Năm 2023: Ngành Thuế thu ngân sách vượt dự toán, đạt gần 1,4 triệu tỷ đồng

0
0

Theo Tổng cục Thuế, tổng thu do cơ quan thế quản lý tính đến ngày 20/12/2023 đạt 1.396.430 tỷ đồng, đạt 101,7% dự toán, trong đó thu nội địa đạt 1.336.487 tỷ đồng, đạt 100,4% so dự toán; Có 29/63 địa phương đã hoàn thành dự toán thu năm 2023.

Tại Hội nghị “Tổng kết công tác thuế năm 2023 và triển khai các nhiệm vụ, giải pháp công tác thuế năm 2024”, Tổng cục Thuế cho biết, với quyết tâm hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu Ngân sách Nhà nước (NSNN) để tạo nguồn lực cho phát triển kinh tế theo Chỉ đạo của Thủ Tướng Chính phủ, toàn ngành thuế vẫn đang nỗ lực triển khai thực hiện thu quyết liệt trong những ngày cuối năm 2023. Theo đó ước thực hiện cả năm năm 2023, tổng thu do cơ quan thuế quản lý vượt khoảng 5,5% dự toán, bằng 95,4% so với thực hiện năm 2022. 

Cũng theo Tổng cục Thuế, có 16/20 khoản thu, sắc thuế hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán. Có 08/20 khoản thu, sắc thuế có mức tăng trưởng so cùng kỳ. Có 47/64 Cục Thuế hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán thu NSNN năm 2023.

Với kết quả này, Tổng cục Thuế tiếp tục khẳng định và nối dài thành tích liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu Ngân sách nhà nước, góp phần cùng cả nước hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ.

 

99,9% doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ khai thuế điện tử

Cũng theo Tổng cục Thuế, năm 2023, cơ quan thuế các cấp tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc kê khai thuế của người nộp thuế, có các biện pháp chấn chỉnh, xử lý những sai phạm. Nhờ đó, công tác quản lý, giám sát kê khai thuế ngày càng chặt chẽ và có những chuyển biến tích cực.

Hệ thống khai thuế điện tử được triển khai tại 63/63 tỉnh, thành phố và 100% Chi cục Thuế trực thuộc. Năm 2023 với 99,9% doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ khai thuế điện tử, tiếp nhận hơn 15,6 triệu hồ sơ. Đến nay, toàn quốc có 922.649 doanh nghiệp đang kinh doanh, tăng hơn 4% so với cùng kỳ năm 2022.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, ngành Thuế quyết liệt chỉ đạo cơ quan thuế các cấp đẩy nhanh tiến độ giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng theo đúng quy định của pháp luật. Ban hành quy trình hoàn thuế mới và áp dụng bộ tiêu chí áp dụng quản lý rủi ro trong phân loại hồ sơ hoàn thuế và lựa chọn doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro để kiểm tra, thanh tra sau hoàn thuế giá trị gia tăng. Triển khai vận hành Ứng dụng phân loại hồ sơ hoàn thuế tự động trong toàn ngành.

Tổng cục Thuế đã thành lập các Đoàn công tác rà soát đôn đốc giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng, trực tiếp làm việc với các Cục Thuế, đào tạo chuyên đề thanh tra, kiểm tra chuyên sâu cho các công chức thuế làm công tác thanh tra, kiểm tra nhằm ngăn chặn các hành vi gian lận, trục lợi Ngân sách nhà nước.

Kết quả, cơ quan thuế đã ban hành 17.751 quyết định hoàn thuế giá trị gia tăng với tổng số tiền thuế hoàn là 135.875 tỷ đồng, bằng 84,9% ước thực hiện Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ, bằng 95% cùng kỳ năm 2022.

Trong năm 2023, công tác thanh tra, kiểm tra thuế tiếp tục được Tổng cục Thuế triển khai có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng tập trung vào các ngành, lĩnh vực có rủi ro cao, có khả năng thất thu như bất động sản, giao dịch liên kết, thương mại điện tử. Đồng thời áp dụng nguyên tắc thanh tra, kiểm tra theo cơ chế quản lý rủi ro và ban hành Quy trình kiểm tra thuế với mục tiêu tăng cường công tác thanh kiểm tra thuế, ngăn chặn tình trạng gian lận, trốn thuế.

Kết quả, năm 2023, toàn ngành Thuế đã thực hiện được 66.241 cuộc thanh tra, kiểm tra, đạt 90,8% kế hoạch năm 2023. Tổng số tiền kiến nghị xử lý qua thanh tra, kiểm tra là hơn 61.583 tỷ đồng bằng 97,2% so với cùng kỳ năm 2022.

Cũng trong năm 2023, ngay từ đầu năm, Tổng cục Thuế cũng đã đẩy mạnh công tác đôn đốc thu nợ. Tiến hành rà soát, phân tích, phân loại nợ, xác định rõ nguyên nhân từng khoản nợ để áp dụng biện pháp thu nợ, đồng thời nắm bắt và tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp, người nộp thuế để xử lý gia hạn nộp thuế, nộp dần tiền nợ. Bên cạnh đó, với doanh nghiệp có khả năng nộp thuế nhưng chây ỳ thì cơ quan thuế kiên quyết áp dụng đầy đủ các biện pháp cưỡng chế thu nợ theo quy định pháp luật về thuế. 

Kết quả, năm nay, toàn ngành thuế đã thu hồi được 41.557 tỷ đồng, trong đó, thu bằng biện pháp quản lý nợ là 37.605 tỷ đồng; thu bằng biện pháp cưỡng chế nợ là 3.952 tỷ đồng.

Yến Nhi


Ý kiến bạn đọc


Cần tài khoản định danh mức độ 2 của cá nhân khi dùng chữ ký điện tử

(VnMedia) -  Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 48/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 130/2018/NĐ-CP ngày 27/9/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số.

Mỹ: Hệ thống y tế "chao đảo" trước các cuộc tấn công mạng

(VnMedia) - Theo kênh CNN, một cuộc tấn công mạng đã làm gián đoạn “các hoạt động lâm sàng” tại tổ chức phi lợi nhuận chăm sóc sức khỏe Ascension, buộc tổ chức này phải thực hiện các bước để giảm thiểu bất kỳ tác động nào đến việc chăm sóc bệnh nhân.

Công bố kết quả đánh chất lượng dịch vụ bưu chính của một số doanh nghiệp bưu chính năm 2023

(VnMedia) - Ngày 09/5/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông cáo báo chí "Tình hình chất lượng dịch vụ bưu chính của một số doanh nghiệp bưu chính năm 2023". 

Giá vàng tiếp tục tăng tốc, vàng miếng SJC vươn lên mức đỉnh kỷ lục

(VnMedia) – Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (10/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ tới hơn 39 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng và thiết lập mốc kỷ lục mới, mức tăng cao nhất 1,6 triệu đồng/lượng, vượt mốc 89 triệu đồng/lượng bán ra lúc cuối giờ chiều qua (9/5).

Sử dụng "app sex" giả dịch vụ cung cấp gái mại dâm để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

(VnMedia) - Nhóm đối tượng phạm tội sử dụng "app sex" giả làm dịch vụ cung cấp gái mại dâm thu hút khách hàng có nhu cầu mua dâm trên mạng xã hội để lừa chuyển tiền vào tài khoản của bọn chúng rồi chiếm đoạt...