Mỹ đe dọa láng giềng của Nga

0
0

 - Kazakhstan có thể phải đối mặt với hậu quả nếu tiếp tục giúp Nga trốn tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây, hai đại diện của chính phủ Mỹ và Vương quốc Anh đã cảnh báo như vậy với các phóng viên ở Astana ngày hôm qua (25/4). Hai vị quan chức này đồng thời yêu cầu đồng minh của Moscow ở Trung Á tuân thủ lệnh cấm vận của họ đối với Nga vì cuộc xung đột ở Ukraine.

Trợ lý Bộ trưởng Tài chính Mỹ Elizabeth Rosenberg
Trợ lý Bộ trưởng Tài chính Mỹ Elizabeth Rosenberg

“Điện Kremlin đã giao nhiệm vụ cho các cơ quan tình báo của mình tìm cách” né tránh các lệnh trừng phạt bằng cách thành lập các công ty vỏ bọc hoặc công ty trung gian ở các nước thứ ba, Trợ lý Bộ trưởng Tài chính Mỹ Elizabeth Rosenberg cho biết tại cuộc họp báo. Theo hãng tin EFE, bà Rosenberg nhấn mạnh, nếu các công ty Kazakhstan tham gia vào các kế hoạch nói trên, điều đó sẽ khiến họ và đất nước của họ có nguy cơ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt thứ cấp.

Theo bà Rozenberg - người đang ở Astana cùng với Thứ trưởng Thương mại Mỹ Matthew Axelrod và Đại diện Bộ Ngoại giao Anh David Reed, Mỹ và các đồng minh của họ đã “phát động một nỗ lực toàn cầu” để “trấn áp hành vi trốn tránh lệnh trừng phạt”.

Theo các quan chức phương Tây, chính phủ của họ đang làm việc với Kazakhstan để ngăn chặn việc cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho “cỗ máy chiến tranh” của Tổng thống Vladimir Putin.

Các công ty Kazakhstan “có thể giữ mối quan hệ với các thị trường quan trọng nhất của thế giới, hoặc họ có thể là những người tham gia tích cực vào nỗ lực chiến tranh của Nga bằng cách tạo điều kiện hoặc làm ngơ trước việc cung cấp hàng hóa đến chiến trường,” bà Rosenberg cảnh báo.

Thứ trưởng Thương mại Axelrod nhấn mạnh rằng lệnh cấm vận của phương Tây đã "làm gián đoạn chuỗi cung ứng công nghiệp quân sự và mua sắm vũ khí của Nga". Trong khi đó, Đại diện Bộ Ngoại giao Anh David Reed trích dẫn "thông tin thương mại nguồn mở" nói rằng Kazakhstan đang xuất khẩu hàng hóa bị Anh trừng phạt sang Nga.

Mỹ và các đồng minh đang thúc đẩy lệnh cấm xuất khẩu gần như hoàn toàn sang Nga do cuộc xung đột với Ukraine.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.

Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số phát triển ngành logistics

(VnMedia) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics là nhiệm vụ chiến lược, bắt buộc. Bởi ngành hàng hải, ngành hàng không đòi hỏi tính hội nhập cao và sự tuân thủ các quy định của quốc tế.

Nhiều nạn nhân "sập bẫy", mất tiền tỷ khi làm cộng tác viên online

(VnMedia) - Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng...