Chủ tịch Trung Quốc lần đầu điện đàm với Tổng thống Ukraine kể từ khi chiến tranh

0
0

 - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky, vừa có một cuộc điện đàm chính thức đầu tiên kể từ khi Moscow phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở ở quốc gia láng giềng hơn một năm trước.

Chủ tịch Tập Cận Bình đã nói với Tổng thống Zelensky rằng “đối thoại và đàm phán là lối thoát khả thi duy nhất”.

Chủ tịch Tập Cận Bình
Chủ tịch Tập Cận Bình

“Trung Quốc sẽ không đứng nhìn ngọn lửa từ phía bên kia, cũng không đổ thêm dầu vào lửa, chứ chưa nói đến việc tận dụng cơ hội để kiếm lợi,” tờ Thời báo Hoàn cầu trích dẫn lời Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định với Nhà lãnh đạo Ukraine. Chủ tịch Trung Quốc kêu gọi tất cả các bên giữ “bình tĩnh và kiềm chế” khi đối mặt với khả năng xung đột leo thang thành một cuộc đối đầu lớn hơn. Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh rằng: “Không ai chiến thắng trong một cuộc chiến tranh hạt nhân”.

Tổng thống Zelensky sau đó đã lên Twitter bày tỏ rằng cuộc đối thoại giữa ông này với Chủ tịch Tập Cận Bình "kéo dài và có ý nghĩa." Ông Zelensky cho biết thêm rằng, cuộc điện đàm, cùng với việc bổ nhiệm Đại sứ tại Trung Quốc, sẽ “tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển mối quan hệ song phương giữa chúng ta”.

Chủ tịch Tập Cận Bình hứa sẽ cử “một phái viên đặc biệt” của Trung Quốc đến Ukraine và các quốc gia khác để “tiến hành liên lạc chuyên sâu” nhằm tìm kiếm một giải pháp cho cuộc xung đột.

Hồi tháng 2 vừa rồi, Bắc Kinh đã công bố lộ trình hòa bình 12 điểm giữa Moscow và Kiev, bày tỏ sẵn sàng tham gia làm trung gian hòa giải để chấm dứt chiến sự. Trung Quốc, không giống như nhiều quốc gia phương Tây, đã từ chối lên án Nga, đối tác chiến lược của mình và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Moscow.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tới thăm Nga vào tháng trước. Tại đây, ông Tập Cận Bình đã có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Hai nhà lãnh đạo cam kết sẽ phối hợp với nhau để tăng cường thương mại và các lĩnh vực hợp tác khác. Ông Tập Cận Bình khẳng định rằng mối quan hệ giữa hai nước đã “đạt được tầm quan trọng thiết yếu đối với bối cảnh toàn cầu và tương lai của nhân loại”, theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


4 ngân hàng thương mại Nhà nước sẽ bán vàng trực tiếp tới người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 Ngân hàng thương mại Nhà nước (NHTMNN), để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân. 

Người dùng cần phải làm gì trước những ứng dụng di động độc hại?

(VnMedia) - Theo các chuyên gia nghiên cứu, có đến 90 ứng dụng Android sẽ khiến người dùng thiết bị di động trở nên khốn đốn. Điều đáng nói, những ứng dụng này có số lượt tải xuống khá lớn lên đến 5,5 triệu lần

Bất động sản công nghiệp “hưởng lợi” từ sự phát triển của ngành bán dẫn 

(VnMedia) - Sự phát triển và tiềm năng của công nghiệp bán dẫn tác động trực tiếp đến bất động sản công nghiệp nhờ việc gia tăng nhu cầu về nhà xưởng đáp ứng tốt yêu cầu cơ sở hạ tầng, dịch vụ. Tuy nhiên, Việt Nam còn nhiều thách thức về cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực… cần được giải quyết để thúc đẩy sự phát triển bền vững của lĩnh vực bán dẫn. 

100 nghìn đô la mỗi ngày bị đánh cắp thông qua gian lận thẻ quà tặng trực tuyến

(VnMedia) - Microsoft đang cảnh báo về một nhóm tội phạm mạng có trụ sở tại Morocco có tên Storm-0539 đứng sau hành vi gian lận và trộm cắp thẻ quà tặng thông qua các cuộc tấn công lừa đảo tinh vi qua email và SMS.

Giá vàng tiếp tục tăng, vàng miếng SJC vượt mốc 90 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng hơn 6 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng đang giữ ở mức cao 90 triệu đồng/lượng khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (27/5).