“Tổng thống Biden sẵn sàng gây thiệt hại cho kinh tế Mỹ để chống lại Trung Quốc”

0
0

 - Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đã thừa nhận rằng việc bảo vệ an ninh quốc gia của Mỹ có thể phải trả giá bằng tổn hại về kinh tế.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen vừa lên tiếng cho biết, Tổng thống Joe Biden sẽ không bỏ qua bất kỳ hành động nào để bảo vệ nước Mỹ trước các mối đe dọa an ninh do Trung Quốc gây ra, ngay cả khi những hành động mà ông phải làm gây thiệt hại cho nền kinh tế của chính quốc gia mình.

“An ninh quốc gia có tầm quan trọng tối cao trong mối quan hệ của chúng tôi với Trung Quốc,” bà Yellen cho biết trong một bài phát biểu tại thủ đô Washington ngày hôm qua (21/4). Bộ trưởng Tài chính Mỹ đưa ra ví dụ về việc ngăn chặn Trung Quốc có được một số công nghệ nhất định, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng: “Chúng tôi sẽ không thỏa hiệp với những lo ngại này, ngay cả khi điều đó buộc chúng tôi phải đánh đổi bằng lợi ích kinh tế của chính chúng tôi”.

Bà Yellen cáo buộc Trung Quốc có các hoạt động kinh tế “không công bằng” và “có thái độ đối đầu hơn” đối với Mỹ và các đồng minh của Mỹ trong những năm gần đây. Nữ Bộ trưởng Tài chính Mỹ nói thêm rằng Washington có “bộ công cụ đa dạng” để đối phó với các mối đe dọa an ninh từ Trung Quốc, chẳng hạn như kiểm soát xuất khẩu và trừng phạt đối với các thực thể hỗ trợ Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA).

“Bộ Tài chính có thẩm quyền trừng phạt để giải quyết các mối đe dọa liên quan đến an ninh mạng và sự kết hợp dân sự-quân sự của Trung Quốc,” bà Yellen cho biết. “Chúng tôi cũng xem xét cẩn thận các khoản đầu tư nước ngoài vào Mỹ, đánh giá về những rủi ro an ninh quốc gia gây ra từ đó và thực hiện các hành động cần thiết để giải quyết bất kỳ rủi ro nào như vậy. Và chúng tôi đang xem xét một chương trình hạn chế một số khoản đầu tư ra nước ngoài của Mỹ vào các công nghệ nhạy cảm cụ thể có liên quan đến an ninh quốc gia”, Bộ trưởng Yellen nói thêm.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thực hiện các bước đi nhằm ngăn chặn các công ty Trung Quốc khỏi việc tiếp cận được với các công nghệ bán dẫn tiên tiến, chẳng hạn như hạn chế xuất khẩu thiết bị sản xuất chip. Bà Yellen nhấn mạnh rằng Washington không thực hiện những hành động như vậy để đạt được lợi thế kinh tế hoặc kìm hãm sự phát triển cũng như hiện đại hóa của Trung Quốc.

Bộ trưởng Yellen cũng chỉ trích Trung Quốc vì cáo buộc vi phạm nhân quyền và hỗ trợ “không giới hạn” cho Nga trong cuộc khủng hoảng Ukraine. Bà cảnh báo rằng hậu quả sẽ rất nghiêm trọng nếu Trung Quốc hỗ trợ vật chất hoặc giúp Nga trốn tránh các lệnh trừng phạt, đồng thời bà nói thêm rằng Mỹ sẽ sử dụng “các công cụ” của mình để ngăn chặn các hành vi vi phạm nhân quyền.

“Giống như an ninh quốc gia, chúng tôi sẽ không thỏa hiệp trong việc bảo vệ nhân quyền,” bà Yellen tuyên bố đồng thêm rằng, “nguyên tắc này là nền tảng cho cách chúng tôi tương tác với thế giới.”

Bắc Kinh đã thẳng thừng bác bỏ những cáo buộc của phía Mỹ, nói rằng Washington nên “nỗ lực hơn nữa trong việc giải quyết các vấn đề nhân quyền của chính mình”. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng đổ lỗi cho Washington về “tâm lý Chiến tranh Lạnh”, trong đó Bắc Kinh bị coi là mối đe dọa an ninh khi chính quyền của Tổng thống Biden cố gắng ngăn chặn tiến bộ kinh tế của nước này.

 “Việc kiềm chế và đàn áp sẽ không làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại, cũng như không ngăn được Trung Quốc tiến tới việc phát triển quốc gia" - Ngoại trưởng Trung Quốc Qin Gang đã nhấn mạnh như vậy với các phóng viên vào tháng trước.

Trước đó, hồi đầu tuần này, Bộ trưởng Yellen từng thừa nhận rằng việc Washington sử dụng đòn bẩy của mình đối với hệ thống tài chính toàn cầu để trừng phạt các quốc gia khác có thể làm giảm vai trò của đồng đô la Mỹ với tư cách là đồng tiền dự trữ của thế giới. Khi được hỏi về việc “vũ khí hóa” đồng tiền của Mỹ, bà này đã nói với với hãng tin CNN rằng những chiến thuật như vậy “có thể làm suy yếu vị thế bá chủ của đồng đô la (USD).”

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá xăng RON95 đảo chiều tăng, lên sát mức 25 nghìn đồng/lít

(VnMedia) – Kể từ 15h chiều nay (2/5), giá xăng dầu được các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh. Trong đó, xăng E5RON92 giảm 08 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành còn 23.911 đồng/lít, còn xăng RON95 lại tăng 40 đồng/lít lên mức 24.955 đồng/lít.

Công cụ hiệu quả trong cuộc chiến chống tin nhắn rác và cuộc gọi rác

(VnMedia) - Trong cuộc sống hiện đại số ngày nay, cuộc chiến chống lại các tin nhắn và cuộc gọi rác trở nên ngày càng gay gắt. Đối diện với sự quấy rối này, việc thúc đẩy sử dụng tên định danh đang nổi lên như một giải pháp tiềm năng...

Giá vàng bất ngờ tăng mạnh sau 2 phiên giảm sâu

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (2/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ bật tăng tới gần 31 USD/ounce sau 2 phiên giảm sâu trước đó.

Ủy ban Truyền thông liên bang Hoa Kỳ bỏ phiếu cấm Huawei, ZTE

(VnMedia) - Bất chấp việc bị ngăn cản tiếp cận các nhà cung cấp ở Hoa Kỳ, bao gồm cả Google và không thể có được chip tiên tiến mà không có giấy phép, Huawei đã tìm cách trở lại thị trường điện thoại thông minh toàn cầu.

Chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 5 năm 2024

(VnMedia) - Quy chế thi KHKT; hướng dẫn vị trí việc làm lãnh đạo, chức danh nghề nghiệp chuyên ngành GDĐT trường ĐH... là chính sách GD có hiệu lực từ tháng 5/2024.