước đó.

Toyota Innova Cross được (hoặc bị) tung bộ ảnh chính thức 2 ngày trước dịp ra mắt chính thức khiến TGĐ của TMV đứng trước bức màn nhung che kín chiếc xe, trở nên thừa thãi.

Sự háo hức của sự kiện đã không còn, mà thay vào đó người ta chỉ còn quan tâm đến giá bán. Có thể TMV đã ĐƯỢC khi đưa hình ảnh chiếc xe đến đông đảo người tiêu dùng qua kênh social media nhưng cũng chính vì như vậy, sự kiện ra mắt đã không thực sự còn hấp dẫn, thậm chí sự xuất hiện của các quan chức phụ trách Vùng cũng không cũng vãn được sự lôi cuốn cần thiết của sự kiện.

Sự xuất hiện của Hyundai Custin cùng giá bán đã khiến TMV thiệt hại khá nhiều, ít nhất là mặt hình ảnh và các loại tờ rơi quảng cáo cho chiếc Toyota Innova Cross đã in trước đó, với giá bán khác hẳn khi chính thức ra mắt

Sự xuất hiện của Hyundai Custin cùng giá bán đã khiến TMV thiệt hại khá nhiều, ít nhất là mặt hình ảnh và các loại tờ rơi quảng cáo cho chiếc Toyota Innova Cross đã in trước đó, với giá bán khác hẳn khi chính thức ra mắt

“Innova Cross là Innova mà cũng không phải là Innova” - mặc dù TMC chính thức gọi đây là thế hệ Innova thứ 3. Việc sử dụng khung gầm toàn cầu TNGA (khung gầm liền, dẫn động cầu trước – gần gũi cả với phân khúc crossover hạng C), từ bỏ hệ thống khung gầm rời ladder frame trong dự án IMV - International Multi-purpose Vehicle có từ năm 2004 đến nay (bao gồm Hilux thế hệ thứ 5, Fortuner và Innova thế hệ đầu tiên).

Và việc sử dụng TNGA, cùng với sự xuất hiện của động cơ hybrid cho thấy TMC (Toyota Motor Company) định hướng mẫu xe này là mẫu xe MPV toàn cầu thế hệ tiếp theo, chứ không phải dùng hệ thống DNGA như Veloz (cũng là) Cross hay Avanza – những mẫu xe được đánh giá là đủ sức đánh nhau với Xpander (cái này doanh số Indonesia cho biết tất cả) tại các thị trường mới.

Tại Việt Nam, Toyota Innova Cross sẽ được nhập khẩu từ Indonesia nhưng mẫu Toyota Innova thế hệ trước vẫn sẽ được duy trì lắp ráp tại Vĩnh Phúc, chứ không bị khai tử hoàn toàn. Một điều tương đồng với các thị trường  Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan.

Nhưng chính vì điều này lại càng khiến người ta tò mò về tập khách hàng mà Innova Cross hướng tới; Thời điểm này TMV đã có Veloz Cross/Avanza chinh chiến với Xpander/XL7/Stargazer/Carens hay thậm chí là cả BR-V, có Innova (thế hệ thứ 2) đứng cao hơn một chút (kích thước/động cơ/giá bán) và Toyota Innova Cross - sẽ vai trò cao hơn nữa, phải được định vị trên cả Corolla Cross chứ không phải là một mẫu MPV bình dân giá rẻ (điều mà Veloz/Avanza đang làm khá tốt).

Rõ ràng, thị trường cần một mẫu Innova Cross đề cao vai trò của người sở hữu, người cầm lái, hơn là cạnh tranh với các mẫu MPV giá rẻ khác, với các trang thiết bị, độ hoàn thiện cao cấp hơn nữa, thậm chí có thể cạnh tranh được cả với những mẫu xe ở phân khúc crossover như Tucson/SantaFe, Sportage/Sorento, CX-5/CX-8…

Và trên thực tế, Toyota tại khu vực ASEAN (và nhất là Việt Nam) rõ ràng đang thiếu một mẫu crossover thực thụ để lấp đủ vào dải sản phẩm hiện có, xoá đi định kiến xưa nay thị trường ASEAN chỉ thích hợp với các dòng xe giá rẻ “hạng B”.

