Học phí trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch cao nhất hơn 200 triệu đồng

0
0

- Với học phí 209 triệu đồng một năm, chương trình Y khoa Việt - Đức của trường Phạm Ngọc Thạch đang có mức học phí cao nhất trong các trường Y công lập. Năm ngoái, học phí ngành này là 190 triệu đồng.

Trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch vừa công bố Đề án Tuyển sinh Đại học năm 2023.

Theo đó, để kịp thời bổ sung nguồn nhân lực y tế cho TPHCM và các tỉnh thành, năm nay Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch tiếp tục giữ vững tổng số chỉ tiêu tuyển sinh. Cụ thể, trường tuyển sinh 10 ngành đào tạo với tổng số chỉ tiêu dự kiến là 1.366 chỉ tiêu. Trong đó, 50% chỉ tiêu dành cho các thí sinh thường trú tại TPHCM để đáp ứng nhu cầu nhân lực y tế của TP; 50% chỉ tiêu tuyển còn lại dành cho thí sinh thường trú các địa phương khác.

Năm nay, trường tiếp tục thực hiện phương thức xét tuyển dựa vào kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT. Tổ hợp môn xét tuyển: B00 (Toán – Hóa – Sinh) chung cho tất cả các ngành.

Về học phí với sinh viên hệ đại học chính quy năm học 2023-2024, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết, đối với sinh viên chính quy năm 1 và năm 2, các ngành: Y khoa, Dược học và Răng – hàm – mặt là 55,2 triệu đồng/năm. Các khối ngành cử nhân (Điều dưỡng, Dinh dưỡng, Kỹ thuật Xét nghiệm Y học, Kỹ thuật Hình ảnh Y học, Kỹ thuật phục hồi chức năng, Khúc xạ nhãn khoa, Y tế công cộng)  là 31, 64 triệu đồng/năm.

Đối với sinh viên chính quy từ năm 3 trở lên, học phí là 27,685 triệu đồng/năm. Mức học phí này áp dụng đối với tất cả các ngành đào tạo đại học.

Sinh viên học Khoa Y Việt Đức (chương trình hợp tác đào tạo giữa Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và Đại học Y khoa Johannes Gutenberg, Đại học Mainz - Cộng hòa Liên bang Đức) có mức học phí là 209 triệu đồng/năm.

Riêng với đối tượng đào tạo theo địa chỉ, mức học phí được áp dụng cho ngành Y đa khoa là 84,7 triệu đồng/năm. Khối các ngành cử nhân và Hệ đại học thuộc đối tượng chuyển trường là 60,5 triệu đồng/năm.

Hiện nay, ngoài các ngành đào tạo kể trên, trường cũng đang tham gia đào tạo hệ đại học cử tuyển sinh viên các nước Lào và Camphuchia.

Đại diện Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết, mức thu học phí đại học hiện tại của trường chủ yếu chỉ đảm bảo một phần chi phí cho hoạt động dạy học. Đầu tư và bảo trì cơ sở vật chất nhà trường một phần do UBND TPHCM hỗ trợ và các nguồn thu từ đào tạo khác của nhà trường.

Được biết, năm 2022, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch tuyển được 1.367 chỉ tiêu (đạt 104,4% so với chỉ tiêu đề ra).

Chỉ tiêu, học phí dự kiến (triệu đồng) các ngành đào tạo của trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch năm 2023 như sau:

TT Ngành Chỉ tiêu Học phí
1 Y khoa 660 55,2
2 Dược học 90 31,6
3 Điều dưỡng 250 31,6
4 Răng-Hàm-Mặt 90 55,2
5 Kỹ thuật xét nghiệm y học 50 31,6
6 Kỹ thuật hình ảnh y học 40 31,6
7 Kỹ thuật phục hồi chức năng 30 31,6
8 Khúc xạ nhãn khoa 40 31,6
9 Y tế công cộng 56 31,6
10 Dinh dưỡng 60 31,6
11 Chương trình Y khoa Việt Đức   209

Hiện, kỷ lục về học phí Y khoa thuộc về trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng với mức thu 250 triệu đồng một năm ở ngành Răng-Hàm-Mặt. Ở các trường công, xếp sau chương trình Y khoa Việt-Đức của trường Phạm Ngọc Thạch là chương trình Răng-Hàm-Mặt của trường Đại học Y Dược TP HCM với học phí 77 triệu đồng một năm.

PV

P.V

Ý kiến bạn đọc


Đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(VnMedia) - Lực lượng Công an các đơn vị và Công an tỉnh Điện Biên đã đảm bảo quân số, trang thiết bị, cơ sở vật chất, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa để có kịch bản ứng phó phù hợp

(VnMedia) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa thế giới và trong nước để chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời.

Nắng nóng diện rộng chấm dứt từ ngày mai (5/5)

(VnMedia) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ ngày 05/5, nắng nóng diện rộng ở các khu vực trên cả nước có khả năng kết thúc.

Giá vàng thế giới giảm phiên thứ 2 liên tiếp 

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (4/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm nhẹ hơn 1 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 2 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

Đánh sập đường dây sản xuất nước giặt giả, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Một đường dây sản xuất các sản phẩm nước giặt nhãn hiệu “D-nee”, “Fineline”, “Hi Class”, nước rửa bát đĩa nhãn hiệu “LIPON”, nước tẩy “OKAY” giả của Thái Lan với quy mô lớn, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng đã bị lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa phát hiện, triệt phá.