YouTube tìm cách đánh bại TikTok

0
0

 - YouTube cho biết hàng trăm nghìn người sáng tạo hiện đang kiếm tiền từ việc đăng các video dạng ngắn trên nền tảng này, khi YouTube tăng cường cuộc đua cạnh tranh với các đối thủ như TikTok và Instagram. Nền tảng do Google sở hữu đang chi hàng chục nghìn đô la cho một số nhà sáng tạo video ngắn hàng đầu - như người ảnh hưởng về sắc đẹp Sydney Morgan mỗi tháng.

 

YouTube đã bắt đầu cung cấp cho những người sáng tạo nội dung một phần doanh thu quảng cáo của YouTube Shorts vào năm ngoái khi tính năng bắt chước TikTok của họ gặp khó khăn để nổi bật trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của video dạng ngắn trực tuyến. Giờ đây, hơn một phần tư trong số hơn 3 triệu người sáng tạo trong Chương trình Đối tác YouTube đang kiếm tiền từ Shorts, thường là bên cạnh các video dạng dài truyền thống.

YouTube cho biết dữ liệu mới về khả năng khuyến khích những người sáng tạo hiện tại thử định dạng mới - và thu hút người dùng mới. Nền tảng do Google sở hữu đang tận dụng nguồn vốn dồi dào và lịch sử hợp tác lâu dài với những người sáng tạo trong nỗ lực tiếp tục phát triển các video ngắn.

“Chúng tôi coi đó là việc cung cấp cho người sáng tạo những công cụ họ cần để tiếp cận người xem ở vị trí hiện tại của họ và người xem chắc chắn yêu thích nội dung có định dạng ngắn, dễ xem, bên cạnh tất cả các định dạng khác mà chúng tôi cung cấp,” Phó Chủ tịch phụ trách sản phẩm của YouTube Amjad Hanif đã nói như vậy với CNN trong một cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền cùng với Phó Chủ tịch Châu Mỹ Tara Walpert Levy.

Đối với YouTube, thế lực thống trị từ lâu về video trực tuyến, việc phát triển Shorts là rất quan trọng để duy trì sự phù hợp và duy trì hoạt động kinh doanh của mình trước sự phổ biến của TikTok, cũng như sự cạnh tranh ngày càng tăng từ Instagram, Snapchat, X và những “người chơi” khác. Nó vẫn còn dư địa để phát triển: YouTube cho biết rằng Shorts hiện có 70 tỷ lượt xem trung bình hàng ngày, trong khi Meta cho biết năm ngoái rằng các video dạng ngắn của họ - Reels đã đạt 200 tỷ lượt xem trung bình hàng ngày trên Facebook và Instagram.

Video dạng ngắn có tiềm năng trở thành “con gà đẻ trứng vàng”: Meta cho biết vào tháng 7 rằng Reels dự kiến ​​​​sẽ mang lại doanh thu quảng cáo hàng năm là 10 tỷ USD. (YouTube, công ty đã đạt được tổng doanh thu quảng cáo hơn 31 tỷ USD trên toàn nền tảng này vào năm ngoái, đã từ chối chia sẻ con số doanh thu cụ thể của Shorts).

Để mang lại số tiền quảng cáo đó, các nền tảng cần người sáng tạo tạo nội dung để bán quảng cáo. YouTube cho biết Chương trình đối tác 16 năm tuổi của họ, thông qua đó trả tiền cho người sáng tạo, là duy nhất vì nó cung cấp cho người sáng tạo một phần doanh thu quảng cáo mà họ kiếm được, thay vì trả cho họ từ một “quỹ người sáng tạo” cố định - một mô hình được các nền tảng đối thủ cạnh tranh sử dụng.

“Nếu bạn đang chọn xây dựng doanh nghiệp, đầu tư vào studio hoặc đầu tư vào máy ảnh để quay loạt video tiếp theo, bạn không thể làm được điều đó nếu không có chương trình mà bạn có thể dựa vào,” ông Hanif cho hay đồng thời cho biết thêm rằng độ tin cậy và tính minh bạch là điều khiến chương trình của YouTube trở nên khác biệt đối với người sáng tạo. “Bạn có thể hiểu cách bạn kiếm tiền,” ông Hanif nhấn mạnh.

Ngược lại, TikTok đã bị một số người sáng tạo chỉ trích vào năm ngoái vì đã thay đổi các quy tắc về cách trả tiền cho người sáng tạo nội dung của họ.

Khả năng TikTok đối với lệnh cấm ở Mỹ sau khi Hạ viện thông qua dự luật yêu cầu TikTok tách khỏi công ty mẹ Trung Quốc cũng đặt ra câu hỏi về viễn cảnh các nền tảng của đối thủ cạnh tranh có được thị phần lớn hơn trong không gian video dạng ngắn. Nhưng các giám đốc điều hành của YouTube cho biết họ không tính đến điều đó.

Ông Walpert Levy nói: “Chúng tôi luôn hoạt động trong bối cảnh cạnh tranh, chúng tôi sẽ luôn hoạt động trong bối cảnh cạnh tranh. Rõ ràng có rất nhiều thay đổi đang diễn ra trong hệ sinh thái xung quanh chúng ta. Nhưng chiến lược của chúng tôi vẫn như cũ".

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.

Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số phát triển ngành logistics

(VnMedia) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics là nhiệm vụ chiến lược, bắt buộc. Bởi ngành hàng hải, ngành hàng không đòi hỏi tính hội nhập cao và sự tuân thủ các quy định của quốc tế.

Nhiều nạn nhân "sập bẫy", mất tiền tỷ khi làm cộng tác viên online

(VnMedia) - Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng...