Lỗ hổng trên plugin WP-Automatic bị khai thác để tạo tài khoản Admin trên các trang WordPress

0
0

- Một số đối tượng tấn công đang khai thác một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng nhằm vào plugin ValvePress Automatic trên WordPress để chiếm quyền kiểm soát các trang web.

Lỗ hổng có mã CVE-2024-27956 (Điểm CVSS: 9.9 - Nghiêm trọng) gây ảnh hưởng cho tất cả phiên bản plugin cũ hơn 3.92.0. Hiện lỗ hổng này đã được vá trong phiên bản 3.92.1 của plugin được phát hành vào 27/02/2024, tuy nhiên, thông tin không được ghi lại trong nội dung bản vá.

Đây là lỗi SQL Injection cho phép đối tượng tấn công chiếm quyền kiểm soát website bằng cách tạo tài khoản có quyền hạn admin, tải lên các file độc hại và có thể qua đó toàn quyền kiểm soát website. Lỗ hổng này tồn tại do cơ chế xác thực người dùng của plugin có thể bị phá vỡ một cách đơn giản để thực thi các truy vấn SQL lên cơ sở dữ liệu lưu trữ website bằng các yêu cầu được nhập vào.

 

Trong các cuộc tấn công sử dụng lỗ hổng CVE2024-27956, đối tượng tấn công sử dụng lỗ hổng này để thực hiện các hành vi độc hại trên các trang web WordPress. Các đối tượng này có thể thực hiện các truy vấn trái phép trên cơ sở dữ liệu và tạo tài khoản admin trên các trang WordPress. Họ cũng có thể cài đặt các plugin độc hại hoặc chỉnh sửa mã nguồn để gây hại cho trang web.

Một cách phổ biến để tránh bị phát hiện là đổi tên các tệp tin bị ảnh hưởng. Ví dụ, tệp tin "/wp‑content/plugins/wp‑automatic/inc/csv.php" có thể được đổi tên thành "/wp‑content/plugins/wp‑automatic/inc/csv65f82 ab408b3.php". Hành động này cũng có thể được thực hiện để tránh sự can thiệp từ các đối tượng tấn công khác.

Lỗ hổng CVE-2024-27956 đã được WordPress công bố chi tiết vào ngày 13/03/2024, và từ đó đã ghi nhận hơn 5,5 triệu lần thử tấn công sử dụng lỗ hổng này trong thực tế.

Việc tiết lộ về việc khai thác lỗ hổng này diễn ra trong bối cảnh nhiều lỗ hổng an toàn thông tin khác cũng đã được công bố chi tiết trên các plugin khác như Email Subcriber của Icegram Express (CVE-2024-2876 - Điểm CVSS: 9.8); Forminator (CVE-2024-28890 - Điểm CVSS: 9.8); và User Registration (CVE-2024-2417 - Điểm CVSS: 8.8), có khả năng bị lợi dụng để trích xuất dữ liệu quan trọng từ cơ sở dữ liệu, tải lên các file tự do, và cấp quyền admin cho tài khoản người dung đã được xác thực.

Đồng thời, lỗ hổng CVE-2024-32514 (Điểm CVSS: 9.9) cũng được công bố bởi WordPress. Lỗ hổng này tồn tại trên plugin Poll Maker cho phép đối tượng tấn công với quyền truy cập subscriber hoặc cao hơn có thể tải lên file tùy ý vào máy chủ, qua đó cho phép đối tượng tấn công thực thi mã từ xa. Hiện lỗ hổng này vẫn chưa được vá.

Theo khuyến cáo từ Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia NCSC, các đơn vị cần lưu ý theo dõi và cập nhật bản vá cho các lỗ hổng liên quan đến sản phẩm đang sử dụng. Ngoài ra, các đơn vị chủ động cập nhật các thông tin về các rủi ro an toàn thông tin mạng tại địa chỉ https://alert.khonggianmang.vn.

PV


Ý kiến bạn đọc


Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.

Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số phát triển ngành logistics

(VnMedia) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics là nhiệm vụ chiến lược, bắt buộc. Bởi ngành hàng hải, ngành hàng không đòi hỏi tính hội nhập cao và sự tuân thủ các quy định của quốc tế.

Nhiều nạn nhân "sập bẫy", mất tiền tỷ khi làm cộng tác viên online

(VnMedia) - Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng...