Elon Musk bất ngờ thay đổi, tích xanh xuất hiện trở lại trên X

0
0

 - Có vẻ như tỷ phú Elon Musk cuối cùng đã gần như từ bỏ việc tìm cách bắt người dùng phải trả tiền để có được tích xanh trên X.

 

Tuần này, những người dùng X có lượng người theo dõi lớn đã rất ngạc nhiên khi thấy tích xanh của họ đã bất ngờ xuất hiện trở lại. Tích xanh là thứ mà họ đã có được theo hệ thống xác minh trước đó của Twitter và bị mất đi khi ông Musk quyết định ẩn tất cả chúng trừ những tích xanh mà người dùng sẵn sàng trả tiền.

Tích xanh xuất hiện trở lại sau khi ông Musk tuần trước đã đăng thông tin rằng: “Những tài khoản X có hơn 2500 người đăng ký theo dõi đã được xác minh sẽ nhận được các tính năng Premium miễn phí và các tài khoản có trên 5000 người theo dõi sẽ nhận được Premium+ miễn phí”.

Nói cách khác, những người dùng nổi bật sẽ nhận lại được tích xanh của họ mà không phải trả khoảng 11 đô la một tháng cho dịch vụ đăng ký nền tảng.

Động thái trên là sự đảo ngược một trong những thay đổi lớn nhất mà tỷ phú Musk đã cố gắng thực hiện khi tiếp quản Twitter.

Trong vòng vài tuần sau khi có được nền tảng này trong tay, ông Musk đã bất ngờ công bố kế hoạch chấm dứt chương trình xác minh hiện có - một chương trình được thiết kế để giúp người dùng tin tưởng vào thông tin được chia sẻ bởi những nhân vật nổi tiếng nhưng lại bị ông Musk ví như một hệ thống “nhảm nhí” gồm “lãnh chúa và nông dân”. Đó cũng là một quyết định kinh doanh. Ông Musk hy vọng rằng sẽ có đủ người dùng mua tích xanh để nó trở thành một nguồn doanh thu mới khả thi, thứ mà ông ngày càng cần có được trong bối cảnh ông đã làm cho các nhà quảng cáo lớn sợ hãi.

Giờ đây, rõ ràng là một trong những người đàn ông giàu nhất thế giới đã quay trở lại hài lòng với hệ thống phân cấp. Ông ấy sẽ tặng tích xanh cho những người dùng nổi bật, nhưng vẫn cung cấp cho những người bình dân còn lại trong chúng ta tùy chọn mua một tích xanh như thế.

Sự trở lại của tích xanh miễn phí có thể là một dấu hiệu cho thấy hoạt động kinh doanh đăng ký tích xanh đã không thành công như ông Musk mong đợi.

Đó có thể không hoàn toàn là lỗi của ông Musk – lịch sử cho thấy rất khó để người dùng Internet trên bất kỳ nền tảng nào trả tiền cho một dịch vụ hoặc tính năng mà trước đây họ nhận được miễn phí.

Nhưng hơn thế nữa, việc cố gắng yêu cầu người dùng chi tiền để có được tích xanh có thể sẽ thất bại vì chính sự thay đổi này đã làm suy yếu bất kỳ giá trị nào mà tích xanh từng có – một giá trị sẽ khiến mọi người muốn trả tiền cho nó.

“Tôi nghĩ rằng đó là sự thừa nhận rằng ông Musk vẫn chưa thực sự hiểu giá trị của tích xanh là gì… “, ông Jason Goldman, cựu giám đốc sản phẩm của Twitter, người đã rời công ty vào năm 2010, cho biết. “Giá trị tích lũy từ tích xanh là dành cho toàn bộ Twitter, không phải cho người có tích xanh”, ông Goldman nhấn mạnh.

X từ chối chia sẻ số lượng thuê bao trả phí X Premium hoặc Premium+ hiện tại.

Việc tỷ phú Musk xóa bỏ những tích xanh là một quá trình lộn xộn kéo dài nhiều tháng. Trong vòng vài giờ kể từ nỗ lực đầu tiên của nền tảng trong việc triển khai xác minh trả phí, một loạt tài khoản của các thương hiệu lớn bao gồm Nintendo và Eli Lilly đã bị mạo danh (giá cổ phiếu của Eli Lilly đã giảm mạnh vào ngày hôm đó sau khi tài khoản giả đăng sai sự thật rằng gã khổng lồ dược phẩm sẽ giảm giá insulin). Nền tảng này sau đó đã triển khai các hình thức xác minh khác bằng tích có màu khác cho các công ty và tổ chức chính phủ, nhưng ông Musk tiếp tục nhấn mạnh rằng người dùng cá nhân phải trả tiền cho tích xanh.

Vài tháng sau, tích xanh được cấp theo chương trình xác minh trước đó của Twitter cuối cùng đã biến mất, nền tảng này phải đối mặt với sự thất vọng và chế giễu từ một số người dùng nổi bật nhất, bao gồm Stephen King và LeBron James.

Kể từ đó, tích xanh chỉ còn là dấu hiệu cho thấy người dùng đang trả phí hàng tháng cho nền tảng do một tỷ phú sở hữu. Và khi bất cứ ai cũng có thể mua tích xanh, nó không còn là một biểu tượng độc quyền mang lại một loại địa vị nào đó nữa.

Nhà tư vấn truyền thông xã hội Matt Navarra bình luận: “Khi mọi người đều là VIP… thì không ai là VIP cả”. Giờ đây, “những người duy nhất có nó là những người cực kỳ hâm mộ Elon hoặc những người đã trả tiền vì cuối cùng họ cũng muốn có một tích xanh, nhưng giờ họ đang nhìn xung quanh và nghĩ, ‘điều này không khiến tôi cảm thấy đặc biệt chút nào.'”

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Cử tri lo ngại những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng

(VnMedia) - Cử tri và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, góp phần phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân cho rằng vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng…

Cẩn thận "bẫy lừa" quảng cáo mời tham gia các khóa học cấp bằng, chứng chỉ online

(VnMedia) - Khi người dân có nhu cầu học tập, đào tạo online, nên tìm, lựa chọn các kênh đào tạo online của chính các trường, trung tâm đào tạo này; không nên chủ quan, vội vàng lựa chọn các khóa học online được quảng cáo tràn lan, chưa được kiểm chứng trên các nền tảng mạng xã hội...

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng nhà nước Việt Nam khẩn trương thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng theo đúng ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại các văn bản có liên quan, hoàn thành trong tháng 5/2024.

Tính năng Quick Assist của Microsoft bị lạm dụng trong các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Nhóm Tình báo mối đe dọa của Microsoft cho biết đã phát hiện một tác nhân đe dọa, được theo dõi dưới tên Storm-1811, đang lạm dụng công cụ quản lý khách hàng Quick Assist để nhắm mục tiêu vào người dùng trong các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội (social engineering).

Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.