Đồng Nhân dân tệ lấn át đồng USD trong thương mại song phương của Trung Quốc

0
0

 - Đồng nhân dân tệ đã vượt qua đồng đô la Mỹ (USD) để trở thành đồng tiền được sử dụng nhiều nhất trong các giao dịch xuyên biên giới tổng thể của Trung Quốc từ tháng 4 đến tháng 6, Nikkei trích dẫn dữ liệu thống kê từ Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước Trung Quốc cho biết.

 

Theo phân tích dữ liệu của hãng tin Nikkei, việc sử dụng đồng nhân dân tệ ngày càng tăng chủ yếu là do việc mở cửa thị trường vốn và giao dịch nhiều hơn với Nga.

Thống kê cho thấy đồng nhân dân tệ được sử dụng trong 49% giao dịch xuyên biên giới của Trung Quốc trong quý trước, lần đầu tiên vượt qua đồng bạc xanh. Thanh toán quốc tế bằng đồng nhân dân tệ tăng 11% trong năm lên 1,51 nghìn tỷ đô la, trong khi thanh toán bằng đô la giảm 14% xuống còn 1,4 nghìn tỷ đô la.

Dữ liệu chính thức cũng cho thấy các khoản thanh toán xuyên biên giới bằng đồng tiền Trung Quốc đạt tổng cộng 42,1 nghìn tỷ Nhân dân tệ (5,85 nghìn tỷ USD) vào năm 2022. Các giao dịch vốn chiếm hơn 4 nghìn tỷ USD, tương đương khoảng 75%, với các giao dịch tài khoản vãng lai như thương mại chiếm phần còn lại.

Mặc dù tỷ trọng của đồng nhân dân tệ trong các khoản thanh toán toàn cầu vẫn còn tương đối thấp, nhưng nó đã tăng đều đặn trong vài năm qua do những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm thúc đẩy việc sử dụng đồng tiền của mình. Chính phủ Trung Quốc lần đầu tiên cho phép thanh toán thương mại bằng đồng nhân dân tệ vào năm 2009, bao gồm thanh toán cước phí, dịch vụ và chuyển khoản vãng lai, cũng như thanh toán giao dịch vốn.

Những nỗ lực của Trung Quốc nhằm tránh xa đồng đô la trong thương mại quốc tế đã tăng tốc trong bối cảnh các quốc gia phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt sâu rộng đối với Nga - một nhà sản xuất và xuất khẩu năng lượng lớn trên toàn cầu. Các nhà hoạch định chính sách Ấn Độ cũng đã thực hiện các bước hướng tới việc chuyển từ đồng bạc xanh sang đồng rúp và rupee trong thương mại song phương với Moscow.

Nga đã tăng cường sử dụng các loại tiền tệ thay thế trong các giao dịch kể từ năm ngoái. Tổng thống Vladimir Putin đã gợi ý rằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc nên được sử dụng rộng rãi hơn, không chỉ trong thương mại với Trung Quốc mà còn trong các giao dịch của Nga với các nước ở châu Phi và châu Mỹ Latinh. Dữ liệu mới nhất từ ​​Ngân hàng Trung ương Nga cho thấy đồng nhân dân tệ đã trở thành một nhân tố chính trong ngoại thương của Nga.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


"0888000666 - Đầu số gia hạn thanh toán duy nhất của VNPT Hà Nội

(VnMedia) - Từ 1/4/2024 hưởng ứng công tác chuyển đổi số Quốc Gia, VNPT Hà Nội cho ra mắt đầu số gọi mời gia hạn thanh toán với một đầu số duy nhất - 0888000666. 

Cảnh báo trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Các lỗ hổng bộ định tuyến D-Link đang bị tin tặc khai thác trong thực tế

(VnMedia) - Thứ Năm tuần trước, cơ quan An ninh cơ sở hạ tầng và an ninh mạng Mỹ (CISA) đã bổ sung hai lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng đến bộ định tuyến D-Link vào danh mục Các lỗ hổng bị khai thác đã biết (KEV).

04 dấu hiệu nhận diện doanh nghiệp 'ma' mua bán hóa đơn giá trị gia tăng

(VnMedia) - Các “doanh nghiệp ma” thường đăng ký kinh doanh nhiều ngành nghề, trong đó phổ biến nhất là dịch vụ tổng hợp, kinh doanh thương mại, hoặc những ngành nghề không phải đăng ký vốn pháp định hay phải được cấp chứng chỉ nghề nghiệp.

Cử tri lo ngại những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng

(VnMedia) - Cử tri và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, góp phần phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân cho rằng vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng…