“Lệnh cấm chip của Mỹ không nhằm cản trở sự tăng trưởng của Trung Quốc”

0
0

 - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn với đài National Public Radio (NPR) hôm 26/4 rằng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ đối với việc bán chip điện toán tiên tiến sang Trung Quốc không nhằm mục đích kìm hãm nền kinh tế hoặc sự phát triển công nghệ của cường quốc kinh tế lớn thứ hai thế giới này.

 

Kể từ năm 2022, các quan chức Mỹ đã áp đặt các biện pháp kiểm soát sâu rộng đối với các loại chip máy tính có thể được xuất khẩu sang Trung Quốc, dẫn đến tình trạng cắt giảm doanh số bán hàng từ các hãng lớn như Nvidia, Advanced Micro Devices và Intel, cùng nhiều hãng khác.

Những biện pháp kiểm soát này tuân theo lệnh cấm vận chuyển chip cho Huawei Technologies trước đó.

Tuy nhiên, giới chức Mỹ đã cấp phép cho ít nhất hai công ty Mỹ - Intel và Qualcomm - để tiếp tục xuất khẩu chip cho Huawei, hãng đang sử dụng chip Intel để cung cấp năng lượng cho một mẫu máy tính xách tay mới. Hai nhà lập pháp Đảng Cộng hòa hồi đầu tuần đã chỉ trích việc miễn trừ đối với Intel, nhưng trong cuộc phỏng vấn với NPR, Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh thiết bị này là một dấu hiệu cho thấy Mỹ không cố gắng cản trở sự phát triển của Trung Quốc.

“Tôi thấy rằng Huawei vừa tung ra một chiếc máy tính xách tay mới mà họ tự hào là có khả năng AI – một chiếc máy tính sử dụng chip Intel”, ông Blinken đã nói với người dẫn chương trình NPR Steve Inskeep khi đến thăm Bắc Kinh. “Tôi nghĩ điều đó chứng tỏ rằng điều chúng tôi đang tập trung vào chỉ là công nghệ nhạy cảm nhất có thể gây ra mối đe dọa cho an ninh của chúng tôi. Chúng tôi không tập trung vào việc cắt đứt các mối quan hệ thương mại hay tập trung vào việc ngăn chặn hoặc kìm hãm Trung Quốc.”

Giấy phép xuất khẩu cho Huawei của Intel và Qualcomm đã được cấp dưới thời chính quyền của Tổng thống Donald Trump và vẫn được giữ nguyên dưới thời Tổng thống Joe Biden. Các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của những công ty đó - AMD và MediaTek, chưa nhận được quyền miễn trừ tương tự, và cả chính quyền của ông Trump lẫn chính quyền của ông Biden đều không giải thích lý do.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Tăng cường hiệu suất và mở rộng doanh nghiệp với công nghệ chuyển đổi số đột phá - oneSME

(VnMedia) - Tại sự kiện Biztech Vietnam 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, VNPT đã giới thiệu oneSME - nền tảng Chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Liên tục tăng gần 3 triệu đồng/lượng, giá vàng miếng SJC lại lập đỉnh mới 

(VnMedia) – Lúc 14h20 phút chiều nay (10/5), giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC đang niêm yết ở mức kỷ lục 92,4 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng đang niêm yết ở mức 76,4 triệu đồng/lượng.

Ưu đãi “kép” cực hấp dẫn cho thuê bao VinaPhone nạp thẻ trong ngày 10/5

(VnMedia) - Không chỉ nhận 20% giá trị thẻ nạp, thuê bao VinaPhone còn có cơ hội trúng thưởng những phần quà rất giá trị khi nạp thẻ trong ngày 10/5.

Cần tài khoản định danh mức độ 2 của cá nhân khi dùng chữ ký điện tử

(VnMedia) -  Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 48/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 130/2018/NĐ-CP ngày 27/9/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số.

Mỹ: Hệ thống y tế "chao đảo" trước các cuộc tấn công mạng

(VnMedia) - Theo kênh CNN, một cuộc tấn công mạng đã làm gián đoạn “các hoạt động lâm sàng” tại tổ chức phi lợi nhuận chăm sóc sức khỏe Ascension, buộc tổ chức này phải thực hiện các bước để giảm thiểu bất kỳ tác động nào đến việc chăm sóc bệnh nhân.