Nguy cơ Mỹ vỡ nợ rất cao

0
0

 - Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen tiếp tục đưa ra lời cảnh báo nghiêm khắc về vấn đề trần nợ quốc gia, nói rằng chính phủ liên bang sẽ hết tiền để thanh toán các hóa đơn ngay sau ngày 1/6 trừ khi Quốc hội cho phép tăng các khoản vay.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen

“Khả năng cao là Bộ Tài chính sẽ không còn có thể đáp ứng tất cả các nghĩa vụ của chính phủ nếu Quốc hội không hành động để đình chỉ hoặc tăng trần nợ vào đầu tháng 6, và điều này có khả năng xảy ra sớm nhất là vào ngày 1/6,” Bộ trưởng Tài chính Yellen hôm qua (22/5) cho biết trong một bức thư gửi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy.

Bà Yellen đã nhiều lần cảnh báo rằng Washington đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ đối với các nghĩa vụ tài chính của mình, không cho phép các nhà lập pháp có thẩm quyền vay bổ sung, sau khi nợ quốc gia tăng vọt lên mức giới hạn theo luật định là 31,4 nghìn tỷ USD. Bộ Tài chính Mỹ đang cạn kiệt tiền mặt sau khi nợ quốc gia đạt mức trần vào tháng Giêng.

“Nếu Quốc hội không tăng giới hạn nợ, điều đó sẽ gây khó khăn nghiêm trọng cho các gia đình Mỹ, gây tổn hại đến vị trí lãnh đạo toàn cầu của chúng ta và đặt ra câu hỏi về khả năng bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia của chúng ta,” Bộ trưởng Tài chính Mỹ Yellen đã cảnh báo như vậy với ông McCarthy - một đảng viên Đảng Cộng hòa ở California.

Bộ trưởng Tài chính cho biết không thể dự đoán chính xác ngày nào sẽ hết tiền. Bà Yellen cho biết trong một cuộc phỏng vấn của NBC News hồi cuối tuần vừa rồi rằng chính phủ có thể sẽ phải bắt đầu lựa chọn những hóa đơn nào sẽ không được thanh toán trước ngày 15/6, nếu không muốn nói là sớm hơn. Các nghĩa vụ chính bao gồm thanh toán lãi suất cho các khoản vay hiện tại, thanh toán An sinh xã hội cho người già và người tàn tật ở Mỹ, hóa đơn từ các nhà thầu quốc phòng và tiền lương của quân nhân Mỹ cũng như các nhân viên chính phủ khác.

Theo Văn phòng Ngân sách Quốc hội, chính phủ Mỹ có mức thâm hụt dự kiến ​​là 1,4 nghìn tỷ USD trong năm nay, có nghĩa là chi tiêu vượt quá nguồn thu khoảng 117 tỷ đô la mỗi tháng.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


"0888000666 - Đầu số gia hạn thanh toán duy nhất của VNPT Hà Nội

(VnMedia) - Từ 1/4/2024 hưởng ứng công tác chuyển đổi số Quốc Gia, VNPT Hà Nội cho ra mắt đầu số gọi mời gia hạn thanh toán với một đầu số duy nhất - 0888000666. 

Cảnh báo trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Các lỗ hổng bộ định tuyến D-Link đang bị tin tặc khai thác trong thực tế

(VnMedia) - Thứ Năm tuần trước, cơ quan An ninh cơ sở hạ tầng và an ninh mạng Mỹ (CISA) đã bổ sung hai lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng đến bộ định tuyến D-Link vào danh mục Các lỗ hổng bị khai thác đã biết (KEV).

04 dấu hiệu nhận diện doanh nghiệp 'ma' mua bán hóa đơn giá trị gia tăng

(VnMedia) - Các “doanh nghiệp ma” thường đăng ký kinh doanh nhiều ngành nghề, trong đó phổ biến nhất là dịch vụ tổng hợp, kinh doanh thương mại, hoặc những ngành nghề không phải đăng ký vốn pháp định hay phải được cấp chứng chỉ nghề nghiệp.

Cử tri lo ngại những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng

(VnMedia) - Cử tri và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, góp phần phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân cho rằng vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng…