Anh, Mỹ và EU triệt phá băng đảng tội phạm mạng Lockbit

0
0

 - Lockbit, một băng nhóm tội phạm mạng khét tiếng chuyên nắm giữ dữ liệu của nạn nhân để đòi tiền chuộc, đã bị Cơ quan Tội phạm Quốc gia Anh, Cục Điều tra Liên bang Mỹ, Europol và liên minh các cơ quan cảnh sát quốc tế triệt phá trong một chiến dịch thực thi pháp luật quốc tế hiếm hoi. Đây là thông tin vừa được đăng trên trang web tống tiền của băng đảng Lockbit vào ngày hôm qua (19/2).

 

“Trang web này hiện nằm dưới sự kiểm soát của Cơ quan Tội phạm Quốc gia Vương quốc Anh, hợp tác chặt chẽ với FBI và lực lượng đặc nhiệm thực thi pháp luật quốc tế mang tên ‘Chiến dịch Cronos’,” bài đăng cho biết.

Người phát ngôn của Cơ quan Tội phạm Quốc gia Anh (NCA) xác nhận rằng cơ quan này đã triệt phá băng nhóm Lockbit và cho biết chiến dịch đó "đang diễn ra và đang đạt được bước tiến".

Đại diện của Lockbit đã không trả lời các tin nhắn từ Reuters yêu cầu bình luận về những thông tin nói trên nhưng đã đăng tin nhắn trên một ứng dụng nhắn tin được mã hóa nói rằng chúng có máy chủ dự phòng nên không bị ảnh hưởng bởi hành động thực thi pháp luật của Anh, Mỹ và EU.

Bộ Tư pháp Mỹ và FBI cũng chưa bình luận gì về thông tin nói trên.

Bài đăng nêu tên cả các tổ chức cảnh sát quốc tế khác từ Pháp, Nhật Bản, Thụy Sĩ, Canada, Úc, Thụy Điển, Hà Lan, Phần Lan và Đức.

Lockbit và các chi nhánh của nó đã tấn công một số tổ chức lớn nhất thế giới trong những tháng gần đây. Băng nhóm này kiếm tiền bằng cách đánh cắp dữ liệu nhạy cảm và đe dọa sẽ rò rỉ dữ liệu đó nếu nạn nhân không trả khoản tiền chuộc tống tiền. Các chi nhánh của nó là các nhóm tội phạm có cùng chí hướng được nhóm này tuyển dụng để tiến hành các cuộc tấn công bằng cách sử dụng các công cụ tống tiền kỹ thuật số của Lockbit.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Ba thách thức chính trong công tác bảo vệ an ninh mạng trọng yếu

(VnMedia) - Theo chuyên gia đến từ OPSWAT Việt Nam, ba thách thức chính trong công tác bảo vệ an ninh mạng trọng yếu đó là: Sự phức tạp của các hệ thống mạng trọng yếu, sự gia tăng các cuộc tấn công mạng và sự thiếu hụt nhân lực chuyên môn cao.

Tính mạng bệnh nhân nguy hiểm vì tấn công mã độc tống tiền ransomware vào bệnh viện

(VnMedia) - Một cuộc tấn công mã độc tống tiền ransomware vào một mạng lưới bệnh viện lớn của Mỹ bắt đầu từ ba tuần trước đang gây nguy hiểm cho sức khỏe của bệnh nhân khi các y tá buộc phải nhập thông tin đơn thuốc theo cách thủ công và làm việc mà không có hồ sơ sức khỏe điện tử, y tá tại hai bệnh viện bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công mạng đã nói như vậy với hãng tin CNN.

Nguyên tắc bảo vệ trẻ em khỏi những rủi ro trên không gian mạng

(VnMedia) - Các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở nên phổ biến. Trẻ em thuộc mọi lứa tuổi đều có thể dễ dàng tiếp cận với những công cụ này. Tuy nhiên, AI, Internet tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với trẻ em - nhóm đối tượng dễ bị tổn thương và chưa biết tự bảo vệ bản thân trước tác động tiêu cực của môi trường mạng.

Hơn 90 ứng dụng Android độc hại với 5,5 triệu lượt cài đặt đã được phát hiện trên Google Play

(VnMedia) - Hơn 90 ứng dụng Android độc hại với hơn 5,5 triệu lượt cài đặt đã được phát hiện trên Google Play để phát tán các phần mềm độc hại và phần mềm quảng cáo, đáng chú ý trong số đó là Anatsa, một trojan ngân hàng có hoạt động tăng vọt trong thời gian gần đây.

Giá vàng đột ngột giảm mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (30/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ giảm mạnh tới hơn 20 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng đang giữ ở mức cao 90 triệu đồng/lượng khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (27/5).