Android 15 có thể từ chối cài đặt một số ứng dụng nhất định

0
0

 - Bản cập nhật phần mềm Android 15 sẽ ra mắt vào cuối năm 2024 và có thể chặn cài đặt một số ứng dụng.

Hệ điều hành dành cho thiết bị di động có tên mã nội bộ là “Vanilla Ice Cream” đã có sẵn thông qua bản xem trước dành cho nhà phát triển thứ nhất và thứ hai (DP1 và DP2), được phát hành lần lượt vào ngày 16/2 và ngày 21/3 năm nay. Bản xem trước dành cho nhà phát triển thứ hai (DP2) được phát hành vào ngày 21/3/2024.

 

Tại thời điểm này, trên phiên bản Android 14, người dùng có thể chạy các ứng dụng “nhắm mục tiêu” đến Android 6.0 ở mức tối thiểu. Tại sao lại là Android 6.0? Bởi vì Android 6.0 đã giới thiệu một thay đổi đáng kể về quyền của ứng dụng, đánh dấu thời điểm quan trọng đối với quyền riêng tư của người dùng. Trước Android 6.0, người dùng sẽ cấp quyền cho ứng dụng tại thời điểm cài đặt.

Điều này có nghĩa là nếu một ứng dụng liệt kê một số quyền nhất định trong bảng kê khai của nó (chẳng hạn như quyền truy cập vào danh bạ, vị trí hoặc bộ nhớ của thiết bị), việc đồng ý cài đặt ứng dụng có nghĩa là bạn tự động đồng ý với tất cả các quyền đó. Người dùng không nhận thức đầy đủ về những gì họ đồng ý hoặc ý nghĩa của các quyền này vì tất cả các quyền đều được cấp trước mà không có ngữ cảnh hoặc hiểu biết về cách chúng sẽ được sử dụng.

Với Android 6.0 (có tên mã Marshmallow), Google đã chuyển sang cách tiếp cận thân thiện với người dùng hơn và tập trung vào quyền riêng tư hơn bằng cách giới thiệu các quyền trong thời gian chạy. Thay đổi này có nghĩa là thay vì cấp tất cả các quyền cùng một lúc trong quá trình cài đặt ứng dụng, người dùng sẽ được nhắc cấp các quyền riêng lẻ, tùy theo ngữ cảnh, tại thời điểm ứng dụng thực sự cần để sử dụng tính năng cụ thể đó.

Cụ thể, nếu một ứng dụng ảnh muốn truy cập vào máy ảnh của thiết bị, nó sẽ chỉ yêu cầu quyền đó khi bạn cố chụp ảnh trong ứng dụng chứ không phải tại thời điểm cài đặt.

Với câu hỏi tiếp theo “nhắm mục tiêu” là gì? Trong phát triển ứng dụng Android, "nhắm mục tiêu" giống như cho ứng dụng của bạn biết phiên bản Android nào được thiết kế đặc biệt để hoạt động tốt nhất.

Bằng cách nhắm mục tiêu Android 6.0, bạn đảm bảo rằng ứng dụng của mình tương thích với các thiết bị chạy Android 6.0 trở lên. Điều này không ngăn ứng dụng chạy trên các phiên bản Android mới hơn nhưng nó cho thấy rằng, bạn đã kiểm tra ứng dụng của mình và xác nhận rằng nó hoạt động mà không gặp sự cố trên Android 6.0.

Trang Android Police báo cáo rằng, Android 15 đang ngừng hỗ trợ các ứng dụng được xây dựng cho Android Marshmallow, nghĩa là nó sẽ không cho phép người dùng cài đặt các ứng dụng được nhắm mục tiêu cho Android 6.0.

Hiện tại, thanh mới là Android 7.0, hay còn gọi là. Android Nougat: Khi tìm hiểu bản phát hành Android 15 Developer Preview 2 mới nhất, các chuyên gia nhận thấy rằng, hệ điều hành hiện chặn người dùng cài đặt các ứng dụng được xây dựng cho SDK phiên bản 23, tức là Android 6.0 Marshmallow. Khi xây dựng một ứng dụng nhắm mục tiêu SDK phiên bản 23 và tải nó lên Google Pixel 7 Pro chạy bản phát hành Android 14 QPR3 Beta 2 mới nhất, người dùng có thể cài đặt ứng dụng đó mà không gặp bất kỳ sự cố nào.

Trên thực tế, người dùng sẽ thấy ổn với các ứng dụng hiện tại của mình trên Android 15.

Hải Linh


Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng nhà nước Việt Nam khẩn trương thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng theo đúng ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại các văn bản có liên quan, hoàn thành trong tháng 5/2024.

Tính năng Quick Assist của Microsoft bị lạm dụng trong các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Nhóm Tình báo mối đe dọa của Microsoft cho biết đã phát hiện một tác nhân đe dọa, được theo dõi dưới tên Storm-1811, đang lạm dụng công cụ quản lý khách hàng Quick Assist để nhắm mục tiêu vào người dùng trong các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội (social engineering).

Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.