Apple có thể tạo sự khác biệt lớn cho Siri

0
0

 - Mới đây đã xuất hiện một số tin đồn về việc Apple sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn trên một số ứng dụng nhất định để cho thể tạo ra sự khác biệt về tính hữu dụng của Siri.

Có thể thấy, những cam kết mà Apple đưa ra khi giới thiệu về trợ lý ảo Siri lần đầu tiên vào năm 2011 trên iPhone 4s đã không được hiện thực hóa. Rất hiếm khi Siri đưa ra một câu trả lời duy nhất cho một truy vấn như Google Assistant thường làm được. Ví dụ như khi hỏi Trợ lý Google về ngày phát hành của iPhone 4s và nhận được một câu trả lời là vào ngày 14/10/2011. Nhưng với Siri, câu trả lời sẽ ba trang web mà bạn có thể chọn.

 

Bất kỳ ai phụ thuộc vào Siri để truy vấn một số thông tin nhất định đều rất hào hứng muốn xem những thay đổi nào Apple đang lên kế hoạch thực hiện đối với trợ lý kỹ thuật số của mình, nhất là thời điểm này các tính năng gắn với trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ được CEO Tim Cook chia sẻ ngắn gọn vào ngày 07/5 này và những thông tin chi tiết hơn sẽ xuất hiện trong bài phát biểu ở sự kiện dành cho các nhà phát triển của Apple (WWDC) diễn ra vào ngày 10/6 tới đây. Theo trang AppleInsider, Apple dự định sử dụng Mô hình ngôn ngữ lớn Ajax (LLM) và một số tính năng dựa trên AI có thể được đưa lên iOS 18.

Mục tiêu của Apple là cải thiện trải nghiệm của người dùng iPhone khi chạy các ứng dụng iOS gốc, bao gồm cả Siri, bằng cách cung cấp các khả năng AI sẽ chạy trên thiết bị để tiết kiệm thời gian và duy trì quyền riêng tư. Apple gần như coi tính năng chatbot như một thủ thuật trong phòng khách. Thay vì cung cấp một chatbot có thể khiến một số người thích thú mà không giúp cải thiện trải nghiệm người dùng khi chạy một số ứng dụng nhất định, Apple muốn cung cấp cho các ứng dụng hệ thống của mình các tính năng AI như tóm tắt văn bản, tùy chọn tìm kiếm nâng cao bằng AI và phân tích tài liệu. Chúng ta có thể thấy những tính năng này được cung cấp trên các ứng dụng như Siri, Tin nhắn, Thư, Tìm kiếm Spotlight và Safari.

 

Một trong những tính năng được hỗ trợ bởi AI mà giới chuyên môn mong đợi sẽ là bản tóm tắt của một trang web xuất hiện trên màn hình khi duyệt bằng ứng dụng Safari. Phân tích các từ và cụm từ nhất định được tìm thấy trên một trang web, ứng dụng sẽ hiển thị giải thích tóm tắt những điểm quan trọng nhất được tìm thấy trong nội dung trên màn hình. Hy vọng rằng, Siri cũng sẽ không cung cấp một công cụ tương tự, thay vào đó khả năng phản hồi trên trợ lý ảo này được cải thiện và được tích hợp với ứng dụng Tin nhắn trên iOS.

Mô hình ngôn ngữ lớn Ajax (LLM) của Apple cũng sẽ cung cấp cho người dùng những phản hồi cơ bản và đơn giản ngay trên thiết bị. Ngay cả khi không cần phải dựa vào các máy chủ trên đám mây nhằm giúp kéo dài thời gian phản hồi, cùng với một quy trình kém an toàn hơn, nhiều phản hồi vẫn có thể xuất hiện theo thứ tự về độ chính xác, tốc độ và các số liệu khác. Một số báo cáo cho biết, Ajax sẽ hiển thị tên, thông tin của bất kỳ liên hệ nào xuất hiện trong văn bản mà nó phát hiện, đồng thời sẽ quét ứng dụng lịch để tìm các sự kiện sắp tới và cuối cùng đưa ra phản hồi.

AI trên thiết bị của Apple sẽ thu thập văn bản từ trường văn bản hoặc thông tin được thu thập thông qua ứng dụng Safari và Tin nhắn. Tất cả những thông tin trên đều mang lại cảm hứng chờ đợi cho người dùng và CEO Tim Cook dự kiến ​​sẽ đưa ra một số nhận xét ngắn gọn liên quan đến AI vào thứ Ba tới trong buổi ra mắt các phiên bản iPad mới. Sự kiện ra mắt iPad 2024 có tên gọi "Let Loose" sẽ thu hút được sự chú ý của người hâm mộ của Apple. Chưa kể tại sự kiện này, Apple lại tiếp tục gây tò mò cho người dùng nếu đề cập đến dòng iPhone 16 ra mắt vào tháng 9 năm nay.

Nếu Siri có được tính năng tóm tắt các trang web mà nó thường cung cấp dưới dạng phản hồi cho truy vấn của người dùng, thì đó có thể là một trong những tính năng AI hữu ích nhất mà Apple công bố trong năm nay.

Hải Linh


Ý kiến bạn đọc


Thượng tướng Trần Quốc Tỏ được giao điều hành hoạt động Bộ Công an

(VnMedia) - Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an được Thủ tướng giao điều hành hoạt động của Bộ Công an...

Ở nơi bệnh viện không giấy tờ

(VnMedia) - Tại Bệnh viện Đa khoa Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, bệnh nhân đến khám không cần phải chờ xếp hàng lấy số, khi tái khám không cần mang theo hồ sơ bệnh án và các giấy tờ, bác sỹ không cầm mang trên tay những tập bệnh án dày để tra cứu...

Hội nghị thượng đỉnh AI toàn cầu: 16 công ty lớn cam kết đảm bảo an ninh

(VnMedia) - Mười sáu công ty đi đầu trong việc phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) hôm qua (21/5) đã cam kết tại một cuộc họp toàn cầu rằng họ sẽ phát triển công nghệ AI một cách an toàn. Lời cam kết này được đưa ra vào thời điểm các cơ quan quản lý đang cố gắng theo kịp sự đổi mới nhanh chóng của AI và những rủi ro nảy sinh từ công nghệ này.

Cảnh báo bị chiếm đoạt thông tin cá nhân khi nhờ làm hộ chiếu nhanh trên mạng

(VnMedia) - Để phòng tránh lừa đảo, bị đánh cắp thông tin, cơ quan công an đề nghị người dân nên tự thao tác nộp hồ sơ cấp hộ chiếu trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Khi gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần liên hệ cơ quan Công an để giải quyết kịp thời vụ việc theo quy định...

Trẻ sử dụng thiết bị thông minh trong bữa ăn sẽ tăng nguy cơ béo phì

(VnMedia) - Vừa ăn vừa xem các thiết bị điện tử có thể làm trẻ xao lãng và não chúng không nhận được “tín hiệu báo no,” do đó chúng sẽ ăn nhiều hơn so với nhu cầu, dẫn đến tăng cân mất kiểm soát, gây ra béo phì.