Tổng thống Biden bàn với đồng minh Châu Á về Ukraine và cách đối phó Trung Quốc

0
0

 - Tổng thống Joe Biden sẽ thực hiện chuyến thăm đến hai nước Nhật Bản và Australia vào tháng tới để thảo luận với các đồng minh về phản ứng tiếp theo của họ đối với cuộc chiến của Nga ở Ukraine cũng như các cách đối phó với những động thái kinh tế và quân sự quyết đoán của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, Nhà Trắng hôm qua (25/4) thông báo.

Tổng thống Joe Biden
Tổng thống Joe Biden

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết, Tổng thống Biden sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo nhóm các nước phát triển G7 tại Hiroshima, Nhật Bản, vào ngày 19-21/5. Sau đó, ông sẽ thực hiện chuyến công du đầu tiên với tư cách là Tổng thống Mỹ tới Australia. Trong chuyến công du đợt này, ông chủ Nhà Trắng sẽ có cuộc gặp trực tiếp lần thứ ba của cái gọi là lãnh đạo “Bộ tứ” bao gồm Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ.

“Tổng thống Mỹ và các nhà lãnh đạo G7 sẽ thảo luận về một loạt các vấn đề toàn cầu cấp bách nhất, bao gồm sự ủng hộ vững chắc của G7 đối với Ukraine, giải quyết các cuộc khủng hoảng kép về lương thực và khí hậu, đảm bảo tăng trưởng kinh tế toàn diện và bền vững, đồng thời tiếp tục dẫn dắt quá trình chuyển đổi năng lượng sạch tại đất nước của mình và cho các đối tác của chúng tôi trên khắp thế giới,” bà Karine Jean-Pierre cho hay.

Tại cuộc họp của nhóm Bộ Tứ vào ngày 24/5, Tổng thống Biden sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Australia Anthony Albanese. Nhóm Bộ Tứ được thành lập vào năm 2007 để củng cố quan hệ kinh tế và an ninh giữa bốn nền dân chủ như một biện pháp kiểm soát sự trỗi dậy của Trung Quốc. Bộ Tứ đã được khởi động trở lại dưới thời Tổng thống Donald Trump một thập kỷ sau đó, và được nâng lên thành cuộc họp cấp lãnh đạo thường xuyên trong nhiệm kỳ của Tổng thống đương nhiệm Biden.

“Các nhà lãnh đạo nhóm Bộ Tứ sẽ thảo luận về cách họ có thể tăng cường hợp tác về các công nghệ quan trọng và mới nổi, cơ sở hạ tầng chất lượng cao, sức khỏe toàn cầu, biến đổi khí hậu, nhận thức về lĩnh vực hàng hải và các vấn đề khác quan trọng đối với người dân ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”, ông Jean- Pierre cho biết.

Cuộc gặp với Thủ tướng Modi diễn ra trong bối cảnh Mỹ ngày càng lo ngại về một đất nước Ấn Độ ngày càng thân thiết với Nga. Giới chức Mỹ muốn nhằm thúc ép Ấn Độ tham gia các biện pháp trừng phạt kinh tế quốc tế đối với Nga vì cuộc chiến ở Ukraine.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng nhà nước Việt Nam khẩn trương thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng theo đúng ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại các văn bản có liên quan, hoàn thành trong tháng 5/2024.

Tính năng Quick Assist của Microsoft bị lạm dụng trong các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Nhóm Tình báo mối đe dọa của Microsoft cho biết đã phát hiện một tác nhân đe dọa, được theo dõi dưới tên Storm-1811, đang lạm dụng công cụ quản lý khách hàng Quick Assist để nhắm mục tiêu vào người dùng trong các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội (social engineering).

Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.