EU đang trong 'chế độ chiến tranh khẩn cấp'

0
0

 - Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell đã kêu gọi cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine và vận chuyển đạn dược nhanh hơn. Phát biểu này của ông được đưa ra trong bối cảnh phương Tây hứa hẹn cung cấp vũ khí mới cho Kiev và sự thiếu hụt ngày càng tăng trong kho dự trữ vũ khí của chính các nước thành viên trong EU.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell
Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell

“Chúng ta đang ở chế độ chiến tranh khẩn cấp,” ông Borrell hôm qua (19/2) đã phát biểu như vậy trong ngày cuối cùng của Hội nghị An ninh Munich. Vị quan chức cấp cao của EU nói thêm rằng xung đột sẽ kết thúc nếu tình trạng thiếu đạn dược không được giải quyết trong “vài tuần”.

Nhà ngoại giao của EU Josep Borrell than phiền về sự cạn kiệt kho dự trữ của châu Âu. Ông này thông báo rằng Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên EU sẽ tổ chức một cuộc họp đặc biệt vào ngày 8-9/3 để tìm cách giải quyết vấn đề này. Ông Borrell cho biết ông cũng sẽ trình bày ý tưởng sử dụng 3,6 tỷ euro (3,6 tỷ USD) của Quỹ Hòa bình châu Âu để cùng mua chung đạn dược cho Kiev, sử dụng kinh nghiệm của EU trong việc mua chung vắc xin Covid-19.

Bản thân ông Borrell đã bày tỏ sự lo lắng về tình trạng thiếu đạn dược hồi tháng 9 năm ngoái, nói rằng nguồn cung cấp đã “cạn kiệt”. Đánh giá này đã được lặp lại bởi Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg - người đã cảnh báo rằng các quốc gia trong Liên minh sắp hết các kho vũ khí mà họ có cung cấp cho nỗ lực chiến tranh của Kiev.

Nhiều nước EU và Mỹ đã cam kết gửi xe tăng hiện đại do phương Tây sản xuất tới cho Ukraine. Tuy nhiên, quá trình này sẽ mất vài tháng mà không có thời gian biểu rõ ràng. Anh và Pháp cũng đang cân nhắc gửi máy bay chiến đấu tới Kiev, trong khi London đang giúp Ukraine huấn luyện, đào tạo phi công. Tuy nhiên, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hồi đầu tháng này cho biết việc gửi máy bay chiến đấu cho Kiev không phải là điều có thể thực hiện “trong vài tuần tới”.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Cảnh báo doanh nghiệp Việt mắc bẫy các chiêu lừa đảo trong thương mại quốc tế

(VnMedia) - Thương vụ Việt Nam tại một số nước châu Âu đã thông tin cảnh báo về các hiện tượng lừa đảo, rủi ro khi doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu với các đối tác tại thị trường này.

Cảnh giác với loạt mã độc đánh cắp thông tin và trojan ngân hàng

(VnMedia) - Tin tặc đang lạm dụng GitHub và FileZilla để phát tán phần mềm độc hại Cocktail, một loạt mã độc đánh cắp thông tin và trojan ngân hàng...

Giá vàng đang tăng nhanh, vàng nhẫn tròn trơn giữ ở mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (21/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng gần 8 USD/ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn cũng giữ ở mức gần 78 triệu đồng/lượng khi chốt phiên làm việc cuối ngày hôm qua (20/5).

"0888000666 - Đầu số gia hạn thanh toán duy nhất của VNPT Hà Nội

(VnMedia) - Từ 1/4/2024 hưởng ứng công tác chuyển đổi số Quốc Gia, VNPT Hà Nội cho ra mắt đầu số gọi mời gia hạn thanh toán với một đầu số duy nhất - 0888000666. 

Cảnh báo trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.