Trận động đất mạnh ở Đài Loan gây lo ngại cho hàng loạt các hãng công nghệ lớn?

0
0

 - Các hãng công nghệ lớn như Apple, Qualcomm, MediaTek… cảm thấy lo ngại khi Đài Loan vừa trải qua một trận động đất khá mạnh.

Một trận động đất mạnh 7,4 độ richter đã làm rung chuyển khu vực ngoài khơi thành phố Hoa Liên, phía đông đảo Đài Loan. Đây là trận động đất mạnh nhất mà hòn đảo xinh đẹp này vừa trải qua trong 25 năm qua. Sau những lo lắng về thiệt hại liên quan đến người và của trong thảm họa này, cũng như việc xây dựng lại cơ sở hạ tầng sẽ tốn kém và mất nhiều thời gian, thì suy nghĩ tiếp theo mà nhiều người nghĩ đến là liệu xưởng sản xuất chip theo hợp đồng hàng đầu thế giới như TSMC có bị thiệt hại nghiêm trọng hay không và hậu quả có thể lên tới đỉnh điểm là gì. Các khách hàng như Apple, MediaTek, AMD và Qualcomm sẽ có lý do để lo lắng.

 

Như kênh CNN đưa tin, trận động đất ở Đài Loan vào rạng sáng ngày 03/4 đã làm ít nhất 9 người thiệt mạng và gần 900 người bị thương, cùng với đó là nhiều tòa nhà sụp đổ và nhiều tuyến đường bị sạt lở trong khi các tòa nhà sụp đổ và lở đất được phát hiện. TSMC nằm ở phía đối diện của hòn đảo nơi tâm động đất xảy ra, nên không bị thiệt hại nghiêm trọng. Nhưng khắp các nhà xưởng, văn phòng của TSMC đều cảm nhận được độ rung lắc. Một số cơ sở sản xuất rung lắc mạnh đến mức công nhân phải sơ tán. Cuối ngày hôm qua (thứ Tư), TSMC đã cho phép công nhân quay lại dây chuyền lắp ráp sau khi thông báo rằng mọi người đều an toàn.

Mặc dù đây là tin tốt cho TSMC và khách hàng của mình, nhưng xưởng đúc lớn nhất thế giới đã báo cáo một số thiệt hại đối với một số thiết bị sản xuất chip của họ. TSMC cho biết vào cuối ngày thứ Tư: “Một số lượng nhỏ công cụ đã bị hư hỏng tại một số cơ sở nhất định, ảnh hưởng một phần đến hoạt động của công ty. Tuy nhiên, không có thiệt hại nào đối với các công cụ quan trọng của chúng tôi”. Hơn 70% công cụ của TSMC bên trong nhà máy đã được phục hồi trong vòng 10 giờ sau trận động đất.

Trong một lưu ý dành cho nhà đầu tư hôm thứ Tư, các nhà phân tích của hãng Barclays đã chỉ ra rằng TSMC có thể mất vài tuần để phục hồi sau thời gian ngừng hoạt động kéo dài vài giờ. Các nhà phân tích của Barclays cho biết: “Một số chip cao cấp cần hoạt động liền mạch 24/7 ở trạng thái chân không trong vài tuần”. Với việc TSMC phải tạm dừng một số hoạt động của mình, Barclays nói rằng “một số chip cao cấp đang được sản xuất có thể bị hỏng”. Tác động chung đối với xưởng đúc có thể là thu nhập quý hai giảm 60 triệu USD.

 

Lần này, Apple, Qualcomm và những hãng khác trông cậy vào TSMC có thể thở phào nhẹ nhõm. Nhưng điều gì sẽ xảy ra lần tới khi một trận động đất lớn xảy ra ở Đài Loan? CNN cho biết, TSMC chịu trách nhiệm sản xuất tới 90% chip tiên tiến nhất thế giới.

Có thể thấy tầm quan trọng của TSMC trong thế giới công nghệ. David Bader, giáo sư và giám đốc Viện Khoa học Dữ liệu tại Viện Công nghệ New Jersey của Mỹ cho biết: "Tôi tin rằng đó là một mối đe dọa hiện hữu. Toàn bộ thế giới hiện đang hoạt động trên các thiết bị bán dẫn cung cấp năng lượng cho mọi việc chúng ta làm, cho dù chúng ta đang lái xe ô tô, cho dù chúng ta đang nói chuyện trên điện thoại di động, thậm chí cả hệ thống phòng thủ quân sự hay vũ khí, hãng hàng không, mọi thứ đều sử dụng chip. Nếu việc sản xuất bị dừng lại điều này sẽ rất tàn khốc."

Angelo Zino, nhà phân tích nghiên cứu của hãng CFRA cho biết hôm thứ Tư, "chúng tôi nghĩ rằng trận động đất sẽ đóng vai trò như một lời nhắc nhở cho các nhà đầu tư về những rủi ro liên quan đến việc nhiều hãng công nghệ hàng đầu thế giới đang phụ thuộc lớn vào một xưởng đúc như TSMC. Ngành công nghệ cần đưa ra giải pháp”.

Hải Linh


Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng nhà nước Việt Nam khẩn trương thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng theo đúng ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại các văn bản có liên quan, hoàn thành trong tháng 5/2024.

Tính năng Quick Assist của Microsoft bị lạm dụng trong các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Nhóm Tình báo mối đe dọa của Microsoft cho biết đã phát hiện một tác nhân đe dọa, được theo dõi dưới tên Storm-1811, đang lạm dụng công cụ quản lý khách hàng Quick Assist để nhắm mục tiêu vào người dùng trong các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội (social engineering).

Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.