Tổng thống Biden cấp cho TSMC của Đài Loan 6,6 tỷ USD để tăng cường sản xuất chip cho Mỹ

0
0

 - Chính phủ Mỹ có kế hoạch cấp 6,6 tỷ USD cho nhà sản xuất chip bán dẫn lớn nhất thế giới TSMC để giúp họ xây dựng ba nhà máy ở Arizona như một phần trong nỗ lực của Tổng thống Joe Biden nhằm đảm bảo nguồn cung chip tiên tiến cho Mỹ.

 

Nhà Trắng hôm qua (8/4) thông báo rằng họ đã ký một thỏa thuận không ràng buộc với Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan - TSMC để cung cấp vốn cho các nhà máy chế tạo hay còn gọi là “fabs”có trụ sở tại Phoenix bên cạnh khoản vay chính phủ khoảng 5 tỷ USD.

Tổng thống Biden cho biết trong một tuyên bố rằng: “Mỹ đã phát minh ra những con chip này, nhưng theo thời gian, chúng tôi đã chuyển từ sản xuất gần 40% công suất của thế giới xuống gần 10% và không có con chip nào tiên tiến nhất. Điều đó khiến chúng ta gặp phải những lỗ hổng an ninh quốc gia và kinh tế đáng kể.”

Ngoài hai nhà máy đã được công bố trước đó ở Mỹ, nhà sản xuất chip Đài Loan, nơi sản xuất khoảng 90% chip tiên tiến nhất thế giới, hôm qua cho biết họ sẽ xây dựng nhà máy thứ ba, nâng tổng vốn đầu tư vào Arizona lên hơn 65 tỷ USD.

Chủ tịch TSMC (TSM) Mark Liu gọi khoản đầu tư này là “chưa từng có” trong một tuyên bố, đồng thời lưu ý rằng khách hàng Mỹ của họ bao gồm một số công ty công nghệ hàng đầu thế giới. Ba nhà máy - nhà máy đầu tiên dự kiến ​​bắt đầu sản xuất vào nửa đầu năm 2025 - sẽ giúp những khách hàng này tiếp cận nguồn cung cấp chip trong nước cung cấp năng lượng cho nhiều loại sản phẩm, từ điện thoại thông minh đến vệ tinh, cũng như hệ thống trí tuệ nhân tạo.

Nhà Trắng cho biết tổng khoản đầu tư 65 tỷ USD của công ty là khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất trong lịch sử Arizona. Ba nhà máy này dự kiến ​​sẽ tạo ra khoảng 6.000 việc làm công nghệ lương cao và hơn 20.000 việc làm gián tiếp - chẳng hạn như trong lĩnh vực xây dựng.

Đảm bảo chuỗi cung ứng

Chính phủ Mỹ đã nhấn mạnh sự cần thiết phải đưa thêm hoạt động sản xuất chip vào nội địa để hạn chế khả năng gián đoạn nguồn cung. Một minh chứng sống động cho rủi ro đó là đại dịch virus Corona. Đại dịch này đã gây ra tình trạng tắc nghẽn lớn trong việc cung cấp chip trên toàn thế giới và góp phần khiến giá hàng tiêu dùng tăng cao.

Đài Loan cũng ở vào thế dễ bị tổn thương: Các chuyên gia chuỗi cung ứng và quan chức Mỹ lo ngại rằng căng thẳng thương mại Mỹ-Trung và khả năng gây hấn quân sự đối với hòn đảo này của Bắc Kinh có thể làm gián đoạn ngành sản xuất chip quan trọng của Đài Loan. Trận động đất mạnh ở Đài Loan vào tuần trước cũng làm nổi bật nguy cơ của ngành này trước những thảm họa thiên nhiên như vậy.

Trong cuộc gọi với các phóng viên trước thông báo được đưa ra ngày hôm qua (8/4), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết Tổng thống Biden “mệt mỏi vì phải ở cuối chuỗi cung ứng” và rằng các quỹ mới của chính phủ đã “đi một chặng đường dài để tăng cường hơn nữa khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng nội địa của chúng ta”.

Bà nói thêm rằng: “Lần đầu tiên, chúng tôi sẽ sản xuất trên quy mô lớn những con chip bán dẫn tiên tiến nhất hành tinh tại Mỹ”.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.

Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số phát triển ngành logistics

(VnMedia) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics là nhiệm vụ chiến lược, bắt buộc. Bởi ngành hàng hải, ngành hàng không đòi hỏi tính hội nhập cao và sự tuân thủ các quy định của quốc tế.

Nhiều nạn nhân "sập bẫy", mất tiền tỷ khi làm cộng tác viên online

(VnMedia) - Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng...

Google vá lỗ hổng zero-day Chrome thứ ba bị khai thác trong một tuần

(VnMedia) - Google đã phát hành bản cập nhật bảo mật khẩn cấp mới cho Chrome để giải quyết lỗ hổng zero-day thứ ba, CVE-2024-4947, bị khai thác trong các cuộc tấn công trong vòng một tuần.