Chip 2nm cho iPhone có thể bắt đầu được sản xuất vào cuối năm nay

0
0

 - Một báo cáo mới từ DIGITIMES của Đài Loan đã gợi ý rằng, Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) cũng là đối tác sản xuất chip cho các thiết bị của Apple như iPhone, iPad và Mac… sẽ có sẵn chipset 2nm cho iPhone 17 Pro của năm tới.

TSMC đã giới thiệu công nghệ sản xuất nút quy trình 2nm trong Hội nghị chuyên đề công nghệ năm 2022. Vào thời điểm đó, có thông tin cho rằng quy trình chế tạo chip sẽ sử dụng các bóng bán dẫn hiệu ứng trường toàn cổng (GAAFET) thay vì FinFET và sẽ mang lại hiệu suất cao hơn tới 15% hoặc mức tiêu thụ điện năng thấp hơn 30% so với N3E - quy trình này nó sẽ được sử dụng cho chip của iPhone 16 Pro.

 

TSMC đã đặt mục tiêu sản xuất số lượng lớn vào nửa cuối năm 2025 và theo báo cáo ngày hôm nay, xưởng đúc chip Đài Loan đang trên đà bắt đầu sản xuất thử nghiệm chip 2nm vào cuối năm 2024 và bắt đầu sản xuất hàng loạt vào năm 2025.

Vì những chiếc iPhone tiếp theo có thể sẽ được ra mắt vào tháng 9 năm nay nên có thể chip A-series 2nm đầu tiên sẽ ra mắt trên dòng iPhone 17. Apple thường là khách hàng đầu tiên của TSMC và được hưởng lợi từ các quy trình mới của xưởng đúc này, vì vậy iPhone 17 có thể sẽ được ra mắt và là chiếc điện thoại duy nhất có chip 2nm của TSMC vào năm tới.

Khi TSMC chuyển từ nút quy trình 5nm lên 3nm cho chip A17 Pro, tốc độ CPU (bộ xử lý trung tâm) được cho là nhanh hơn 10%, tốc độ GPU (bộ xử lý đồ họa) tăng 20% và Neural Engine (là nhân xử lý các công nghệ AI mà các chipset của hãng Apple được trang bị) nhanh hơn gấp 2 lần trên iPhone.

Chính vì vậy, các chuyên gia nghiên cứu tính toán rằng, các chip 2nm đầu tiên sẽ nhanh hơn 10% đến 15% với cùng công suất so với nút 3nm nâng cao của chính xưởng đúc TSMC, trong khi với mức tiêu thụ năng lượng giảm từ 25% đến 30%. TSMC cũng đang chuẩn bị chế độ 2nm nâng cao với tên gọi là N2P và các chip dựa trên công nghệ này sẽ chưa sẵn sàng trước cuối năm 2026.

Được biết, một con chip có các nút quy trình càng nhỏ, kích thước của các bóng bán dẫn cũng sẽ được thu nhỏ đáng kể và số lượng bóng bán dẫn được sắp xếp bên trong con chip lại nhiều hơn. Số lượng bóng bán dẫn của chip càng cao thì chip đó càng mạnh và tiết kiệm năng lượng hơn.

Sau nút quy trình 2nm, TSMC dự kiến ​​sẽ có nút quy trình 1,4nm bắt đầu từ năm 2027. Theo trang MacRumors, Apple đang tìm cách dự trữ năng lực sản xuất cho cả công suất của nút quy trình 1,4nm và công suất của nút 1nm trong năm đầu tiên. Apple là khách hàng lớn nhất của TSMC và dự kiến sẽ được giảm giá tấm đĩa bán dẫn (wafer), dự kiến sẽ tăng lên 25.000 USD cho tấm wafer silicon 12 inch sản xuất trên tiến trình 2nm vào năm 2025.

Đối với bộ vi xử lý A18 sẽ cung cấp năng lượng cho dòng iPhone 16 sắp ra mắt, kết quả điểm chuẩn bị rò rỉ cho thấy chúng sẽ không nhanh hơn đáng kể so với chip A17 Pro cung cấp năng lượng cho iPhone 15 Pro và thậm chí có thể thua Snapdragon 8 Gen 4, con chip hàng đầu tiếp theo của Qualcomm dự kiến sẽ được cung cấp cho các thiết bị Android tiếp theo.

Người dùng cũng phải đợi đến tháng 9 năm nay để tìm hiểu xem liệu điện thoại Android nào được trang bị Snapdragon 8 Gen 4 sẽ trở thành “vua tốc độ” tiếp theo.

Hải Linh


Ý kiến bạn đọc


Ba thách thức chính trong công tác bảo vệ an ninh mạng trọng yếu

(VnMedia) - Theo chuyên gia đến từ OPSWAT Việt Nam, ba thách thức chính trong công tác bảo vệ an ninh mạng trọng yếu đó là: Sự phức tạp của các hệ thống mạng trọng yếu, sự gia tăng các cuộc tấn công mạng và sự thiếu hụt nhân lực chuyên môn cao.

Tính mạng bệnh nhân nguy hiểm vì tấn công mã độc tống tiền ransomware vào bệnh viện

(VnMedia) - Một cuộc tấn công mã độc tống tiền ransomware vào một mạng lưới bệnh viện lớn của Mỹ bắt đầu từ ba tuần trước đang gây nguy hiểm cho sức khỏe của bệnh nhân khi các y tá buộc phải nhập thông tin đơn thuốc theo cách thủ công và làm việc mà không có hồ sơ sức khỏe điện tử, y tá tại hai bệnh viện bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công mạng đã nói như vậy với hãng tin CNN.

Nguyên tắc bảo vệ trẻ em khỏi những rủi ro trên không gian mạng

(VnMedia) - Các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở nên phổ biến. Trẻ em thuộc mọi lứa tuổi đều có thể dễ dàng tiếp cận với những công cụ này. Tuy nhiên, AI, Internet tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với trẻ em - nhóm đối tượng dễ bị tổn thương và chưa biết tự bảo vệ bản thân trước tác động tiêu cực của môi trường mạng.

Hơn 90 ứng dụng Android độc hại với 5,5 triệu lượt cài đặt đã được phát hiện trên Google Play

(VnMedia) - Hơn 90 ứng dụng Android độc hại với hơn 5,5 triệu lượt cài đặt đã được phát hiện trên Google Play để phát tán các phần mềm độc hại và phần mềm quảng cáo, đáng chú ý trong số đó là Anatsa, một trojan ngân hàng có hoạt động tăng vọt trong thời gian gần đây.

Giá vàng đột ngột giảm mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (30/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ giảm mạnh tới hơn 20 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng đang giữ ở mức cao 90 triệu đồng/lượng khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (27/5).