Ấn Độ tiếp tục từ bỏ đồng đô la trong thương mại với nước láng giềng

0
0

 - Ấn Độ và Sri Lanka đang thảo luận về việc chuyển từ sử dụng đồng đô la Mỹ (USD) sang thanh toán bằng đồng rupee Ấn Độ, khi hai nước tìm cách tăng cường quan hệ đối tác thông qua thương mại và đầu tư.

 

Các khoản thanh toán bằng đồng Rupee dự kiến sẽ thu được các lợi ích như thời gian ngắn hơn, chi phí trao đổi thấp hơn và khả năng tín dụng thương mại dễ dàng hơn cho các tổ chức tài chính tham gia. Sáng kiến này cũng có thể có tác động có lợi đối với ngành du lịch và khách sạn tương ứng của các quốc gia.

Một cuộc thảo luận về vấn đề này, do Cao ủy Ấn Độ sắp xếp, đã được tổ chức tại thủ đô Colombo của Sri Lanka vào tuần trước.

"Đại diện của Ngân hàng Ceylon, Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ và Ngân hàng Ấn Độ đã chia sẻ kinh nghiệm của họ và thông báo cho những người tham gia cuộc thảo luận rằng họ đã bắt đầu thực hiện các giao dịch thương mại bằng đồng Rupee Ấn Độ thông qua các tài khoản Vostro/Nostro tương ứng sau khi tạo một khuôn khổ cho phép bởi Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) và Ngân hàng Trung ương Sri Lanka (CBSL) vào năm 2022," ủy ban cho biết trong một tuyên bố được hãng thông tấn PTI trích dẫn.

Ông Gopal Baglay - Cao ủy Ấn Độ tại Sri Lanka cho biết sự thay đổi chỉ có thể thúc đẩy nỗ lực chung của các quốc gia trong việc xây dựng mối quan hệ đối tác kinh tế mạnh mẽ và gần gũi hơn thông qua các biện pháp thương mại và đầu tư.

Năm ngoái, Sri Lanka đã phải hứng chịu cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ khi quốc gia Nam Á này tuyên bố độc lập khỏi Anh vào năm 1948. Cuộc khủng hoảng, ban đầu là do thiếu ngoại tệ phát sinh từ việc hạn chế du lịch liên quan đến đại dịch, đã dẫn đến tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng nhiên liệu, thực phẩm và nhu yếu phẩm cơ bản. Chính phủ Sri Lanka không có tiền để trả cho hàng nhập khẩu.

Vào tháng 4, Sri Lanka đã vỡ nợ với khoản nợ nước ngoài trị giá 34,8 tỷ USD.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Sri Lanka Nandalal Weerasinghe ca ngợi biện pháp chuyển đổi tiền tệ, cho biết cộng đồng doanh nghiệp Ấn Độ và Sri Lanka ủng hộ mạnh mẽ biện pháp này.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Công cụ hiệu quả trong cuộc chiến chống tin nhắn rác và cuộc gọi rác

(VnMedia) - Trong cuộc sống hiện đại số ngày nay, cuộc chiến chống lại các tin nhắn và cuộc gọi rác trở nên ngày càng gay gắt. Đối diện với sự quấy rối này, việc thúc đẩy sử dụng tên định danh đang nổi lên như một giải pháp tiềm năng...

Giá vàng bất ngờ tăng mạnh sau 2 phiên giảm sâu

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (2/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ bật tăng tới gần 31 USD/ounce sau 2 phiên giảm sâu trước đó.

Ủy ban Truyền thông liên bang Hoa Kỳ bỏ phiếu cấm Huawei, ZTE

(VnMedia) - Bất chấp việc bị ngăn cản tiếp cận các nhà cung cấp ở Hoa Kỳ, bao gồm cả Google và không thể có được chip tiên tiến mà không có giấy phép, Huawei đã tìm cách trở lại thị trường điện thoại thông minh toàn cầu.

Chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 5 năm 2024

(VnMedia) - Quy chế thi KHKT; hướng dẫn vị trí việc làm lãnh đạo, chức danh nghề nghiệp chuyên ngành GDĐT trường ĐH... là chính sách GD có hiệu lực từ tháng 5/2024.

Tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5

(VnMedia) - Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ ngày 27/4-1/5/2024), toàn quốc xảy ra 347 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 138 người, bị thương 285 người. So với cùng kỳ nghỉ lễ năm 2023, TNGT đã giảm 9,16% số vụ, giảm 32,35% số người chết, giảm 1,38% số người bị thương.