Microsoft cho phép khách hàng mua Office mà không cần Teams

0
0

 - Microsoft sẽ bán ứng dụng trò chuyện và video Teams riêng biệt với sản phẩm Office của mình trên toàn cầu, gã khổng lồ công nghệ của Mỹ hôm qua (1/4) đã cho biết như vậy. Động thái này diễn ra 6 tháng sau khi họ tách riêng hai sản phẩm này ở châu Âu trong một nỗ lực nhằm tránh nguy cơ phải hứng chịu án phạt vì vi phạm luật chống độc quyền của Liên minh Châu Âu (EU).

 

Ủy ban Châu Âu đã điều tra việc Microsoft ràng buộc Office và Teams kể từ khi có đơn khiếu nại năm 2020 của ứng dụng nhắn tin trong không gian làm việc nhóm Slack của Salesforce.

Teams, được thêm miễn phí vào Office 365 trong năm 2017, sau đó đã thay thế Skype for Business và trở nên phổ biến trong thời kỳ đại dịch một phần nhờ tính năng hội nghị truyền hình.

Tuy nhiên, các đối thủ cho biết việc đóng gói các sản phẩm lại với nhau mang lại cho Microsoft một lợi thế không công bằng. Công ty bắt đầu bán riêng hai sản phẩm này tại EU và Thụy Sĩ từ ngày 1/10 năm ngoái.

Người phát ngôn của Microsoft cho biết: “Để đảm bảo sự rõ ràng cho khách hàng, chúng tôi đang mở rộng các bước đi mà chúng tôi đã thực hiện vào năm ngoái để tách Teams khỏi M365 và O365 ở Khu vực Kinh tế Châu Âu và Thụy Sĩ tới khách hàng trên toàn cầu”.

"Làm như vậy cũng giải quyết được phản hồi từ Ủy ban Châu Âu bằng cách giúp các công ty đa quốc gia linh hoạt hơn khi họ muốn tiêu chuẩn hóa hoạt động mua hàng của mình trên khắp các khu vực địa lý" người phát ngôn của Microsoft cho biết thêm.

Sau khi Bộ Tư pháp kiện Microsoft vào năm 1998 vì sử dụng sự thống trị của mình trên nền tảng Windows để ngăn chặn sự cạnh tranh từ các trình duyệt web đối thủ, công ty cuối cùng đã nhượng bộ và nới lỏng quyền kiểm soát đối với những phần mềm mà các nhà sản xuất máy tính có thể cài đặt trên sản phẩm của họ.

Các nhà phân tích cho biết, các trình duyệt Internet của đối thủ đã trở nên phổ biến sau sự thay đổi đó, nhưng việc Microsoft tách Teams khỏi Office có thể không có tác động lớn như vậy.

Nhà phân tích Rishi Jaluria của RBC Capital Markets cho biết: “Các sản phẩm dành cho doanh nghiệp là một thứ hoàn toàn khác và Teams được tích hợp chặt chẽ vào quy trình công việc đến mức tôi không nghĩ hành động tách ra có tác động tương tự”.

Theo dữ liệu của Sensor Tower, sau khi Microsoft Teams được tách khỏi Microsoft 365 và Office Suites ở Châu Âu vào tháng 10 năm 2023, quy mô cơ sở người dùng của nền tảng này hầu như không thay đổi.

Theo ước tính của công ty tình báo thị trường, ứng dụng di động Người dùng hoạt động hàng tháng (Monthly Active Users) của Microsoft Teams trong quý đầu tiên năm 2024 vẫn tương đối ổn định so với quý 4 năm 2023, cả hai đều ở mức 19 triệu.

Microsoft cho biết trong một bài đăng trên blog rằng họ đang giới thiệu một dòng bộ Microsoft 365 và Office 365 thương mại mới không bao gồm ứng dụng Teams ở các khu vực bên ngoài EEA (Khu vực kinh tế Châu Âu) và Thụy Sĩ, đồng thời cũng cung cấp ứng dụng Teams Standalone độc lập mới dành cho khách hàng Doanh nghiệp ở những khu vực đó.

Bắt đầu từ ngày 1 tháng 4, khách hàng có thể tiếp tục với thỏa thuận cấp phép hiện tại, gia hạn, cập nhật hoặc chuyển sang các ưu đãi mới.

Đối với khách hàng thương mại mới, giá cho Office không có Teams dao động từ 7,75 USD đến 54,75 USD tùy thuộc vào sản phẩm trong khi Teams Standalone sẽ có giá 5,25 USD. Các số liệu có thể thay đổi tùy theo quốc gia và đơn vị tiền tệ. Công ty không tiết lộ giá bán các sản phẩm đóng gói hiện tại.

Việc tách sản phẩm của Microsoft có thể không đủ để ngăn chặn các khoản phí chống độc quyền của EU – những khoản phí có thể sẽ được gửi đến công ty trong những tháng tới khi các đối thủ chỉ trích mức phí và khả năng dịch vụ nhắn tin của họ hoạt động với Ứng dụng Web Office trong các dịch vụ của riêng họ, nguồn tin cho biết.

Theo Gil Luria - nhà phân tích phần mềm cấp cao tại D.A. Davidson, “Động thái này có thể không hoàn toàn tránh được sự giám sát chặt chẽ hơn của các cơ quan quản lý, nhưng việc nó đã thể hiện cho các cơ quan quản lý thấy rằng Microsoft sẵn sàng chủ động vẫn có thể làm dịu đi lập trường của các cơ quan quản lý.

Microsoft, công ty đã phải trả 2,2 tỷ euro (2,4 tỷ USD) tiền phạt chống độc quyền của EU trong thập kỷ qua vì liên kết hoặc đóng gói hai hoặc nhiều sản phẩm lại với nhau, có nguy cơ bị phạt tới 10% doanh thu hàng năm trên toàn cầu nếu bị kết tội vi phạm luật chống độc quyền.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.

Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số phát triển ngành logistics

(VnMedia) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics là nhiệm vụ chiến lược, bắt buộc. Bởi ngành hàng hải, ngành hàng không đòi hỏi tính hội nhập cao và sự tuân thủ các quy định của quốc tế.

Nhiều nạn nhân "sập bẫy", mất tiền tỷ khi làm cộng tác viên online

(VnMedia) - Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng...