Ủy ban Truyền thông liên bang Hoa Kỳ bỏ phiếu cấm Huawei, ZTE

0
0

 - Bất chấp việc bị ngăn cản tiếp cận các nhà cung cấp ở Hoa Kỳ, bao gồm cả Google và không thể có được chip tiên tiến mà không có giấy phép, Huawei đã tìm cách trở lại thị trường điện thoại thông minh toàn cầu.

Cũng giống như Huawei, dù không được phép sử dụng phiên bản Google Mobile Services của Android, Huawei đã tự phát triển phần mềm HarmonyOS. Kể cả không có Cửa hàng ứng dụng trực tuyến Google Play, ngay lập tức Huawei AppGallery đã được tạo ra. Hay không có hệ sinh thái thì đã có Huawei Mobile Services.

 

Năm ngoái, Huawei đã gây bất ngờ cho các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ bằng cách đưa ra dòng sản phẩm chủ lực mới, đó là dòng Mate 60. Đây là những chiếc điện thoại đầu tiên do Huawei sản xuất có chứa chip hỗ trợ kết nối 5G, vì kể từ khi dòng Mate 40 được phát hành vào năm 2020 đã không thể có được công nghệ này. Huawei đã có thể sở hữu những chiếc điện thoại chạy bộ xử lý tín hiệu điện tử lớn nhất Trung Quốc do xưởng đúc chip nội địa SMIC sản xuất. Được biết, SMIC sử dụng công nghệ chip đi sau xưởng đúc của Đài Loan TSMC và Samsung Foundary khoảng 02 hai thế hệ.

Theo giải thích của các nhà lập pháp cũng như các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ, Huawei là mối đe dọa an ninh quốc gia và đó là lý do để họ đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với nhà sản xuất đến từ Trung Quốc này. Và bây giờ Ủy ban truyền thông liên bang Hoa Kỳ (FCC) đang tìm cách cấm Huawei và các công ty khác được coi là gây ra mối đe dọa cho Hoa Kỳ nếu được nhận chứng nhận thiết bị không dây.

Có thể hiểu FCC (Federal Communications Commission - Ủy ban truyền thông liên bang Hoa Kỳ) là là tổ chức chuyên cung cấp chứng nhận cho các thiết bị điện tử, phát sóng Radio được sản xuất hoặc bán tại nước Mỹ. Khi một sản phẩm được chứng nhận FCC điều đó có nghĩa là thiết bị điện tử đó đảm bảo về mặt chất lượng không bị nhiễu động quá mức- thông thường điện thoại thông minh đều được chứng nhận FCC.

Trong tháng này, FCC sẽ bỏ phiếu cho một đề xuất đến từ 02 đảng của Mỹ về việc cấm các tổ chức cấp giấy chứng nhận viễn thông và các phòng thí nghiệm được sử dụng cho các thiết bị không dây đến từ các thương hiệu nước ngoài sau đó cung cấp tới thị trường Hoa Kỳ vì những lo ngại về vấn đề an ninh quốc gia. Hãng tin Reuters đã lưu ý rằng, tuần trước FCC đã bỏ phiếu ngăn cản phòng thí nghiệm thử nghiệm của Huawei tham gia vào chương trình ủy quyền thiết bị của Hoa Kỳ.

FCC cho rằng, đề xuất mới sẽ cấm vĩnh viễn các nhà sản xuất thiết bị di động như Huawei hay bất kỳ công ty khác khi đã xuất hiện trong danh sách các mối đe dọa an ninh quốc gia của FCC, “từ việc đóng bất kỳ vai trò nào trong chương trình cấp phép thiết bị, cũng như cung cấp cho FCC và các đối tác an ninh quốc gia của họ những công cụ cần thiết để bảo vệ quá trình quan trọng này. Huawei có một phòng thí nghiệm được công nhận của FCC, mặc dù giấy chứng nhận này đã hết hạn vào thứ Ba tuần trước. FCC đã từ chối yêu cầu gia hạn của công ty này.

Trong một tuyên bố, Chủ tịch FCC Jessica Rosenworcel nói rằng, FCC “phải đảm bảo rằng chương trình cấp phép thiết bị của chúng tôi và những người được giao phó quản lý tổ chức có thể đối mặt với thách thức bởi các mối đe dọa chuỗi cung ứng và an ninh dai dẳng và luôn thay đổi”. Ủy viên FCC Brendan Carr cho biết, đề xuất này sẽ “đảm bảo rằng các phòng thí nghiệm thử nghiệm và cơ quan chứng nhận xem xét các thiết bị điện tử về việc tuân thủ các yêu cầu của FCC là những tổ chức đáng tin cậy mà FCC có thể tin tưởng”.

Hải Linh


Ý kiến bạn đọc


Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.

Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số phát triển ngành logistics

(VnMedia) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics là nhiệm vụ chiến lược, bắt buộc. Bởi ngành hàng hải, ngành hàng không đòi hỏi tính hội nhập cao và sự tuân thủ các quy định của quốc tế.

Nhiều nạn nhân "sập bẫy", mất tiền tỷ khi làm cộng tác viên online

(VnMedia) - Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng...

Google vá lỗ hổng zero-day Chrome thứ ba bị khai thác trong một tuần

(VnMedia) - Google đã phát hành bản cập nhật bảo mật khẩn cấp mới cho Chrome để giải quyết lỗ hổng zero-day thứ ba, CVE-2024-4947, bị khai thác trong các cuộc tấn công trong vòng một tuần.