Đại học Quốc gia Hà Nội: Trường Đại học Công nghệ hợp tác cùng Samsung trong việc đào tạo nguồn nhân lực bán dẫn và vi mạch

0
0

Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) và Công ty Samsung Điện tử (Hàn Quốc) đã ký kết văn bản hợp tác tổ chức chương trình VNU-Samsung Tech Track (V-STT) với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao có trình độ thạc sĩ lĩnh vực bán dẫn và vi mạch.

Ngành công nghiệp bán dẫn được coi là một trong những ngành công nghiệp quan trọng với doanh thu hàng trăm tỷ đô la và đã trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn của nhiều quốc gia trên Thế giới. Tại Việt Nam, công nghiệp bán dẫn và vi mạch những năm gần đây đã phát triển thành ngành công nghiệp quan trọng của quốc gia. Hiện Việt Nam đứng thứ 9 trên toàn cầu ở lĩnh vực xuất khẩu hàng điện tử. Trong 8 tháng 2022, điện thoại và linh kiện điện tử có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất, đạt 39,6 tỉ USD, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy có thể thấy rằng tiềm năng và dư địa để phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn ở Việt Nam là vô cùng lớn, đi kèm với nhu cầu cao về nguồn nhân lực trong ngành công nghiệp này.

Tại lễ ký kết, Phó Giám đốc ĐHQGHN Phạm Bảo Sơn cho biết, để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của ngành công nghiệp bán dẫn, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao, Thủ tướng Chính phủ đã đặt ra mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam sẽ phải đào tạo được 50.000 kỹ sư chất lượng cao về vi mạch bán dẫn, xác định vi mạch điện tử là một trong các sản phẩm quốc gia. Đây thực sự là một thách thức lớn với các trường đại học - những cơ sở đào tạo nguồn nhân lực này. Đồng thời cũng là thách thức làm sao để Việt Nam thu hút được các doanh nghiệp sử dụng nguồn nhân lực của các trường đại học. Hiện nay, ĐHQGHN đang có hơn 5.000 cán bộ, trong đó có hơn 3.000 nhà khoa học và đang đào tạo hơn 60.000 sinh viên ở các bậc khác nhau. Trong toàn hệ thống ĐHQGHN đang có khoảng 500 chương trình đào tạo các bậc đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, trong đó có khoảng 20 ngành liên quan đến bán dẫn như: Điện tử viễn thông, kỹ thuật điện tử, kỹ thuật máy tính, công nghệ thông tin, cơ điện tử, vật lý, vật liệu hóa học.

Trong đó, Trường đại học Công nghệ là một trường đại học thành viên của ĐHQGHN, có đội ngũ chuyên gia hàng đầu trong tất cả các khâu của lĩnh vực vi mạch, bán dẫn từ thiết kế, chế tạo, đóng gói, kiểm thử để phát triển các ứng dụng. Chiến lược phát triển của ĐHQGHN trong thời gian tới chú trọng đến hai vấn đề chính là phát triển đội ngũ và hợp tác với doanh nghiệp.

Việc hợp tác với doanh nghiệp sẽ hỗ trợ ĐHQGHN nâng cao việc đào tạo nguồn nhân lực để cung ứng với doanh nghiệp và cũng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ của nhà trường.

Hợp tác giữa Nhà trường và Doanh nghiệp là một trong những chiến lược quan trọng trong việc không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt trong công nghiệp công nghệ cao. Xác định được tầm quan trọng đó, Trường Đại học Công nghệ - ĐHQGHN và Samsung Điện tử Hàn Quốc từng bước triển khai chương trình hợp tác VNU-Samsung Tech Track (V-STT), với nỗ lực thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành công nghiệp bán dẫn, đáp ứng nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp.

Tập đoàn Samsung là một trong những đối tác chiến lược hàng đầu, đã gắn bó và đồng hành với Trường Đại học Công nghệ, ĐHQGHN trong gần 1 thập kỷ qua. Sự hợp tác của Trường Đại học Công nghệ, ĐHQGHN và Tập đoàn Samsung trong gần 10 năm qua đã mang lại nhiều giá trị và thành tựu nhất định trong hoạt động đào tạo, nghiên cứu, ươm mầm tài năng trong lĩnh vực khoa học công nghệ.

 

Tại lễ ký kết, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Chử Đức Trình cho biết, chương trình học bổng VNU-Samsung Technology Track nhằm giúp sinh viên xuất sắc có cơ hội nhận được học bổng đào tạo thạc sĩ định hướng về bán dẫn và vi mạch. Theo đó, sinh viên tham gia chương trình VNU-Samsung Technology Track sẽ được đào tạo chuyên sâu về các chuyên ngành công nghiệp bán dẫn như thiết kế mạch tích hợp, vật liệu bán dẫn, sản xuất và phân tích chất bán dẫn.

Đối tượng tuyển sinh là các sinh viên từ năm ba hoặc năm bốn theo hệ cử nhân có đủ điều kiện tham gia ứng tuyển, hoặc đã tốt nghiệp các ngành liên quan. Trong quá trình đào tạo, sinh viên được tham gia các lớp tiếng Hàn với chuẩn đầu ra đáp ứng tối thiểu TOPIK (Test of Proficiency in Korean) cấp độ 3. Ngoài ra, sinh viên sau khi tốt nghiệp theo chương trình học bổng do Samsung tài trợ này sẽ được làm việc trực tiếp tại Công ty Samsung ở Hàn Quốc trong lĩnh vực chip/bán dẫn. Toàn bộ chi phí đào tạo, gồm cả học tiếng Hàn Quốc, sẽ được Samsung và Trường Đại học Công nghệ tài trợ", Hiệu trưởng Chử Đức Trình thông tin.

Chương trình VNU-Samsung Technology Track (V-STT) với mục tiêu chính là đào tạo nguồn nhân lực thạc sĩ định hướng chuyên ngành công nghệ bán dẫn sẽ góp phần phát triển nguồn nhân lực chất lượng trong tương lai, phần nào bù đắp nhu cầu ngày càng cao về nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn.

Chương trình học bổng VNU-Samsung Technology Track (V-STT) nhằm giúp sinh viên xuất sắc có cơ hội nhận được học bổng đào tạo thạc sĩ định hướng về bán dẫn và vi mạch. Sinh viên tham gia chương trình V-STT được đào tạo chuyên sâu về các chuyên ngành công nghiệp bán dẫn như thiết kế mạch tích hợp, vật liệu bán dẫn, sản xuất và phân tích chất bán dẫn. Những sinh viên tham gia chương trình học bổng này không chỉ nâng cao được kiến thức, kỹ năng mà còn cả năng lực ngoại ngữ, xây dựng được nền tảng vững chắc cho sự nghiệp sau này. Trong quá trình đào tạo, sinh viên được tham gia các lớp tiếng Hàn với chuẩn đầu ra đáp ứng tối thiểu TOPIK (Test of Profi- ciency in Korean) cấp độ 3. Ngoài ra, sinh viên sau khi tốt nghiệp theo chương trình học bổng do Samsung tài trợ này sẽ được làm việc trực tiếp tại công ty Samsung ở Hàn Quốc trong lĩnh vực Chip/bán dẫn.

Trường Đại học Công nghệ, ĐHQGHN đã triển khai các kế hoạch đào tạo, nghiên cứu khoa học tập trung vào những lĩnh vực có liên quan tới công nghiệp bán dẫn từ rất sớm. Trường Đại học Công nghệ với đội ngũ cán bộ gồm nhiều giảng viên, chuyên gia và các nhà khoa học có kinh nghiệm nghiên cứu, giảng dạy là một trong những đơn vị thành viên chủ chốt tham gia tích cực vào các dự án thiết kế và sản xuất vi mạch bán dẫn thuộc ĐHQGHN. Hiện nay, Trường Đại học Công nghệ là một trong số ít trường đại học có chương trình đào tạo định hướng về bán dẫn và vi mạch từ bậc đại học đến thạc sĩ, tiến sĩ.


Ý kiến bạn đọc


Xuất nhập khẩu Việt Nam đang tăng cao

(VnMedia) - Tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 5 tháng/2024 đạt 303,94 tỷ USD, tăng 16%, tương ứng tăng 42 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2023.

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa 24 tỷ đồng khi đầu tư “sàn vàng online”

(VnMedia) - Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Hà Nội mới đây đã tiếp nhận đơn của chị T về việc bị chiếm đoạt 24 tỷ đồng khi tham gia đầu tư vàng online.

Các quy tắc AI mới của EU châm ngòi cho cuộc chiến về tính minh bạch dữ liệu

(VnMedia) - Một bộ luật mới quản lý việc sử dụng trí tuệ nhân tạo ở Liên minh châu Âu sẽ buộc các công ty phải minh bạch hơn về dữ liệu được sử dụng để đào tạo các hệ thống của họ, buộc họ phải công khai một trong những bí mật được bảo vệ chặt chẽ nhất của ngành.

Xem trọn vẹn vòng Chung kết Euro 2024 trên dịch vụ MyTV đa nền tảng của VNPT

(VnMedia) - Kỳ UEFA EURO 2024 sắp khởi tranh tại Đức với những đội tuyển bóng đá mạnh nhất lục địa già. Người hâm mộ tại Việt Nam có thể xem trọn vẹn sự kiện bóng đá sôi động nhất mùa hè này trên hệ thống dịch vụ MyTV của tập đoàn VNPT.

Giá vàng thế giới giảm sâu, trong nước đứng im

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (14/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ giảm sâu gần 19 USD/ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu và vàng miếng SJC vẫn giữ nguyên mức giá được niêm yết trước đó.