Ca cấy chip vào não người đầu tiên của Neuralink đã gặp sự cố

0
0

 - Đối tượng thử nghiệm đầu tiên của Neuralink - công ty khởi nghiệp cấy ghép chip não của tỷ phú Elon Musk, đã gặp sự cố chỉ vài tuần sau khi chip này được cấy vào trong não của người thử nghiệm.

 

Trong một bài đăng trên blog mới đây, công ty Neuralink tiết lộ rằng sau nhiều tuần kể từ cuộc phẫu thuật cho bệnh nhân Noland Arbaugh vào tháng 1 năm nay, các sợi có điện cực đóng vai trò truyền tín hiệu nằm trong mô não đang có dấu hiệu rút khỏi mô đó, ảnh hưởng đến cơ chế hoạt động của thiết bị. Công ty đã cung cấp một số thông tin chi tiết về vụ việc - bao gồm cả việc các sợi có điện cực nói trên đã tách ra khỏi mô não như thế nào. Nhưng công ty cho biết họ có thể làm cho bộ cấy trở nên nhạy hơn để tăng hiệu suất hơn nữa.

Arbaugh, bệnh nhân đầu tiên của Neuralink, bị liệt tứ chi kể từ năm 2016 sau một tai nạn lặn. Anh ấy đã được cấy chip vào tháng 1 như một phần của thử nghiệm có tên Nghiên cứu PRIME, viết tắt của Giao diện máy tính-não được cấy ghép chính xác bằng robot.

Mục đích là để nghiên cứu tính an toàn của robot phẫu thuật và cấy ghép cũng như kiểm tra chức năng của thiết bị, công ty cho biết trong một bài đăng trên blog năm 2023 về việc tuyển dụng những người tham gia thử nghiệm.

Các bệnh nhân thử nghiệm được phẫu thuật đặt chip vào phần não kiểm soát ý định di chuyển. Con chip do robot cài đặt, sau đó ghi lại và gửi tín hiệu não đến một ứng dụng, với mục tiêu ban đầu là “cấp cho mọi người khả năng điều khiển con trỏ hoặc bàn phím máy tính chỉ bằng suy nghĩ của họ”, Neuralink giải thích trước đó.

Khoảng một tháng sau ca phẫu thuật, ông Musk cho biết bệnh nhân Arbaugh có thể điều khiển chuột máy tính bằng não sau khi được cấy chip.

Tham vọng của Neuralink là sử dụng thiết bị cấy ghép để kết nối não người với máy tính nhằm giúp đỡ, chẳng hạn như những người bị liệt có thể điều khiển điện thoại thông minh hoặc máy tính hoặc người mù lấy lại thị lực. Giống như các giao diện não-máy hiện có, thiết bị cấy ghép của công ty sẽ thu thập các tín hiệu điện do não gửi đi và diễn giải chúng thành hành động.

Trước đây, tỷ phú Musk đã nói rằng sản phẩm đầu tiên của công ty sẽ có tên là Thần giao cách cảm, đồng thời nói thêm rằng những người dùng ban đầu của nó sẽ là những người mất khả năng sử dụng tay chân.

“Hãy tưởng tượng nếu Stephen Hawking có thể giao tiếp nhanh hơn người đánh máy hoặc người bán đấu giá. Đó là mục tiêu”, ông Musk viết.

Người tiêu dùng sẽ không sớm được tiếp cận rộng rãi với công nghệ này. Trước khi thiết bị cấy ghép não của Neuralink được tung ra thị trường rộng lớn hơn, chúng sẽ cần được cơ quan quản lý phê duyệt rộng rãi hơn.

Công ty Neuralink đã cấy thành công một con chip vào bệnh nhân đầu tiên hồi đầu năm nay, sau khi nhận được sự chấp thuận tuyển dụng thử nghiệm trên người vào tháng 9 năm ngoái.

Ông Musk có tham vọng lớn đối với Neuralink, nói rằng nó sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đưa các thiết bị chip của mình vào phẫu thuật nhanh chóng để điều trị các tình trạng như béo phì, tự kỷ, trầm cảm và tâm thần phân liệt.

Neuralink, được định giá khoảng 5 tỷ USD vào năm ngoái, đã nhiều lần phải đối mặt với những lời kêu gọi xem xét kỹ lưỡng về các giao thức an toàn của nó. Reuters hồi đầu năm cho hay công ty Neuralink từng bị phạt vì vi phạm các quy định của Bộ Giao thông Vận tải Mỹ liên quan đến việc vận chuyển các vật liệu nguy hiểm.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Ngân hàng Nhà nước bán vàng giá 78,98 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Trưa nay (3/6), Ngân hàng Nhà nước đã thông báo giá vàng hôm nay bán trực tiếp cho ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty SJC là 78,98 triệu đồng/lượng. Giá bán vàng này đã được thống đốc Ngân hàng Nhà nước phê duyệt.

Xài dịch vụ Internet VNPT chất lượng cao chỉ từ 165 ngàn đồng/tháng

(VnMedia) - Với khả năng đáp ứng hạ tầng cáp quang tốt hơn, phủ rộng hơn, khách hàng có thể lựa chọn lắp mạng Internet ở bất cứ nơi nào, VNPT đều có thể hỗ trợ cho bạn ngay lập tức thông qua số điện thoại cung cấp dịch vụ viễn thông tại nhà...

8 kỹ năng nghề nghiệp vừa kiếm được nhiều tiền vừa an toàn trước AI

(VnMedia) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra tiếng vang cả về những gì nó có thể làm và cả về những người có thể bị nói thay thế. Tuy nhiên, có một số công việc có thu nhập cao nhất định vẫn thuộc về lĩnh vực chuyên môn của con người. Những vai trò này đòi hỏi sự kết hợp độc đáo giữa trí tuệ xã hội và cảm xúc, tính sáng tạo và tư duy phản biện.

Cách nào để bảo vệ điện thoại của bạn tốt hơn trước sự "nhòm ngó" của tin tặc?

(VnMedia) - Cơ quan an ninh quốc gia Hoa Kỳ (NSA) đã đưa ra những giải thích về việc người dùng có thể làm gì để bảo vệ điện thoại iOS hoặc Android của mình tốt hơn.

Giả danh nhân viên cơ quan bảo hiểm xã hội để chiếm đoạt tài sản

(VnMedia) - Nhiều phản ánh từ người dân khi nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại lạ: giả danh nhân viên cơ quan bảo hiểm xã hội lừa đảo thông qua những dịch vụ VssID…