Cuộc chiến giá cả trong lĩnh vực điện toán đám mây đang nóng lên ở Trung Quốc

0
0

 - Hai tập đoàn công nghệ lớn của Trung Quốc là Alibaba và Baidu hôm qua (21/5) đã quyết định giảm giá các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh. Động thái này diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến giá cả trong lĩnh vực điện toán đám mây đang nóng lên ở Trung Quốc.

 

Đơn vị đám mây của Alibaba đã công bố giảm giá tới 97% cho một loạt sản phẩm mô hình ngôn ngữ lớn Tongyi Qwen của công ty. Ví dụ, mô hình Qwen-Long của nó sẽ chỉ có giá 0,0005 nhân dân tệ trên 1.000 token – hay còn gọi là đơn vị dữ liệu được LLM xử lý – sau khi giảm giá, giảm từ 0,02 nhân dân tệ trên 1.000 token.

Động thái giảm giá của Alibaba nhanh chóng được theo sau bởi Baidu. Vài giờ sau đó, Baidu đã thông báo rằng các mô hình ngôn ngữ lớn Ernie Speed ​​và Ernie Lite của họ sẽ miễn phí cho tất cả người dùng doanh nghiệp.

Một cuộc chiến về giá trong không gian điện toán đám mây của Trung Quốc đã diễn ra trong vài tháng qua, với việc Alibaba và Tencent gần đây đã giảm giá dịch vụ điện toán đám mây của họ.

Nhiều nhà cung cấp đám mây Trung Quốc đã dựa vào dịch vụ chatbot AI để tăng doanh số bán hàng, sau khi Trung Quốc chứng kiến ​​làn sóng đầu tư vào các mô hình ngôn ngữ lớn để đáp lại sự ra mắt thành công của ChatGPT của OpenAI có trụ sở tại Mỹ vào cuối năm 2022.

Cuộc chiến về giá trong không gian điện toán đám mây của Trung Quốc hiện đã tấn công các mô hình ngôn ngữ lớn hỗ trợ các chatbot này, đe dọa làm giảm tỷ suất lợi nhuận của các công ty.

Ernie Lite và Ernie Speed ​​của Baidu đã được phát hành vào tháng 3 và cho đến ngày hôm qua, các khách hàng doanh nghiệp vẫn trả tiền để sử dụng chúng.

Bytedance đã thông báo vào tuần trước rằng mẫu chính của mô hình ngôn ngữ lớn Doubao của họ sẽ có giá thấp hơn 99,3% so với mức giá trung bình trong ngành dành cho người dùng doanh nghiệp.

Các nhà phát triển LLM Trung Quốc đã tập trung vào việc tính phí các doanh nghiệp như một cách để kiếm tiền từ khoản đầu tư của họ vào LLM.

Một số cũng đã bắt đầu nhắm mục tiêu đến người dùng cá nhân. Công ty khởi nghiệp Trung Quốc Moonshot gần đây đã ra mắt tính năng cho phép người dùng doanh nghiệp và cá nhân có thể trả tiền để ưu tiên sử dụng các dịch vụ chatbot của mình.

Baidu là công ty đầu tiên ở Trung Quốc cung cấp các sản phẩm LLM của mình cho người tiêu dùng trả tiền, tính phí 59 nhân dân tệ mỗi tháng cho những ai muốn sử dụng mẫu Ernie 4 tiên tiến nhất của họ.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Người phụ nữ Hà Nội bị lừa 24 tỷ đồng khi đầu tư “sàn vàng online”

(VnMedia) - Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Hà Nội mới đây đã tiếp nhận đơn của chị T về việc bị chiếm đoạt 24 tỷ đồng khi tham gia đầu tư vàng online.

Các quy tắc AI mới của EU châm ngòi cho cuộc chiến về tính minh bạch dữ liệu

(VnMedia) - Một bộ luật mới quản lý việc sử dụng trí tuệ nhân tạo ở Liên minh châu Âu sẽ buộc các công ty phải minh bạch hơn về dữ liệu được sử dụng để đào tạo các hệ thống của họ, buộc họ phải công khai một trong những bí mật được bảo vệ chặt chẽ nhất của ngành.

Xem trọn vẹn vòng Chung kết Euro 2024 trên dịch vụ MyTV đa nền tảng của VNPT

(VnMedia) - Kỳ UEFA EURO 2024 sắp khởi tranh tại Đức với những đội tuyển bóng đá mạnh nhất lục địa già. Người hâm mộ tại Việt Nam có thể xem trọn vẹn sự kiện bóng đá sôi động nhất mùa hè này trên hệ thống dịch vụ MyTV của tập đoàn VNPT.

Giá vàng thế giới giảm sâu, trong nước đứng im

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (14/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ giảm sâu gần 19 USD/ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu và vàng miếng SJC vẫn giữ nguyên mức giá được niêm yết trước đó.

Lỗ hổng zero-day ảnh hưởng đến các thiết bị Pixel đã bị khai thác trong thực tế

(VnMedia) - Google đã phát hành bản vá cho 50 lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng đến các thiết bị Pixel của mình và cảnh báo rằng một trong số đó đã bị khai thác trong các cuộc tấn công có chủ đích dưới dạng zero-day.