Vậy Toyota Innova Cross tại Việt Nam, ngoài thiết kế ngoại thất xoá bỏ sự già nua, sẽ có gì hấp dẫn?

Hệ thống khung gầm toàn cầu của Toyota cỡ C (TNGA-C), thế hệ động cơ mới Toyota Dynamic Force bao gồm động cơ 2.0L phun nhiên liệu trực tiếp (M20A-FKS) lấy lại từ Camry 2.0 E và động cơ 2.0 hybrid (M20A-FXS) lấy lại từ các mẫu hạng B và hạng C (Prius, Altis, Corolla Cross) ở các thị trường lớn như châu Âu, Úc…

Loại bỏ hộp số tự động có cấp và số sàn để thay vào là loại D-CVT (khác với Veloz Cross cũng là D-CVT nhưng là Direct Shift với Dual Mode), lẫy chuyển số trên tay lái và hệ thống TSS – Toyota Safety Sense (chỉ trên bản hybrid), đưa thêm cửa sổ trời toàn cảnh và lẫy chuyển số trên tay lái… rõ ràng các trang bị này xuất hiện trên mẫu hybrid là đúng và đủ để khẳng định vị thế mà Innova Cross hướng tới. Và việc Innova Cross HEV (hybrid) có tại Việt Nam mà thị trường sản xuất Innova lại không có, đó cũng chính là sự khác biệt vị thế mà TMV muốn hướng tới cho mẫu xe này.

Một số chi tiết thiết kế mới trên Innova Cross mới sẽ mang lại những trải nghiệm thú vị cho người sử dụng; thiết kế ngoại thất thay đổi ấn tượng, hàng ghế thứ hai có độ trượt/ngả lớn, điều hoà tự động hai vùng (trước/sau), cửa gió hàng ghế sau được dời xuống vị trí trước cửa ra/vào mà không nằm trên trần xe, hàng ghế thứ 3 có tựa đầu ở giữa (có kèm dây an toàn), lốp dự phòng (loại nhỏ) vẫn treo phía sau, móc treo đồ lưng ghế hành khách phía trước, vị trí cần số mới giúp tăng không gian hàng ghế đầu, phanh tay điện tử kèm hỗ trợ giữ phanh… 

Nhưng với sự xuất hiện của phiên bản Innova Cross V (8 chỗ ngồi (2/3/3) độ hoàn thiện của nội thất ở mức vừa phải – nếu không muốn nói là trung bình (giả da và nhựa), là bộ vành/lốp 17 inch mất cân đối của hốc lốp cơ bắp… lại là sự khó hiểu thực sự; Liệu TMV đang phòng hờ phương án 2 là tập khách hàng vận tải hành khách? – Nếu đúng thì sự xuất hiện của Innova Cross lần này sẽ là thử nghiệm mang tính đánh giá thị trường (do đó mới nhập khẩu), và hai phiên bản V và HEV sẽ ngắm đến hai tập khách hàng khác nhau mà Innova Cross có vẻ chưa chọn lựa được phương án tối ưu nhất???

 

 

Theo Thế Giới Phương Tiện

 


Ý kiến bạn đọc


Cử tri lo ngại những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng

(VnMedia) - Cử tri và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, góp phần phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân cho rằng vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng…

Cẩn thận "bẫy lừa" quảng cáo mời tham gia các khóa học cấp bằng, chứng chỉ online

(VnMedia) - Khi người dân có nhu cầu học tập, đào tạo online, nên tìm, lựa chọn các kênh đào tạo online của chính các trường, trung tâm đào tạo này; không nên chủ quan, vội vàng lựa chọn các khóa học online được quảng cáo tràn lan, chưa được kiểm chứng trên các nền tảng mạng xã hội...

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng nhà nước Việt Nam khẩn trương thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng theo đúng ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại các văn bản có liên quan, hoàn thành trong tháng 5/2024.

Tính năng Quick Assist của Microsoft bị lạm dụng trong các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Nhóm Tình báo mối đe dọa của Microsoft cho biết đã phát hiện một tác nhân đe dọa, được theo dõi dưới tên Storm-1811, đang lạm dụng công cụ quản lý khách hàng Quick Assist để nhắm mục tiêu vào người dùng trong các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội (social engineering).

Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.