Trump: TikTok là mối đe dọa, một số trẻ em có thể 'phát điên' nếu không có nó

0
0

 - Ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã lên tiếng nói rằng TikTok là một mối đe dọa an ninh quốc gia nhưng cũng cho biết lệnh cấm đối với ứng dụng phổ biến này sẽ gây tổn hại cho một số trẻ em và chỉ làm tăng sức mạnh cho Facebook của Meta Platforms – một nền tảng bị Đảng Cộng hòa chỉ trích gay gắt.

 

Cựu Tổng thống Trump nhắc lại mối quan ngại của mình khi các nhà lập pháp cân nhắc một dự luật trong tuần này, trong đó sẽ cho chủ sở hữu Trung Quốc ByteDance của TikTok khoảng sáu tháng để thoái vốn khỏi ứng dụng video ngắn được 170 triệu người Mỹ sử dụng này, nếu không TikTok sẽ bị cấm ở Mỹ.

Hạ viện Mỹ sẽ bỏ phiếu về vấn đề trên vào ngày hôm nay (13/3) theo các quy tắc tiến hành nhanh, yêu cầu 2/3 số thành viên bỏ phiếu "có" để biện pháp này được thông qua.

TikTok đã nói với Quốc hội Mỹ vào cuối ngày hôm qua trong một bức thư mà Reuters nhìn thấy rằng họ “không thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của chính phủ Trung Quốc” và lập luận rằng nếu công ty được bán thì người mua khác sẽ không tiếp tục nỗ lực trị giá 1,5 tỷ USD của TikTok để bảo vệ dữ liệu của nước Mỹ.

“Thật nực cười là dữ liệu người dùng ở Mỹ có thể kém an toàn hơn theo kế hoạch thoái vốn”, TikTok cho hay.

FBI, Bộ Tư pháp và Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia có kế hoạch tổ chức một cuộc họp giao kín cho các thành viên của Hạ viện Mỹ vào ngày hôm qua (12/3), hai nguồn tin cho biết. Giám đốc FBI Chris Wray nhắc lại những lo ngại về TikTok tại phiên điều trần hôm thứ Hai (11/3).

Bản đánh giá mối về đe dọa thường niên năm 2024 được Cộng đồng tình báo Mỹ công bố hôm 11/3 cho biết: “Các tài khoản TikTok do một cơ quan tuyên truyền của CHND Trung Hoa điều hành được cho là đã nhắm mục tiêu vào các ứng cử viên từ cả hai đảng chính trị trong chu kỳ bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ vào năm 2022”.

Bộ Tư pháp đã trình bày chi tiết những lo ngại về bảo mật của mình đối với TikTok trong một tài liệu được Reuters đưa tin lần đầu tiên vào tuần trước.

“Tôi không tìm cách giúp Facebook tăng gấp đôi quy mô của nói”, ông Trump nói với CNBC ngày hôm qua. "Và nếu bạn cấm TikTok, thì Facebook và những nền tảng khác, nhưng chủ yếu là Facebook, sẽ là người được hưởng lợi lớn. Và tôi nghĩ Facebook đã rất không trung thực", cựu Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Ông Trump gần đây đã gặp nhà đầu tư Jeff Yass người mà công ty đầu tư Susquehanna International Group của ông này có cổ phần tại ByteDance, ông Trum xác nhận trên CNBC. Tuy nhiên, cựu Tổng thống Mỹ cho biết họ không nói về TikTok.

Cổ phiếu Meta Platforms đóng cửa giảm 4,4% ở mức 483,59 USD vào thứ Hai. Công ty từ chối bình luận.

Ông Trump trước đây đã chỉ trích công ty hiện có tên là Meta Platforms vì đã thu hồi quyền truy cập vào Facebook và Instagram của ông sau khi xóa hai bài đăng của ông trong cuộc bạo loạn ở Điện Capitol ngày 6/1/2021. Tài khoản của ông ấy đã được khôi phục vào tháng 2 năm 2023.

Ông Trump cũng cho biết lệnh cấm TikTok có thể ảnh hưởng đến giới trẻ. Theo lời ông  này, “có rất nhiều trẻ nhỏ trên TikTok và chúng sẽ phát điên nếu không có nó. Có rất nhiều điều tốt và cũng có rất nhiều điều xấu với TikTok.”

Một nguồn tin nắm rõ vấn đề tiết lộ, Giám đốc điều hành Tiktok Shou Zi Chew sẽ đến thăm Đồi Capitol vào cuối tuần này trong chuyến đi đã lên lịch trước đó để nói chuyện với các thượng nghị sĩ Mỹ.

Tổng thống Joe Biden tuần trước cho biết ông sẽ ký dự luật sau khi một ủy ban nhất trí thông qua biện pháp này, theo đó ByteDance sẽ có 165 ngày để thoái vốn khỏi TikTok.

TikTok cho biết họ chưa và sẽ không chia sẻ dữ liệu của người dùng Mỹ với chính phủ Trung Quốc, lập luận rằng dự luật của Hạ viện giống như một lệnh cấm. Không rõ liệu Trung Quốc có chấp thuận bất kỳ thương vụ mua bán nào hay không hoặc liệu TikTok có thể bị thoái vốn sau sáu tháng hay không.

Lãnh đạo Đa số Hạ viện Mỹ Steve Scalise cho biết “chúng tôi phải đảm bảo chính phủ Trung Quốc không thể vũ khí hóa TikTok để chống lại người dùng Mỹ và chính phủ của chúng tôi thông qua việc thu thập và tuyên truyền dữ liệu”.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


"0888000666 - Đầu số gia hạn thanh toán duy nhất của VNPT Hà Nội

(VnMedia) - Từ 1/4/2024 hưởng ứng công tác chuyển đổi số Quốc Gia, VNPT Hà Nội cho ra mắt đầu số gọi mời gia hạn thanh toán với một đầu số duy nhất - 0888000666. 

Cảnh báo trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Các lỗ hổng bộ định tuyến D-Link đang bị tin tặc khai thác trong thực tế

(VnMedia) - Thứ Năm tuần trước, cơ quan An ninh cơ sở hạ tầng và an ninh mạng Mỹ (CISA) đã bổ sung hai lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng đến bộ định tuyến D-Link vào danh mục Các lỗ hổng bị khai thác đã biết (KEV).

04 dấu hiệu nhận diện doanh nghiệp 'ma' mua bán hóa đơn giá trị gia tăng

(VnMedia) - Các “doanh nghiệp ma” thường đăng ký kinh doanh nhiều ngành nghề, trong đó phổ biến nhất là dịch vụ tổng hợp, kinh doanh thương mại, hoặc những ngành nghề không phải đăng ký vốn pháp định hay phải được cấp chứng chỉ nghề nghiệp.

Cử tri lo ngại những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng

(VnMedia) - Cử tri và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, góp phần phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân cho rằng vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng…