Apple đe dọa xóa tính năng iMessage và FaceTime khỏi Vương quốc Anh

0
0

 - Đáp lại Dự luật An toàn trực tuyến do chính phủ Anh đề xuất, kênh BBC đưa tin rằng, Apple đã tuyên bố ý định loại bỏ một số dịch vụ nhất định, bao gồm FaceTime và iMessage khỏi quốc gia này thay vì thỏa hiệp nhằm bảo mật người dùng toàn cầu.

 

Dự luật An toàn trực tuyến được bàn hành nhằm bổ trợ cho Đạo luật quyền hạn điều tra (IPA) năm 2016, đây được xem là cách thức hợp lý để trao cho Bộ Nội vụ của chính phủ Anh quyền yêu cầu vô hiệu hóa ngay lập tức các tính năng bảo mật trong dịch vụ nhắn tin mà không tiết lộ công khai.

Một trong những mối quan tâm chính mà dự luật nêu ra là yêu cầu các dịch vụ nhắn tin phải được Bộ Nội vụ cấp phép trước khi phát hành các bản cập nhật bảo mật cho khách hàng. Ngoài ra, dự luật đề xuất các biện pháp buộc các dịch vụ nhắn tin được mã hóa quét các hình ảnh lạm dụng trẻ em tiềm ẩn, mặc dù trước đó, việc thực thi pháp luật gặp rất nhiều khó khăn do mã hóa đầu cuối trên các ứng dụng trực tuyến.

Tuy nhiên, việc áp dụng các biện pháp như vậy sẽ dẫn đến khả năng làm suy yếu chính mã hóa đầu cuối, làm suy yếu mục đích sử dụng kỹ thuật này để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Nhiều dịch vụ nhắn tin sử dụng mã hóa đầu cuối, đảm bảo rằng chỉ những thiết bị gửi và nhận tin nhắn mới có thể sắp xếp lại nội dung.

Chính phủ Vương quốc Anh đã đưa ra khoảng thời gian tham vấn kéo dài 8 tuần với các hạng mục sửa đổi được đề xuất đối với IPA. Apple cũng đã thảo ra các lập luận phản đối về dự luật của chính phủ Anh trong chín trang, bao gồm yêu cầu thông báo cho Bộ Nội vụ về các thay đổi bảo mật trước khi phát hành, gánh nặng tuân thủ toàn cầu đối với các công ty không có trụ sở tại Vương quốc Anh và nhiệm vụ hành động ngay lập tức khi nhận được yêu cầu vô hiệu hóa một tính năng.

Gã khổng lồ công nghệ đã khẳng định rằng, họ sẽ không thỏa hiệp về bảo mật cho một quốc gia, có khả năng làm suy yếu các sản phẩm cho tất cả người dùng. Đồng thời, Apple cũng nhấn mạnh rằng, một số thay đổi bảo mật sẽ yêu cầu cập nhật phần mềm, khiến việc giữ bí mật trở nên không thực tế. Apple tin tưởng mạnh mẽ rằng các sửa đổi được đề xuất đối với IPA gây ra mối đe dọa đáng kể đối với bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư thông tin cho người dùng Vương quốc Anh và mọi người trên toàn thế giới.

Các nền tảng ứng dụng như WhatsApp và Signal cũng đã lên tiếng phản đối Dự luật an toàn trực tuyến. Signal cũng đang đe dọa rời khỏi Vương quốc Anh nếu dự luật được thông qua.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.

Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số phát triển ngành logistics

(VnMedia) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics là nhiệm vụ chiến lược, bắt buộc. Bởi ngành hàng hải, ngành hàng không đòi hỏi tính hội nhập cao và sự tuân thủ các quy định của quốc tế.

Nhiều nạn nhân "sập bẫy", mất tiền tỷ khi làm cộng tác viên online

(VnMedia) - Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng...

Google vá lỗ hổng zero-day Chrome thứ ba bị khai thác trong một tuần

(VnMedia) - Google đã phát hành bản cập nhật bảo mật khẩn cấp mới cho Chrome để giải quyết lỗ hổng zero-day thứ ba, CVE-2024-4947, bị khai thác trong các cuộc tấn công trong vòng một tuần.