Châu Âu điều tra việc sử dụng AI tạo sinh của Big Tech

0
0

 - Liên minh Châu Âu (EU) hôm qua (14/3) đã phát động một cuộc điều tra về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) của Big Tech và việc xử lý các tác phẩm deepfake do máy tính tạo ra, tăng cường giám sát một lĩnh vực công nghệ mà giới chức công nghệ lo ngại có thể làm gián đoạn các cuộc bầu cử.

 

Cuộc điều tra nhằm vào các công ty bao gồm Meta, Microsoft, Snap, TikTok và X, tập trung vào cách các gã khổng lồ công nghệ lên kế hoạch quản lý rủi ro gây ra từ trí tuệ nhân tạo tạo sinh khi họ liên tục tung ra các công cụ AI hướng tới người tiêu dùng.

“Ủy ban đang yêu cầu các dịch vụ này cung cấp thêm thông tin về các biện pháp giảm thiểu tương ứng của họ đối với các rủi ro liên quan đến AI tạo sinh, chẳng hạn như cái gọi là 'ảo giác AI' trong đó AI cung cấp thông tin sai lệch, phát tán các hình ảnh deepfake, cũng như tự động thao túng các dịch vụ có thể đánh lừa cử tri,” các quan chức cho biết trong một thông cáo.

Các nhà quản lý tại Ủy ban Châu Âu cho biết họ đặc biệt lo ngại về việc AI có thể tạo ra sự hỗn loạn như thế nào trước cuộc bầu cử quốc hội EU vào mùa hè này. Các nền tảng trực tuyến sẽ có thời hạn đến ngày 5/4 để trả lời các câu hỏi về các bước mà họ đã thực hiện nhằm ngăn chặn các công cụ AI truyền bá thông tin sai lệch về bầu cử.

“Chúng tôi đang hỏi các nền tảng xem họ đã sẵn sàng cho một loại kịch bản tấn công kéo dài 11 giờ ngay trước cuộc bầu cử, nơi mà một tác động lớn của deepfake có thể được phát tán trên quy mô lớn, hay chưa và mức độ sẵn sàng của họ đối với các loại kịch bản này là gì,” một quan chức ủy ban nói với các phóng viên trong một cuộc họp ngày hôm qua (14/3).

Một phần mục tiêu của Ủy ban là hiểu rõ hơn về cách các công ty tiếp cận vấn đề deepfake, đồng thời thông báo cho họ rằng những rủi ro liên quan đến AI có thể dẫn đến phạt tiền hoặc các hình phạt khác theo Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số, một đạo luật công nghệ mang tính bước ngoặt giúp quản lý và kiểm soát các phương tiện truyền thông xã hội cũng như các nền tảng trực tuyến lớn khác.

Một quan chức khác của ủy ban cho biết, những phản hồi của các công ty có thể được đưa vào một loạt hướng dẫn an ninh bầu cử dành cho các nền tảng công nghệ mà Ủy ban Châu Âu dự kiến ​​hoàn thiện trước ngày 27/3.

Cuộc điều tra AI cũng bao gồm một loạt chủ đề rộng hơn, bao gồm cách các nền tảng giải quyết tác động của AI tạo sinh đối với quyền riêng tư của người dùng, sở hữu trí tuệ, quyền công dân cũng như sự an toàn và sức khỏe tâm thần của trẻ em.

Các công ty sẽ có thời hạn đến ngày 26/4 để gửi câu trả lời cho những câu hỏi đó.

Các quan chức cho biết yêu cầu cung cấp thông tin được gửi tới X trong tuần này có liên quan đến cuộc điều tra đang diễn ra về công ty truyền thông xã hội của tỷ phú Elon Musk, bắt đầu giữa những ngày đầu diễn ra cuộc xung đột Israel-Hamas vào năm ngoái.

“Một trong những điều chúng tôi phàn nàn là khả năng thao túng dịch vụ thông qua các phương tiện tự động và điều này có thể bao gồm AI tạo sinh, vì vậy, có, thực sự có mối liên hệ với cuộc điều tra đang diễn ra”, một trong những quan chức trong Ủy ban Châu Âu cho hay.

Giám đốc điều hành X Linda Yaccarino đã có cuộc gặp với ông Thierry Breton - nhà quản lý kỹ thuật số hàng đầu của EU, vào cuối tháng 2 vừa rồi.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


"0888000666 - Đầu số gia hạn thanh toán duy nhất của VNPT Hà Nội

(VnMedia) - Từ 1/4/2024 hưởng ứng công tác chuyển đổi số Quốc Gia, VNPT Hà Nội cho ra mắt đầu số gọi mời gia hạn thanh toán với một đầu số duy nhất - 0888000666. 

Cảnh báo trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Các lỗ hổng bộ định tuyến D-Link đang bị tin tặc khai thác trong thực tế

(VnMedia) - Thứ Năm tuần trước, cơ quan An ninh cơ sở hạ tầng và an ninh mạng Mỹ (CISA) đã bổ sung hai lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng đến bộ định tuyến D-Link vào danh mục Các lỗ hổng bị khai thác đã biết (KEV).

04 dấu hiệu nhận diện doanh nghiệp 'ma' mua bán hóa đơn giá trị gia tăng

(VnMedia) - Các “doanh nghiệp ma” thường đăng ký kinh doanh nhiều ngành nghề, trong đó phổ biến nhất là dịch vụ tổng hợp, kinh doanh thương mại, hoặc những ngành nghề không phải đăng ký vốn pháp định hay phải được cấp chứng chỉ nghề nghiệp.

Cử tri lo ngại những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng

(VnMedia) - Cử tri và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, góp phần phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân cho rằng vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng…