Sau khi cho quân Mỹ tiếp cận loạt căn cứ mới, Philippines trấn an Trung Quốc

0
0

 - Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr mới đây đã lên tiếng đảm bảo với Trung Quốc rằng các căn cứ quân sự mới mà nước này cho phép quân đội Mỹ tiếp cận sẽ không được sử dụng trong bất kỳ hành động tấn công nào. Nhà lãnh đạo Philippines nhấn mạnh rằng thỏa thuận của Manila với Washington được đưa ra chỉ là để tăng cường khả năng phòng thủ của đất nước ông.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuần trước cho biết việc Mỹ tăng cường triển khai quân sự đến lãnh thổ Philippines sẽ chỉ dẫn đến căng thẳng leo thang trong khu vực. Cảnh báo này được đưa ra sau khi Manila cho phép Washington tiếp cận thêm các căn cứ quân sự trên lãnh thổ của họ.

“Phản ứng của Trung Quốc không có gì đáng ngạc nhiên,” Tổng thống Marcos đã nói như vậy với các phóng viên. "Philippines sẽ không cho phép các căn cứ được sử dụng trong bất kỳ hành động tấn công nào," ông Marcos nhấn mạnh.

Tuần trước, Philippines đã xác định thêm 4 căn cứ cho phép quân đội Mỹ tiếp cận, gần gấp đôi số lượng được đưa ra trong Thỏa thuận hợp tác quốc phòng nâng cao (EDCA) giữa hai nước.

Vị trí của các căn cứ rất quan trọng, với ba căn cứ hướng về phía bắc về phía Đài Loan và một căn cứ gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

EDCA nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của Philippines đối với Mỹ. Động thái mới của Manila diễn ra vào thời điểm ngày càng có nhiều lo ngại về hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông và căng thẳng leo thang trong vấn đề Đài Loan tự trị.

Được ký vào năm 2014, hiệp định EDCA cho phép Mỹ tiếp cận các căn cứ của Philippines để huấn luyện chung, bố trí trước thiết bị và xây dựng các cơ sở như đường băng, kho chứa nhiên liệu và nhà ở cho binh sĩ, nhưng đây không phải là sự hiện diện lâu dài.

"Nếu không ai tấn công chúng tôi, họ không cần lo lắng vì chúng tôi sẽ không chiến đấu chống lại họ", Tổng thống Marcos bày tỏ. "Những gì chúng tôi đang làm là tăng cường bảo vệ lãnh thổ của chúng tôi, bảo vệ nền Cộng hòa của chúng tôi."

Phát biểu của ông Marcos cũng được đưa ra trước cuộc tập trận quân sự chung lớn nhất từ ​​trước đến nay giữa Philippines và Mỹ. Trong cuộc tập trận này, hai nước sẽ lần đầu tiên có các cuộc diễn tập bắn đạn thật trên biển.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


MyTV tiếp phát các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(VnMedia) - Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, MyTV tiếp phát chuỗi chương trình trọng điểm diễn ra trong các ngày 6/5 và 7/5 trên kênh VTV1 hệ thống dịch vụ với đa nền tảng thiết bị.

Phát tán thông tin, làm nhục người khác trên không gian mạng bị phạt như thế nào?

(VnMedia) - Theo Dự thảo Nghị định Theo Dự thảo Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh mạng, người làm ra và phát tán thông tin trên không gian mạng có nội dung sai sự thật, xúc phạm, làm nhục… người khác sẽ bị xử phạt đến 50 triệu đồng và nhiều hình thức phạt bổ sung khác…

Giải ngân đầu tư công vẫn chậm: Những kiến nghị đẩy nhanh tiến độ

(VnMedia) - Theo Báo cáo về tình hình giải ngân vốn đầu tư công từ Bộ Tài chính, lũy kế thanh toán vốn đầu tư công kế hoạch năm 2024 trong 4 tháng đầu năm ước đạt 16,41% tổng kế hoạch, tăng so với cùng kỳ năm trước. Bộ Tài chính đang triển khai các giải pháp đồng bộ và nêu những kiến nghị đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.

Cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng ở Cô Tô

(VnMedia) - Mới đây, công an tỉnh Quảng Ninh đã phát đi cảnh báo người dân cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng trên địa bàn huyện Cô Tô...

Giá vàng được dự báo tăng lên mức cao

(VnMedia) – Về trung và dài hạn, vàng được dự báo sẽ gia tăng trong môi trường lạm phát cao và kinh tế chậm chạp. Hơn thế, nước Mỹ không thể tránh được kịch bản bước vào thời kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ với chuỗi hạ lãi suất. Đồng USD suy yếu sẽ đẩy giá vàng đi lên.